ClockChủ Nhật, 05/06/2016 06:13
CHẤT LƯỢNG HÀNG HÓA TẠI KHU PHỐ ĐÊM TỰ PHÁT:

Còn bỏ ngỏ

TTH - Khu phố đêm “tự phát” nằm trong khuôn viên Trung tâm thương mại (TTTM) Phong Phú Plaza, phường Phú Hội và một số điểm bán hàng tập kết vào ban đêm trên các trục đường chính của TP. Huế trở nên hút khách khi hội tụ đủ mặt hàng. Song, chất lượng hàng hóa, giá cả và trật tự đô thị thì nằm ngoài vòng kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Dưới ánh điện mập mờ, các mặt hàng giả, hàng nhái được phù phép trở thành hàng “xịn” giá rẻ

Ưng chi có nấy

18h chiều, những chiếc xe máy chở hàng hóa, màn bạt bắt đầu tập kết về khu phố đêm có diện tích khoảng 500m2 ở trong khuôn viên TTTM Phong Phú Plaza. Các hộ kinh doanh bắt đầu dựng lô, che màn và bắt các bóng đèn, kệ sắt để trưng bày hàng hóa. Trời tối dần, những bóng đèn được thắp lên vừa đủ để khách hàng nhìn thấy sản phẩm. Hàng hóa bày bán ở đây khá đa dạng với đủ loại như mỹ phẩm, áo quần, mắt kính, đồng hồ, túi xách, vỏ ốp điện thoại… Hơn 1 tiếng đồng hồ sau đó, khi các gian hàng đã ổn định xong và nằm gọn trong diện tích chừng 2-5m2, hàng trăm khách hàng cũng nườm nượp đổ xô về mua hàng, khu phố trở nên náo nhiệt. “Ban ngày bọn em bận đi học và đi làm thêm, buổi tối mới có thời gian đi mua sắm. Hàng hóa ở khu phố này khá đa dạng, ưng chi có nấy và giá lại mềm hơn so với các shop hay chợ. Đồ dùng vài bữa là bỏ nên mua đồ đắt tiền thêm phí”, Nguyễn Thu Uyên, sinh viên khoa Kiểm toán, Trường đại học kinh tế Huế chia sẻ.

Dừng chân bên tấm bạt xanh trưng bày các loại mỹ phẩm, cầm hộp son môi không nhãn mác, tên nhà sản xuất, không vỏ hộp, chị chủ quầy ra giá 40.000đ và không quên dặn “em cứ trả giá đi, được chị bán mở hàng, ở đây toàn hàng “xịn” nhưng do mặt bằng rẻ nên chị bán giá mềm!?” Cạnh bên là hàng chục hộp phấn ghi nhãn của các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng như Olay, Pon’s, Shiseido, Maybelline, Nivea…, song giá của mỗi hộp chỉ bằng 1/3, thậm chí 1/5 sản phẩm chính hãng. Những chiếc túi xách đủ màu sắc, kích cỡ cũng ghi nhãn các thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới như Chanel, Christian Dior, Parate…, song chỉ từ 80.000- 240.000đ/sản phẩm.     

Khu phố đêm quy tụ trên 100 hộ kinh doanh, trong đó nhiều nhất là áo quần, mỹ phẩm và phụ kiện làm đẹp. Trong khuôn viên khu phố, những tiếng quảng cáo sản phẩm liên tục cất lên, nào là hàng thanh lý bộ 3 áo thun nam nữ giá trăm ngàn đồng, vỏ ốp điện thoại 15 ngàn đồng, son môi 30 ngàn, mắt kính 50 ngàn, đồng hồ hiệu giá từ 60 đến 150 ngàn… Trong đó, có nhiều sản phẩm được quảng cáo là hàng Mỹ xách tay, hàng Nhật và hàng “made in Việt Nam” song chỉ có giá vài chục ngàn đồng trở lên. “Hàng hóa ở đây vì có giá rẻ nên đông khách lắm, mỗi đêm chị cũng bán được trên dưới 1 triệu đồng. Trừ tiền thuê mặt bằng 40.000đ/đêm, còn lại lãi cũng đủ sống qua ngày”, chị Nguyễn Thị Tâm, một người kinh doanh cho biết.

Ngoài vòng kiểm soát

Mặc dù quy mô của khu phố đêm tự phát khá lớn với trên 100 hộ kinh doanh, hàng hóa chủ yếu là hàng trôi nổi hoặc được nhập về qua các cửa khẩu không có nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác và các hộ kinh doanh không thực hiện việc niêm yết giá. Song, do nằm ở trung tâm TP Huế và hội tụ nhiều chủng loại hàng nên thu hút nhiều khách hàng đến mua, trong đó nhiều nhất là học sinh - sinh viên và khách du lịch.

Không khí mua sắm sôi động tại khu phố đêm tự phát nằm trong khuôn viên TTTM Phong Phú Plaza

Trao đổi về vấn đề này, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Dương Đắc Hoan lý giải: “Do hoạt động buôn bán ở khu phố diễn ra vào ban đêm nên lâu nay chi cục chưa tổ chức các đợt kiểm tra để ngăn chặn các mặt hàng giả, hàng nhái. Hơn nữa, hiện lực lượng QLTT quá mỏng, chỉ có 78 người. Riêng địa bàn TP Huế có 14 người, song có đến 10 ngàn hộ kinh doanh, trong khi Nhà nước không có chế độ trợ cấp cho cán bộ kiểm tra kiểm soát vào ban đêm nên chi cục không thể tổ chức kiểm tra được.”

Ngoài việc tồn tại nhiều loại hàng giả, hàng nhái, khu “phố đêm” tự phát này cũng xuất hiện tình trạng mất trật tự và không đảm bảo mỹ quan đô thị. Qua tìm hiểu, trước đây các hộ kinh doanh này tụ tập bán hàng ở khu đất trống nằm trên đường Bà Triệu - Phong Châu. Khoảng nửa năm trở lại đây, sau khi UBND TP. Huế giao khu đất này cho nhà đầu tư triển khai xây dựng Siêu thị điện máy Nguyễn Kim, các hộ kinh doanh chuyển sang bán hàng ở đường Phong Châu, phường Phú Hội. Do lấn chiếm lòng lề đường nên UBND phường Phú Hội nghiêm cấm không cho kinh doanh, trong khi nhu cầu mua sắm của khách hàng rất đông nên các hộ kinh doanh đã liên hệ với đơn vị thuê lại khu đất (trước đây là bãi giữ xe) nằm phía bên trái TTTM Phong Phú Plaza. Vì giá cho các hộ kinh doanh thuê (từ 40.000- 120.000đ/đêm) cao hơn nguồn thu từ hoạt động giữ xe nên khu đất này trở thành khu phố đêm tự phát.

Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hội - ông Hồ Trọng Hưng cho biết: “Do khu phố này hoạt động trong khuôn viên TTTM Phong Phú Plaza nên không thuộc phạm vi quản lý của phường. Hơn nữa, khu đất này do Công ty CP Sông Đà Thăng Long M thuê lại, sau đó cho các hộ đấu thầu làm bãi giữ xe nên hiện rất khó quản lý vì đã qua nhiều trung gian thuê lại. Để giải quyết vấn đề này, sắp tới phường có công văn gửi UBND TP. Huế sớm bố trí quỹ đất để xây dựng khu phố đêm nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách, đồng thời giải quyết tình trạng các hộ kinh doanh tự ý “mở” khu phố đêm bán hàng”.

Liên quan đến việc chấn chỉnh khu phố đêm tự phát tồn tại trong khuôn viên TTTM Phong Phú Plaza gây mất trật tự, UBND phường Phú Hội vừa có công văn gửi lãnh đạo Công ty CP Espace Business Huế và Công ty CP Sông Đà Thăng Long M đề nghị các DN này chấm dứt tình trạng cho các hộ kinh doanh thuê mặt bằng kinh doanh, gây ảnh hưởng mỹ quan và môi trường đô thị.

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Khuấy động” phố đêm

Chuẩn bị cho Festival Nghề truyền thống (NTT) Huế 2023 và dịp lễ 30/4 và 1/5 tới, các địa phương trên địa bàn TP. Huế tập trung chỉnh trang các tuyến phố đêm, phố đi bộ và tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí phục vụ người dân và du khách.

“Khuấy động” phố đêm
Cùng Huế “không ngủ sớm”

Với khung giờ hoạt động từ 18-24h các ngày cuối tuần, phố đi bộ Hai Bà Trưng chính thức gia nhập đội hình “các tuyến đường thức khuya” cùng thành phố và thêm điểm dừng chân check-in thú vị, an toàn cho du khách.

Cùng Huế “không ngủ sớm”
Chuyện phố đêm thành Huế

Phố đêm không chỉ thuần túy nói chuyện những khu phố về đêm mà chính không gian “phố”, thời gian về “đêm” đó phải là nơi chứa đựng những nét riêng của văn hóa địa phương để giới thiệu, thu hút du khách sau cả “ngày” tham quan, khám phá các nơi khác.

Chuyện phố đêm thành Huế
Khởi công Trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp lớn nhất miền Trung

Dự án Trung tâm thương mại (TTTM) Aeon Mall Huế khởi công sáng 11/2 tại khu đất TM-DV7 thuộc khu A - Đô thị mới An Vân Dương (P. An Đông, TP. Huế). Với tổng kinh phí khoảng 169,67 triệu USD, đây là dự án lớn nhất của Nhật Bản đầu tư trên địa bàn tỉnh đến thời điểm hiện tại.

Khởi công Trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp lớn nhất miền Trung
Return to top