ClockChủ Nhật, 02/04/2017 08:46

Colombia: Lở đất khiến ít nhất 181 người thiệt mạng

TTH.VN - Một vụ lở đất đã khiến hơn 150 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương hoặc mất tích, sau khi phá hủy nhiều nhà cửa ở miền Nam Colombia, AFP sáng nay (2/4) dẫn lời các quan chức cho biết.

Lở đất tại bãi rác khổng lồ ở Ethiopia, ít nhất 46 người thiệt mạngIndonesia: Lở đất liên hoàn ở Bali, ít nhất 12 người thiệt mạng

Các tình nguyện viên đưa một phụ nữ bị kẹt trong bùn đất đi cấp cứu. Ảnh AFP

Những hình ảnh thu được tại thành phố Mocoa, miền tây nam Colombia ngày 1/4 cho thấy, lũ lụt đã cuốn trôi nhiều nhà cửa, cầu cống, xe cộ và cây cối, để lại hàng đống  đổ nát và bùn đất. Các vụ lở đất xảy ra một ngày trước đó sau nhiều ngày mưa lớn.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos ngày hôm qua đã đến Mocoa, thủ phủ bang Putumayo, để giám sát các nỗ lực cứu hộ trong khu vực này. Ông tuyên bố tình trạng "thảm hoạ công cộng", thúc đẩy các biện pháp để tăng tốc độ hoạt động cứu hộ và viện trợ. "Số người chết mới nhất lên tới 181 người. Đó là một con số khủng khiếp", Tổng thống Santos nói với các phóng viên.

Nhóm cứu trợ của Hội chữ thập đỏ cho biết, có 400 người bị thương và 220 người mất tích, đồng thời cảnh báo số người thiệt mạng sẽ còn tăng lên vì hàng trăm người mất tích vẫn chưa được tìm thấy.

Thống đốc bang Putumayo - ông Sorrel Aroca gọi vụ việc là "một bi kịch chưa từng có" trong khu vực này. "Có hàng trăm gia đình chúng tôi vẫn chưa tìm thấy và toàn bộ khu phố đã biến mất", ông nói.

Carlos Ivan Marquez, giám đốc của Tổ chức Quản lý rủi ro thiên tai quốc gia, nói với AFP rằng các vụ lở đất xảy ra do sự trỗi dậy của sông Mocoa và các phụ lưu. Các con sông bị ngập lụt đã gây ra một trận lụt lớn.

Lũ lụt để lại nhiều đống hỗn độn trên đường phố. Ảnh: PressTV

Chính quyền đã thành lập một nhóm các viên chức địa phương, nhân viên quân sự, cảnh sát và cứu hộ để tìm kiếm người mất tích và bắt đầu dọn dẹp, ông Marquez nói. Một nghìn nhân viên cấp cứu cũng hỗ trợ cho các nỗ lực cứu hộ.

Mocoa, thị trấn gồm 40.000 dân, rơi vào tình trạng mất điện và mất nước. "Có rất nhiều người trên đường phố, rất nhiều người phải di dời và nhiều ngôi nhà đã bị phá huỷ", ông Hernando Rodriguez, 69 tuổi, cho biết. "Người ta không biết phải làm gì ... không có sự chuẩn bị" cho thảm họa như vậy, ông chia sẻ thêm.

Trong những tháng gần đây, một vài vụ sạt lở đất chết người cũng đã xảy ra tại Colombia.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023

Dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết Mỹ đã hứng chịu nhiều trận lũ lụt, hỏa hoạn và các thảm họa khí hậu khác gây thiệt hại hàng tỷ USD (mỗi thảm họa) trong năm 2023 và nhiệt độ trung bình của nước này cao thứ năm trong lịch sử.

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023
Malaysia: Hơn 28.000 người phải sơ tán do lũ lụt

Johor và Sabah vừa trở thành những tiểu bang mới nhất ở Malaysia hứng chịu lũ lụt, nâng tổng số khu vực bị ảnh hưởng lên 6 tiểu bang, với số người sơ tán tính đến 6h sáng 27/12 (giờ địa phương) tăng lên 28.310 người, so với 25.938 người được ghi nhận trước đó vào tối 26/12.

Malaysia Hơn 28 000 người phải sơ tán do lũ lụt
Gieo lại mầm xanh

Trận mưa lũ giữa tháng 11 vừa qua, khiến nhiều vùng sản xuất rau màu bị thiệt hại nặng nề. Đua với thời gian, ngay khi nước rút, tranh thủ ngày tạnh ráo, bà con nông dân dọn dẹp bùn non, bắt tay gầy dựng lại vườn tược, tỉa dặm và trồng mới rau màu cho kịp nông lịch.

Gieo lại mầm xanh
Thông tin doanh nghiệp
BGI Topaz Downtown được lòng nhà đầu tư nhờ thiết kế cao độ tránh lũ lụt

Phát triển từ ý tưởng về một dự án sở hữu cao độ ấn tượng, hạn chế tối đa tác động từ những trận lũ thường niên tại Huế của chủ đầu tư BGI Group, Zoo Studio - đơn vị thiết kế hàng đầu thế giới đến từ Nhật Bản, đã bắt tay vào kiến tạo dự án BGI Topaz Downtown với kỳ vọng nâng tầm chất lượng cuộc sống cho cư dân nơi đây.

BGI Topaz Downtown được lòng nhà đầu tư nhờ thiết kế cao độ tránh lũ lụt
Return to top