Kinh tế Xây dựng - Giao thông

29/05/2014 - 11:01

Còn chọn lựa tùy tiện

TTH - Huế vốn khác biệt nhờ hệ thống cây xanh bao phủ che bóng mát. Thế nhưng, ở những tuyến đường mới, khu quy hoạch, đô thị, việc trồng cây xanh chưa thật sự phù hợp...

Mỗi đường mỗi loại

Tuyến đường 50m, 100m tại đô thị mới An Cựu những ngày này rực đỏ sắc hoa osaka, một giống hoa ngoại lai, có thân hình vừa phải, cành nhỏ, khẳng khiu. Ngoài hai tuyến đường này, tại đô thị mới An Cựu, hàng chục cây osaka đỏ khác cũng được trồng để trang trí cho không gian cạnh công viên, đài phun nước và các tuyến đường nội bộ. Theo một chuyên gia trong lĩnh vực cây cảnh, osaka đỏ phù hợp cho việc trồng trang trí, bởi ngoài sắc hoa rực rỡ, đây là loại cây có thể uốn lượn, cắt tỉa cành. Chính yếu tố tán lá không đủ rộng, chiều cao vừa phải, cành nhỏ, không đủ để che mát cho những con đường lớn, nên việc trồng Osaka tại hai tuyến đường 50m và 100m, chưa phù hợp. Hơn nữa, do chăm sóc chưa chu đáo, kỹ thuật trồng chưa cao nên khi được giao nhiệm vụ khảo sát, điều tra để tiếp nhận, quản lý chăm sóc cây osaka ở hai tuyến đường này, Trung tâm Công viên Cây xanh chưa đồng ý.

Osaka được trồng ở hai tuyến đường 100m và 50m tại An Cựu City được cho là chưa phù hợp

Tại đường Đống Đa, dù mới hoàn thành đưa vào sử dụng, song chủ đầu tư đã trồng hầu như toàn bộ hai dãy cây xanh ở hai bên đường, đồng thời trồng cây, hoa trang trí ở dải phân cách. Thế nhưng, theo tìm hiểu của chúng tôi, loại me tây đang được trồng trên tuyến đường này, dù là cây trưởng thành, có ưu điểm nhanh cho bóng mát, nhưng thiếu tính bền vững. Huế mưa nhiều và thường xuyên ảnh hưởng bão, lốc nên vào mùa mưa, khả năng gây nguy hiểm cho người đi đường rất lớn. Các loại cây trưởng thành dù đã ươm trồng rất lâu trước khi đưa vào trồng thực địa, nhưng độ bám của nó chưa sâu; hơn nữa, một phần rễ trong quá trình bứng cây bị cắt bỏ nên sẽ khó phát triển trở lại. Người dân hẳn chưa quên hình ảnh hàng trăm cây me tây ở TP Đà Nẵng bị bứng gốc trong trận bão cuối năm 2013, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản của người dân và gây tốn kém tiền của Nhà nước. Nhiều lần qua đường Lý Thường Kiệt, chúng tôi nhận thấy một số cây me tây có dấu hiệu không thích ứng với vùng đất mới, cành lá khô và chết, nhất là những cây trồng trước Trường THCS Nguyễn Chí Diểu.

Đáng lo ngại nhất vẫn là hai hàng cây so đo cam tại tuyến đường Lý Thường Kiệt. Theo Trung tâm Công viên cây xanh, dù trong quá trình vận chuyển, sức sống của loài cây này có giảm sút, song về lâu dài, theo khuyến cáo của những người làm trong ngành lâm sinh, thì giống cây ngoại lai này có tính chất hủy diệt không khác gì mai dương, đã và đang là nỗi ám ảnh của người dân. Ở một số tuyến đường khác và cả những khu quy hoạch, việc trồng cây xanh chưa được quan tâm đúng mức. Thậm chí, ở một số tuyến đường dù hoàn thành khá lâu, song vẫn chưa trồng cây xanh, như ở tuyến Tự Đức - Thủy Dương, đoạn từ Khoa Luật - Đại học Huế đến cầu vượt Thủy Dương.

Chưa có sự phối hợp

Trở lại tuyến đường Lý Thường Kiệt, theo một cán bộ Trung tâm Công viên Cây xanh, đơn vị nhận lại, hay còn gọi là B’ trong việc trồng cây xanh, thì cây so đo cam hiện tại chưa phát hiện mối nguy, do dù có ra hoa nhưng không kết trái. Việc phát tán phải có trái mới thực hiện được, do đó, có thể yên tâm về vấn đề này. Song, theo một nhà nghiên cứu cây xanh khá có tiếng ở Huế, đang là giảng viên của Trường đại học Nông lâm Huế, tuy chưa phát tán trong thời gian này, song, về lâu dài, khi cây đã thích nghi với khí hậu, thời tiết ở Huế, thì việc cho quả hoàn toàn có thể xảy ra. Lúc đó, theo gió cây có thể phát tán bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào. Chưa kể, hiện có một số người dân bị mê hoặc bởi vẻ đẹp lộng lẫy, kiêu sa đã mua về nhà trồng. Đơn vị chuyên môn cần tham mưu để cơ quan chức năng ban hành quy định cấm trồng và phát tán cây này, nhất là ở các vùng quê, đồi núi.

Liên quan đến tính chất nguy hại của cây so đo cam, chúng tôi đặt câu hỏi với nhà chuyên môn tại sao biết mà vẫn trồng thì lãnh đạo Phòng Kế hoạch - Kinh doanh vật tư Trung tâm Công viên cây xanh cho hay, đây là loại cây được phê duyệt cùng với dự án mở rộng, nâng cấp, chỉnh trang đường Lý Thường Kiệt. Đơn vị chỉ có nhiệm vụ trồng theo hợp đồng đã ký. Khi chúng tôi thắc mắc về trách nhiệm của người trồng cây, gieo hạt khi đã biết nó không mang lại lợi ích, mà còn đem đến nhiều mối nguy, thì những người làm công tác chuyên môn cho rằng, dù họ đã khuyến cáo, song như đã nêu, vì đã được phê duyệt quy hoạch nên không thể thay đổi.

Chính bởi lý do đã được phê duyệt quy hoạch nên ở những tuyến đường mới mở hoặc nâng cấp, sửa chữa sau này, việc trồng cây cũng tùy tiện, có nơi còn theo sở thích của một nhóm người, chủ dự án... Ở hai tuyến đường 100m, 50m tại An Cựu city, cũng như tại tuyến đường Đống Đa là một ví dụ. Sở dĩ có các trường hợp này là do sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan, nhất là bên đơn vị chuyên môn và chủ đầu tư các dự án chưa tốt. Trung tâm Công viên Cây xanh còn cho hay, với một số dự án, chủ đầu tư còn không mời đơn vị chuyên môn tư vấn trồng cây gì để phù hợp từng tuyến đường và tạo đặc trưng riêng. Song, điều đó dường như chưa được các chủ đầu tư dự án quan tâm, thay vào đó là việc trồng cây theo “gu” của người đứng đầu, hay chỉ là đi đâu đó thấy có cây đẹp, muốn địa phương mình cũng phải trồng cây này, dù có phù hợp hay không. Bởi thế khi nói đến sự bất cập trong việc trồng cây xanh tại một số tuyến đường mới, một cán bộ Trung tâm Công viên Cây xanh Huế thừa nhận: “Thấy người ta trồng lên mới biết đó là cây gì, chứ không nghe ai nói tuyến đường này, đường kia sau khi hoàn thành sẽ trồng cây nọ, cây kia mà góp ý”.

Tâm Huệ

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP