ClockThứ Năm, 09/11/2017 13:25

Colombia bắt giữ 12 tấn cocaine

TTH.VN - Cảnh sát đã bắt giữ hơn 12 tấn cocaine từ băng đảng tội phạm hàng đầu Colombia. Đây được xem là bước tiến lớn nhất trong cuộc chiến chống buôn lậu ma túy không hồi kết của quốc gia Nam Mỹ này.

Số cocain, với giá thị trường tại Mỹ ước khoảng 360 triệu đô la Mỹ được tìm thấy dưới lòng đất ở 4 trang trại thuộc khu vực trồng chuối phía Tây Bắc tỉnh Antioquia, gần biên giới Colombia-Panama.

"Nhờ chiến dịch của cảnh sát với các cơ quan tình báo nước ngoài thuộc các quốc gia trong mạng lưới, vụ bắt giữ lớn nhất trong lịch sử đã được thực hiện” - Tổng thống Juan Manuel Santos đã phát biểu tại một trụ sở cảnh sát, nơi các kiện cocaine được cất giữ phục vụ công tác điều tra.

Tổng thống Juan Manuel Santos bắt tay chúc mừng những cảnh sát sau khi họ bắt giữ 12 tấn cocaine. Ảnh: Reuters

Tổng thống Santos liên hệ cocaine với băng đảng buôn ma túy có tên Gulf Clan, vốn đã trở thành một trong những mối đe dọa an ninh lớn nhất kể từ khi hòa bình được ký vào năm ngoái với Quân Du kích Cách mạng Colombia (FARC).

Vụ bắt giữ xảy ra khi Hoa Kỳ, đồng minh tin cậy nhất của Colombia trong cuộc chiến chống buôn bán ma túy, đã dấy lên quan ngại về sự gia tăng trong việc trồng cây coca và khi chính phủ Colombia phải đối mặt với những lời chỉ trích của các nhà lập pháp đối lập vì cho phép các băng đảng tội phạm mới lấp đầy khoảng trống do FARC để lại.

Tổng thống Santos, người sẽ rời nhiệm sở vào năm tới, đã cam kết sẽ điều 80.000 quân đội và cảnh sát đến những khu vực mà FARC đã kiểm soát để ngăn chặn sự kiểm soát của các băng đảng tội phạm mới.

Theo một tuyên bố của cảnh sát, có 4 người đã bị bắt trong suốt chiến dịch chống ma túy kéo dài 3 ngày nói trên.

Nhóm Gulf Clan do Dairo Antonio Usuga lãnh đạo, được biết đến với cái tên Otoniel. Otoniel khét tiếng đến nỗi Hoa Kỳ đã đưa ra khoản tiền thưởng lên tới 5 triệu đô la Mỹ cho những ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ hoặc thủ tiêu tên này.

Ngoài các loại ma túy, băng đảng này còn tham gia khai thác mỏ bất hợp pháp và hầu hết 1.500 thành viên của băng này trước đây từng phục vụ trong hàng ngũ của các nhóm bán vũ trang cánh hữu.

Theo Cơ quan Phòng Chống Ma túy Hoa Kỳ (DEA), Colombia là một trong những nguồn sản xuất cocain hàng đầu thế giới với sản lượng khoảng 910 tấn/năm.

Chỉ trong năm nay, cảnh sát chống ma túy đã tịch thu tổng cộng 362 tấn cocaine.

Thế Vĩnh (lược dịch từ news.com.au)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bắt giữ tàu giã cào hoạt động trái phép

Chiều tối ngày 23/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô đã phát hiện 1 tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi hành nghề giã cào trái phép tại vùng biển ven bờ thuộc huyện Phú Lộc và đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ người cùng phương tiện để xử lý theo quy định.

Bắt giữ tàu giã cào hoạt động trái phép
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Tuyên án nhóm đối tượng bắt giữ người để đòi nợ

Ngày 14/11, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” và “Bắt giữ người trái pháp luật” đối với 4 bị cáo Nguyễn Văn Sơn (SN 1992), Lê Cao Minh (SN 1994), Nguyễn Huấn (SN 1993) và Nguyễn Đình Phước Đạt (SN 2000), cùng trú tại TP. Huế.

Tuyên án nhóm đối tượng bắt giữ người để đòi nợ
Bắt giữ xe vận chuyển gỗ trái phép

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện A Lưới, ông Ngô Hữu Phước thông tin ngày 25/8, đơn vị đang tạm giữ 5 lóng gỗ dẻ, khối lượng 0,817m3 vận chuyển trái phép để điều tra, củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bắt giữ xe vận chuyển gỗ trái phép
Return to top