ClockThứ Bảy, 03/09/2016 15:31

Colombia ấn định thời điểm chính thức ký thỏa thuận hòa bình

Thỏa thuận hòa bình giữa chính phủ Colombia với Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) sẽ được chính thức ký vào ngày 26/9 tới.

Chính phủ Colombia và FARC ký thỏa thuận hòa bình: Bước ngoặt lịch sửColombia và phiến quân FARC công bố thỏa thuận hòa bình

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos. (Nguồn: colombiareports)

Thông báo này đã được Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đưa ra ngày 2/9 cùng lời khẳng định đây "có lẽ là thông báo quan trọng nhất" cuộc đời ông. 

Lễ ký sẽ được tiến hành tại thành phố Cartagena, trước thềm cuộc trưng cầu dân ý để thông qua lần cuối thỏa thuận lịch sử này. 

Trước đó, ngày 24/8 vừa qua, Chính phủ Colombia và FARC thông báo đã đạt được thỏa thuận hòa bình cuối cùng sau 4 năm đàm phán, nhằm kết thúc cuộc xung đột kéo dài nhất Mỹ Latinh vốn đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người. 

Sau khi được ký chính thức, thỏa thuận này còn phải được đưa ra trưng cầu ý dân vào ngày 2/10 tới, và chỉ được thông qua khi có ít nhất 4,4 triệu phiếu ủng hộ (tương đương 13% tổng số phiếu bầu). 

Theo thỏa thuận, phía FARC có 180 ngày để giải giáp hoàn toàn và trở thành một đảng chính trị. Liên hợp quốc đã chấp thuận giám sát quá trình này.

Sau khi đạt được thỏa thuận hòa bình quan trọng với Chính phủ Colombia, FARC đã tuyên bố ngừng bắn, đồng thời chấm dứt các hành động đối địch nhằm vào chính phủ. 

Hiện Quốc hội Colombia đang xem xét thỏa thuận hòa bình chính thức dài 297 trang trước khi được công bố để chuẩn bị cho cuộc trưng cầu ý dân. 

Cuộc xung đột vũ trang bùng phát từ năm 1964 tại Colombia đã cướp đi sinh mạng của 260.000 người, làm 45.000 người mất tích và khoảng 6,9 triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Colombia và Brazil cam kết hợp tác bảo vệ rừng Amazon

Tổng thống Brazil và Tổng thống Colombia vừa có buổi thảo luận về sự phối hợp trong khu vực để chống nạn phá rừng và bảo vệ khu rừng nhiệt đới lớn nhất và đa dạng sinh học lớn nhất thế giới – Amazon.

Colombia và Brazil cam kết hợp tác bảo vệ rừng Amazon
Return to top