ClockChủ Nhật, 20/05/2018 06:51

Cơm ca như cơm nhà

TTH - Có dịp trải nghiệm một bữa ăn ca tại Công ty cổ phần Dệt may Huế, tôi thật sự bất ngờ với chất lượng suất ăn. Trái với hình dung ban đầu, bữa đầy đủ và phong phú không kém cơm nhà.

Công ty CP Dệt may Huế nhận danh hiệu“Doanh nghiệp vì người lao động năm 2016”Chăm lo cho người lao động để nâng cao chất lượng sản xuất kinh doanhCông ty CP Dệt May Huế phấn đấu đạt doanh thu từ 2.000- 3.500 tỷ đồng

Thoải mái lựa chọn suất ăn

Đầy đủ dinh dưỡng

Nhà ăn rộng rãi, thoáng đãng, các suất ăn phong phú với nhiều món khác khau, nóng hổi được đựng sẵn trong khay ăn. Tôi tùy ý lựa một khay gồm rau xào, chả trứng, cá, thịt và canh; riêng phần cơm thì ăn bao nhiều lấy bấy nhiêu. Thức ăn khá hợp khẩu vị và đa dạng, còn thêm hộp sữa chua tráng miệng.

Chị Nguyễn Thị Hằng, công nhân may của công ty cho biết, bữa cơm ca luôn đầy đủ và hợp khẩu vị, các món ăn được thay đổi thường xuyên tránh nhàm chán. Không gian nhà ăn luôn được đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát.

“Ăn cơm ca còn thích hơn cơm nhà, ngon miệng nên lúc nào tôi cũng ăn được nhiều hơn” là chia sẻ của anh Hồ Như Nguyện (bảo vệ). Mọi góp ý của người lao động (NLĐ) đều được nhà ăn tiếp thu và sửa chữa nhanh chóng.

Suất ăn đủ dinh dưỡng

Bà Nguyễn Thị Thúy, Phó Trưởng ban Đời sống phụ trách nhà ăn số 2 thông tin, một bữa ăn của NLĐ tại công ty có giá 18.000 đồng/suất, không bao gồm chí phí phục vụ và điện nước. Suất ăn gồm 3 món mặn, 2 món xào và cơm, tráng miệng là sữa chua đóng hộp. Thực đơn tuần được xây dựng bài bản, kỹ lưỡng để đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho NLĐ nhưng không gây ngán.

Bà Trần Kim Oanh, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Dệt may Huế cho biết, bữa ăn ca luôn là vấn đề được ban lãnh đạo công ty đặc biệt quan tâm và đưa vào thỏa ước lao động tập thể. Công ty luôn thăm dò ý kiến của NLĐ qua các cuộc họp ca hàng tuần, hàng tháng và các kỳ đối thoại tại nơi làm việc để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ về bữa ăn, giúp bộ phận phục vụ điều chỉnh kịp thời. Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được chú trọng với nguồn cung cấp thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng; khu vực bếp luôn được đảm bảo vệ sinh và sử dụng các máy móc hiện đại. Công tác giám sát chất lượng bữa ăn luôn thực hiện nghiêm ngặt, trạm y tế phối hợp với nhà ăn kiểm tra chất lượng thực phẩm đầu vào và tiến hành lưu mẫu bữa ăn để kiểm soát chất lượng.

Đảm bảo vệ sinh

Ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh đánh giá, việc tổ chức bữa ăn ca tại doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chiếm tỷ lệ khá cao: có 118/150 doanh nghiệp thực hiện bữa ăn ca cho NLĐ (chiếm tỷ lệ 78,7%). Tuy nhiên, chỉ có 62/150 doanh nghiệp ghi nội dung ăn ca vào thỏa ước lao động tập thể (chiếm tỷ lệ 41,4%). Giá trị bữa ăn ca cũng được cải thiện đáng kể, số doanh nghiệp hỗ trợ bữa ăn ca trên 15.000 đồng/bữa có 95 doanh nghiệp (chiếm 63,3%). Mức hỗ trợ cao nhất là 30.000 đồng/bữa ăn (Công ty CP Chế biến Lâm sản xuất khẩu PISICO) và thấp nhất là 13.000đồng/bữa ăn. Trong đó, 67 doanh nghiệp có bếp ăn tập thể và tổ chức nấu ăn cho NLĐ tại doanh nghiệp và 51 doanh nghiệp đưa nội dung ăn ca trả vào tiền lương cho NLĐ. Lý do các doanh nghiệp có thực hiện nội dung hỗ trợ bữa ăn ca cho NLĐ nhưng chưa đưa nội dung này vào thỏa ước là vì lo ngại tình hình sản xuất kinh doanh không ổn định, để không bị ràng buộc pháp lý với NLĐ.

Tận hưởng bữa ăn ngon sau nhiều giờ lao động vất vả

Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở nỗ lực đưa bữa ăn ca vào thỏa ước lao động tập thể với các điều khoản có lợi cho NLĐ nhằm đảm bảo quyền lợi đồng thời nâng mức giá tối thiểu lên 15.000đồng/suất.

Ngoài chất lượng bữa ăn, vấn đề NLĐ quan tâm hơn hết là an toàn vệ sinh thực phẩm. Tại diễn đàn đối thoại do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh tổ chức tháng 3 vừa qua tại Khu công nghiệp Phú bài, nhiều công nhân bày tỏ băn khoăn về vấn đề quản lý thực phẩm đầu vào sử dụng cho bữa ăn của công nhân trước tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường.

Giải đáp vấn đề này, ông Dương Xuân Hồng, đại diện Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh chia sẻ, trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh nói chung và các bếp ăn tập thể nói riêng không xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, đây là tín hiệu đáng mừng. Chi cục hàng năm cũng đều tổ chức các đợt kiểm tra đình kỳ về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể. Ông Hồng khuyến khích các bếp ăn tập thể ưu tiên sử dụng sản phẩm đến từ các hợp tác xã sản xuất sạch, có quy mô, bài bản để đảm bảo hơn.

Đại diện Công ty TNHH HBI và Công ty TNHH MSV đã có những chia sẻ về cách thức nâng cao chất lượng bữa ăn ca, như việc khảo sát, lấy ý kiến của công nhân về bữa ăn ca theo định kỳ, các nguồn cung cấp thực phẩm luôn rõ ràng minh bạch và được kiểm tra một cách nghiêm túc đồng thời thành lập các tổ kiểm tra, giám sát chất lượng thực phẩm…

Ông Trần Hữu Cáo, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh đánh giá, tình hình thực hiện bữa ăn ca cho NLĐ tại khu công nghiệp tương đối tốt. Những năm gần đây không ghi nhận đơn vị nào vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, dẫn đến ngộ độc. Các bữa ăn đều đầy đủ 4 món và có sự luân phiên thay đổi để tránh gây nhàm chán. Tuy giá suất ăn có sự chênh lệch giữa các doanh nghiệp (từ 15.000đồng – 24.000đồng/suất), nhưng chất lượng đảm bảo. Nhiều đơn vị có cách quản lý và khai thác thực phẩm phù hợp, triệt để giúp giảm chi phí bữa ăn.

Bài, ảnh: MINH NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo dinh dưỡng cho bệnh nhân F0

Phục vụ hơn 6.000 suất ăn mỗi ngày cho các bệnh nhân (phường Phú Thượng, TP.. Huế), các bếp ăn ở Khung T3 và T4 đỏ lửa từ trước 4 giờ sáng cho đến tối muộn.

Chăm lo dinh dưỡng cho bệnh nhân F0
Vietnam Airlines “tăng tốc” chu kỳ thay đổi suất ăn trên không

Ngày 13/4, Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng này sẽ thay đổi thực đơn món ăn nóng và ăn nhẹ từng tuần một nhằm đa dạng hóa trải nghiệm ẩm thực trên không của hành khách. Thay đổi này áp dụng cho cả hạng Phổ thông và Thương gia, trên những đường bay nội địa có tiêu chuẩn phục vụ suất ăn nóng và ăn nhẹ.

Vietnam Airlines “tăng tốc” chu kỳ thay đổi suất ăn trên không
Hỗ trợ 170 suất ăn miễn phí cho các bệnh nhân tâm thần

Sáng 16/12, Chi đoàn Bảo hiểm Xã hội tỉnh và Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tổ chức thăm, hỗ trợ 170 suất ăn miễn phí cho các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ở Bệnh viện Tâm thần Huế (39 Phạm Thị Liên, phường Kim Long, TP. Huế).

Hỗ trợ 170 suất ăn miễn phí cho các bệnh nhân tâm thần

TIN MỚI

Return to top