ClockThứ Tư, 01/11/2017 05:51

Cô, trò & những tình cảm ấm áp

TTH - Không chỉ truyền đạt kiến thức cho học trò, những cô giáo ở miền cao A Lưới còn “bước ra” khỏi bục giảng làm thiện nguyện bằng tấm lòng yêu thương ấm áp...

Một buổi tặng cháo của nhóm thiện nguyện

Chung nỗi yêu thương

Cách đây hai năm, có một người mẹ ôm con đến lớp thật sớm, gương mặt đen sạm hốc hác, hằn nỗi âu lo. Đứa trẻ gầy gò mệt lả cố ôm chặt, nhưng người mẹ vẫn “dứt” ra, giao con cho cô giáo, tất tả ngồi lên chiếc xe đạp cũ mèm cọc cạch. Hình ảnh đó cứ khiến cô giáo Nguyễn Thị Như Úy, giáo viên Trường mầm non Hồng Thượng (xã Hồng Thượng, huyện A Lưới) canh cánh. Tối muộn, Úy quyết định tìm đến tận nhà học trò thì hay em mới phát hiện mắc căn bệnh hiếm gặp, chi phí rất tốn kém. Đối với gia đình vợ chồng đều làm thuê, từ khi con mắc bệnh, cuộc mưu sinh càng thêm nghiệt ngã. Vậy nên, dù con ốm họ vẫn phải gửi sớm hơn, đón muộn hơn, vào rừng ráng sức vác keo tràm thuê, mong kiếm thêm chút ít, nhưng vẫn hụt hơi. Đứa trẻ bệnh vẫn thiếu ăn, thiếu thuốc. Thương, nhiều lần Úy bỏ tiền túi tặng cháu sữa, bánh. Giá như có sự chung tay, chắc chắn cậu bé (hoặc những học trò có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn) sẽ được chia sẻ tốt hơn.

Đem suy nghĩ đó tâm sự với chị em đồng nghiệp, cô Úy “gặp” rất nhiều tấm lòng đồng điệu từ cô Phan Thị Thủy, giáo viên cùng trường; cô Lê Thị Hoàn, giáo viên Trường mầm non Hồng Quảng; cô Hồ Thị Ngoan, giáo viên Trường tiểu học Vừ A Dính; cô Hồ Thị Thủy giáo viên Trường THPT thị trấn A Lưới; cô Nguyễn Thị Tứ (nguyên Hiệu trưởng Trường mầm non A Roàng, nay là cán bộ Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện A Lưới)... Từ đó, nhóm thiện nguyện mà cô Úy được bầu làm nhóm trưởng ra đời. Nhóm vừa đóng góp quỹ hàng tháng, vừa là nhịp cầu, nối những tấm lòng nhân ái, mang đến những món quà tinh thần và vật chất sẻ chia với nhiều em nhỏ bệnh tật hoặc hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Và khi nhìn ánh mắt mừng rỡ, háo hức của 5 anh em cháu Trần Văn Lẻ (thôn Kêr, xã Hồng Vân, mồ côi mẹ), Hồ Chí Rin (thôn Hợp Thượng, xã Hồng Thượng, bệnh tật), 200 cháu ở Trường mầm non Hồng Thượng, gần 100 cháu ở Trường mầm non Hồng Thủy..., khi nhận sữa, bánh, những tập vở, tôi mới càng hiểu hơn việc làm đong đầy ngọt ngào yêu thương của những cô giáo nơi mảnh đất biên giới.

Lan tỏa

Tại Bệnh viện huyện A Lưới, chị Niên (40 tuổi, trú tại xã A Roàng) kể, chị nằm viện gần tháng nay. Nhà nghèo lại neo người nên mỗi trưa chủ nhật có cháo từ thiện của các cô giáo, chị mừng, ngóng lắm. Ông Vấn (78 tuổi, trú tại xã Sơn Thủy), bà Hà (60 tuổi, trú tại xã Hồng Kim) cũng chung cảm xúc khi đã từng được tặng những phần cháo bổ dưỡng. Đúng 11 giờ, những thùng cháo bốc khói, thơm ngon được “đội quân của Úy” mang đến. Những gương mặt còn hồng lửa bếp. Các cô nhanh chóng vào việc. Người đến các phòng bệnh mời bệnh nhân (đã nhận phiếu vào buổi sáng), người kê bàn, soạn các dụng cụ chia khẩu phần cháo. Người trao quà tặng thêm nụ cười tươi, người nhận trao lại lời cảm ơn mộc mạc. Chẳng mấy chốc, hơn 80 phần cháo đã được trao hết. Lúc này chị em mới gạt mồ hôi nhìn nhau cười nhẹ nhõm.

Hai năm nay, đều đặn cứ mỗi chủ nhật hàng tuần, nhóm thiện nguyện của các cô giáo lại tặng cháo với đầy đủ thịt, rau củ cho bệnh nhân nghèo điều trị nội trú tại bệnh viện. Trước mỗi chuyến tặng cháo, các cô đến gặp lãnh đạo bệnh viện để nắm thông tin, số lượng bệnh nhân, phân công người đi chợ, nấu nướng, vận chuyển, chia khẩu phần... sao cho phù hợp với thời gian và hoàn cảnh gia đình của từng thành viên trong nhóm.

Hành động đẹp đó đã lan tỏa đến nhiều chị em không cùng nghề, nhưng cùng chung tấm lòng thiện nguyện. Vậy nên, nhóm có thêm những thành viên tâm huyết như chị Mai Thị Phương, cán bộ văn hóa xã Hương Phong; chị Võ Thị Thanh Thúy, chủ lò mỳ ở thị trấn A Lưới; chị Lê Thị Hoài, chủ tiệm uốn tóc... Các cô, các chị được chồng hết lòng hỗ trợ. “Những việc nặng, khó như vận chuyển cháo đến bệnh viện hay hàng trăm suất quà đến những xã xa xôi, lúc nào cũng “đến tay” chồng chị Hoài, chị Đảng... Hôm nào chị em đi thiện nguyện, “các ông” quán xuyến, chu toàn việc nhà. Sự khích lệ của người thân, gia đình mang cho chúng tôi thêm động lực”. Và vì yêu thương đó, các chị lặng lẽ làm tốt hơn công việc hàng ngày của mỗi người.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rung chuông vàng tìm hiểu pháp luật lao động, kiến thức dân số

Ngày 10/12, Công đoàn ngành Y tế tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng tìm hiểu pháp luật lao động, kiến thức dân số và phát triển, Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp. Tham dự có 100 thí sinh là đoàn viên công đoàn, người lao động đại diện cho các công đoàn cơ sở.

Rung chuông vàng tìm hiểu pháp luật lao động, kiến thức dân số
Truyền thông phòng chống HIV/AIDS cho 3.500 học sinh

Ngày 4/12, Trung tâm y tế TP. Huế phối hợp tổ chức truyền thông tại 5 trường: THCS Phú Thượng, THCS Thuận An, THCS Thuận Lộc, THCS Thủy Bằng, THCS Trường An. Chương trình triển khai cho 3.500 học sinh cùng 300 giáo viên.

Truyền thông phòng chống HIV AIDS cho 3 500 học sinh
Return to top