ClockThứ Sáu, 28/06/2019 08:07

Có xử phạt, sẽ tạo thói quen ứng xử đẹp với môi trường

TTH - Qua hơn 6 tháng thực hiện "Ngày Chủ nhật xanh" đã đem lại những thành quả đáng ghi nhận, song vẫn tồn tại những hành vi vi phạm làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, nơi công cộng...

A Lưới hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh”“Quân hàm xanh” hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh”Tuổi trẻ tham gia 16 đợt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Lâu nay, nhiều người thắc mắc vì sao khi ra nước bạn, chẳng hạn như đến Singapore, Nhật Bản hay các nước phương Tây, dân mình rất lịch sự, tuân thủ mọi quy định, phép tắc trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, an toàn giao thông... Nhưng khi ở trong nước, địa phương mình thì lại thiếu ý thức, thiếu văn hoá, dù đã được tuyên truyền, vận động. Có lẽ lý do chính là vì tại các nước ấy, pháp luật được triển khai nghiêm minh, biết đánh vào túi tiền và lòng tự trọng của người dân, dù hành vi đó với nhiều người cho là nhỏ nhặt, như xả một mẩu giấy, nhổ nước bọt...

Trong khi đó, tuy nước ta đã ban hành nhiều luật định liên quan nhưng lại chưa được áp dụng vào thực tiễn cuộc sống, nên thói quen, hành vi của người dân chưa được uốn nắn, đưa vào khuôn phép.

Qua hơn 6 tháng thực hiện "Ngày Chủ nhật xanh" đã đem lại những thành quả đáng ghi nhận, song vẫn tồn tại những hành vi vi phạm làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, nơi công cộng... Nên, không chỉ dừng ở việc tuyên truyền, vận động người dân thay đổi ý thức, hành vi mà đã đến lúc, cần triển khai đồng bộ các chế tài xử lý vi phạm về bảo vệ môi trường.

Công văn số 3976 về việc hướng dẫn thực hiện xử phạt hành chính các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ môi trường trên địa bàn được UBND tỉnh ban hành ngày 21/6/2019 và áp dụng đồng bộ kể từ ngày 1/7/2019 quy định chi tiết các nội dung thực hiện, trong đó nêu rõ các hành vi vi phạm cần lưu ý tập trung xử lý, mức xử phạt, thẩm quyền lập biên bản và xử phạt, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong việc trang bị cơ sở hạ tầng, thông tin để phục vụ triển khai hướng dẫn xử lý vi phạm...

Trong quy định xử phạt, trường hợp rải, thả và đốt giấy giả tiền, vàng mã nơi công cộng, chủ xe ô tô đưa tang, chủ thuyền phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về hành vi xả rác từ phương tiện của mình và bị xử lý hành chính với mức phạt 3.000.000-5.000.000 đồng.

Hành vi chôn, lấp, đổ trộm xà bần cũng như rác thải sinh hoạt bị phạt từ 2.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng. Tùy theo khối lượng đổ thải và mức độ nguy hại của chất thải, thậm chí, còn bị xem xét tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Cá nhân, hộ gia đình, tổ chức bỏ rác ra đường để đơn vị thu gom rác tiến hành thu gom nhưng không đúng giờ quy định, không đúng yêu cầu quy định được xem là hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng sẽ bị phạt từ 3.000.000- 5.000.000 đồng. Vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng bị phạt từ 1.000.000-3.000.000 đồng.

Vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước trong khu vực đô thị bị phạt từ 5.000.000-7.000.000 đồng.

Người có hành vi vi phạm bị phát hiện, ghi lại hình ảnh sẽ bị công an thành phố, thị xã, huyện làm việc, xác minh xử lý.

Hình ảnh vi phạm và kết quả vi phạm sẽ được công bố lên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông, mạng xã hội, bảng thông tin tổ dân phố nơi xảy ra vi phạm, mục hình ảnh vi phạm của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh… để tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức của cộng đồng.

Trường hợp quá thời gian 20 ngày, người vi phạm vẫn chưa công nhận hành vi vi phạm, hồ sơ vụ việc sẽ được chuyển cho Phòng Cảnh sát Môi trường-Công an tỉnh và Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục xem xét xử lý...

Với sự quyết tâm, quyết liệt của chính quyền địa phương và cộng đồng Nhân dân, tin chắc sẽ có sự thay đổi to lớn, tích cực trong suy nghĩ, hành vi của mỗi người dân, du khách, nhà đầu tư về hình ảnh và bộ máy kiến tạo, đổi mới của Thừa Thiên Huế.

Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

TIN MỚI

Return to top