ClockThứ Tư, 20/06/2018 14:26

Cơn ác mộng của ngành hàng không

Với số lượng khách được dự đoán tăng gần gấp đôi vào năm 2036 - lên đến 7,8 tỉ người, ngành hàng không sẽ điêu đứng khi các đường băng, sân bay và thậm chí cả bầu trời cũng trở nên quá tải.

Cơ quan hàng không LHQ cảnh báo thiếu hụt phi công

Sân bay quốc tế Hồng Kông đã tăng thêm 7.000 chuyến bay/năm Ảnh: SCMP

Dự báo không vui trên được đưa ra giữa lúc các hãng hàng không đang vật lộn với giá nhiên liệu tăng vọt, tình trạng thiếu phi công và các cuộc tranh cãi chính trị đe dọa thương mại toàn cầu. 

Đơn cử ở châu Á, nơi sẽ đóng góp hơn phân nửa trong số hành khách tăng thêm, nhiều nhà ga sân bay đã chật cứng. Báo cáo của Tập đoàn Asian Sky về cơ sở hạ tầng năm 2017 cho biết 8/11 nhà ga hàng đầu ở châu Á đã chật ních. Theo đó, Hồng Kông đối mặt sức ép nặng nề nhất trong số 1.017 sân bay khắp khu vực và chỉ trong 2 năm tới, Bắc Kinh, Manila và Singapore cũng chung số phận.

"Đối với tăng trưởng của các hãng hàng không, cơ sở hạ tầng là mối đe dọa lớn hơn so với giá nhiên liệu" - Giám đốc điều hành Hãng Qatar Airways Akbar Al Baker trả lời kênh Bloomberg hôm 19-6. Chuyên gia giao thông Rico Merkert của Trường ĐH Sydney (Úc) cũng nhận định tình trạng thiếu thốn không chỉ rơi vào đường băng mà còn có khu vực chạy đà, chỗ đậu máy bay.

Tại phiên họp thường niên của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) hồi đầu tháng 6, lãnh đạo các hãng hàng không trên thế giới nhất trí rằng cơ sở hạ tầng thiếu hụt là yếu tố chính kìm hãm kế hoạch phát triển cũng như hoạt động du lịch và thương mại thế giới. Theo IATA, ngành hàng không đóng góp 2.700 tỉ USD cho nền kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, nhà kinh tế hàng đầu của IATA Brian Pearce nhận định ngành hàng không vẫn có thể hoạt động tốt hơn dù không có thêm cơ sở hạ tầng. Một số giải pháp khả dĩ là sân bay nghiên cứu cách sử dụng đường băng hiệu quả hơn và các hãng hàng không dùng máy bay lớn hơn để tăng tối đa số hành khách vận chuyển. 

Theo NLD

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự

Theo các chuyên gia trong ngành, ngành hàng không toàn cầu thời hậu đại dịch vẫn không thiếu những thách thức, từ việc giữ giá vé máy bay ở mức phải chăng – nhất là trong các mùa lễ hội khi tỷ suất lợi nhuận “mỏng như dao cạo”, cho đến việc có đủ lực lượng lao động tận tâm với nghề.

Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự
Tạo động lực phát triển từ Sân bay quốc tế Phú Bài

Việc nhà đầu tư đặt vấn đề về nghiên cứu xây dựng cơ sở bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa, kết hợp thực hành đào tạo tại Thừa Thiên Huế là cơ hội để lĩnh vực vận tải hàng không tiếp tục được hoàn thiện.

Tạo động lực phát triển từ Sân bay quốc tế Phú Bài
Italy: Venice thử nghiệm thu phí tham quan, giới hạn lượng khách tối đa mỗi ngày

Theo thông tin mới trên trang CNA, Venice sẽ bắt đầu thử nghiệm thu phí vào cửa hàng ngày và giới hạn du khách tiếp cận các kênh đào nổi tiếng. Quy định mới sẽ bắt đầu vào tháng 4/2024, điều mà thị trưởng thành phố nổi tiếng của Italy ca ngợi là kế hoạch đầu tiên được triển khai trên toàn thế giới.

Italy Venice thử nghiệm thu phí tham quan, giới hạn lượng khách tối đa mỗi ngày
Trung Quốc: Hàng trăm chuyến bay bị hủy vì bão tuyết bất thường

Ngày 6/11, thời tiết lạnh và bão tuyết bất thường tấn công vùng đông bắc Trung Quốc đã buộc hàng trăm chuyến bay phải hoãn lại hoặc huỷ bỏ, trong khi nhiều trường học cũng phải đóng cửa. Một số thành phố trong khu vực đã nâng mức độ cảnh báo về thời tiết và khuyến nghị người dân nên ở trong nhà để đảm bảo an toàn.

Trung Quốc Hàng trăm chuyến bay bị hủy vì bão tuyết bất thường
Return to top