ClockThứ Sáu, 31/03/2017 14:38

Con đường chính trị “ba chìm bảy nổi” của bà Park Geun-hye

Nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc có cuộc đời nhiều thăng trầm và con đường chính trị của bà cũng không hề phẳng lặng.

Cựu tổng thống Park Geun Hye chính thức bị bắtCông tố viên Hàn Quốc đề nghị bắt bà Park Geun hyeViện Kiểm sát Hàn Quốc triệu tập cựu Tổng thống Park Geun-hye

Một tòa án Hàn Quốc ngày 31/3 thông qua lệnh bắt tổng thống bị phế truất Park Geun-hye liên quan đến các cáo buộc tham nhũng và lạm quyền. Reuters dẫn thông báo của tòa cho biết, "nguyên nhân và sự cần thiết của lệnh bắt được công nhận do cáo buộc chính nhằm vào bà Park Geun-hye đã được xác thực và các bằng chứng có thể bị can thiệp".

con duong chinh tri ba chim bay noi cua ba park geun hye hinh 1
Bà Park Geun-hye được đưa đến Trung tâm Giam giữ Seoul, ngoại ô Seoul. Ảnh: AP
 

Bà Park có thể bị giam tới 20 ngày trong thời gian điều tra bê bối tham nhũng liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil. Cựu Tổng thống Hàn Quốc bị cáo buộc nhận hối lộ, làm rò rỉ thông tin mật và lạm quyền. Tuy nhiên, bà Park đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Hai giờ sau khi tòa ra phán quyết, bà Park được đưa đến Trung tâm Giam giữ Seoul, ngoại ô Seoul.

Bà Park bị Tòa án Tối cao phế truất hôm 10/3, đồng nghĩa với mất quyền miễn trừ pháp lý. Bà có thể lĩnh án hơn 10 năm tù nếu bị kết tội và sẽ được ở phòng giam lớn hơn so với những tù nhân khác trong trại giam Seoul nhưng vẫn phải tuân thủ những quy định khác về bữa ăn, kiểm tra phòng giam.

Như vậy, với diễn biến mới này bà Park Geun-hye đã trở thành cựu Tổng thống thứ 3 của Hàn Quốc bị bắt giữ với các cáo buộc hình sự, sau ông Roh Tae-woo và Chun Doo-hwan.

Đây là kết cục bi thảm cho sự nghiệp chính trị của bà Park Geun-hye, người lên nắm quyền 4 năm trước với cam kết về một nhiệm kỳ Tổng thống làm việc theo nguyên tắc, đáng tin cậy và không tham nhũng.

Dưới đây là những cột mốc quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp chính trị của bà Park Geun-hye:

- Năm 1963: Bà Park Geun-hye, khi đó 11 tuổi, lần đầu tiên bước vào Nhà Xanh (phủ Tổng thống Hàn Quốc) khi cha của bà, Park Chung-hee trở thành Tổng thống, hai năm sau khi ông này tổ chức một cuộc đảo chính để giành quyền kiểm soát đất nước.

- Năm 1974: Mẹ của bà Park Geun-hye qua đời sau khi bị một sát thủ bắn chết. Vụ việc xảy ra khi ông Park Chung-hee đang có bài phát biểu tại Seoul, phát súng nhằm vào Tổng thống Hàn Quốc khi đó nhưng đã “lạc” mục tiêu, giết chết phu nhân của ông. Sau cái chết của mẹ, bà Park Geun-hye được hưởng chế độ như một đệ nhất phu nhân.

- Năm 1979: Đến lượt cha của bà Park Geun-hye bị ám sát. Người ra tay với ông Park Chung-hee chính là một gián điệp của ông này, vụ việc xảy ra trong một bữa tiệc khuya. Bà Park rời khỏi Nhà Xanh sau đám tang cha bà.

con duong chinh tri ba chim bay noi cua ba park geun hye hinh 3
Bà Park Geun-hye thời kỳ ở đỉnh cao quyền lực. Ảnh: AFP
 

- Năm 1990: Bà Park từ chức Chủ tịch một tổ chức thiếu nhi sau những nghi vấn về việc bà đã cho phép người cố vấn của mình là Choi Tae-min, và con gái ông, Choi Soon-sil, lợi dụng nó vì lợi ích cá nhân. Mối quan hệ giữa bà Park với gia tộc Choi sau đó cũng chính là nguyên nhân khiến bà “thân bại danh liệt” lúc đã trở thành Tổng thống.

- Năm 1998: Sau nhiều năm né tránh công chúng, bà Park Geun-hye lại dấn thân vào con đường chính trị và giành được một vị trí trong nghị viện, đúng vào thời điểm Hàn Quốc đang chao đảo vì cơn bão khủng hoảng tài chính ở châu Á.

- Năm 2006: Bà Park Geun-hye khi ấy đảm nhiệm cương vị lãnh đạo đảng bảo thủ chính ở Hàn Quốc đã bị một đối tượng tấn công trong lúc vận động tranh cử tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Vết thương trên mặt bà được cho là không nhẹ, dài tới 11cm. 

Tuy nhiên, những lời đầu tiên bà  Park nói tại bệnh viện là: “Tình hình Daejeon thế nào rồi?" (một trong những thành phố trung tâm có ý nghĩa quan trọng trong chiến dịch tranh cử - ND). Những gì bà Park thể hiện đã tiếp tục xây dựng hình ảnh của bà như một nhà lãnh đạo mạnh mẽ.

con duong chinh tri ba chim bay noi cua ba park geun hye hinh 4
Dáng vẻ mệt mỏi của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sau buổi thẩm vấn 30/3. Ảnh: Getty

- Năm 2012: Bà Park Geun-hye trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc sau chiến thắng vang dội trước đối thủ Moon Jae-jin trong cuộc bầu cử Tổng thống.

- Năm 2014: Chiếc phà Sewol trọng tải 6.400 tấn bị chìm ngoài khơi bờ biển phía Tây Nam của Hàn Quốc làm 304 người thiệt mạng, phần lớn là học sinh đang trong hành trình của một chuyến dã ngoại. Vụ việc khiến cá nhân bà Park cũng như Chính phủ Hàn Quốc bị chỉ trích nặng nề bởi phản ứng chậm chạp và nỗ lực cứu hộ bất thành.

- Năm 2016: Thông tin được các phương tiện truyền thông tiết lộ cho rằng, một phụ tá cao cấp của bà Park Geun-hye đã gây áp lực, buộc các công ty phải trả tiền cho tổ chức phi lợi nhuận do Choi Soon-sil, con gái của cựu cố vấn của bà Park kiểm soát.

Trong một phát biểu trước toàn dân, bà Park Geun-hye thừa nhận mối quan hệ của mình với Choi Soon-sil nhưng vẫn một mực phủ nhận hành vi vi phạm pháp luật. Các công tố viên đã truy tố bà Choi Soon-sil và hai cựu trợ lý của bà Park vào tháng 11/2016.

- Năm 2017: Tòa án Hiến pháp đồng ý với việc luận tội và bãi nhiệm chức vụ Tổng thống của bà Park, điều này khiến bà không còn được hưởng quyền miễn trừ. Bà Park sau đó đã bị các công tố viên thẩm vấn và vào ngày 31/3/2017, bà bị bắt./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăng trầm gallery

Sau một thời gian dài thịnh hành, những năm gần đây các phòng tranh – gallery có xu hướng đóng cửa dần vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan. Trong khi các gallery thưa vắng khách nhưng vẫn phải chi rất nhiều khoản phí, thì ngược lại thị trường mua bán online lại đang “chiếm sóng”.

Thăng trầm gallery
Cầu Trường Tiền – 120 năm thăng trầm

Đi qua không biết bao nhiêu thăm trầm, biến cố của lịch sử, cầu Trường Tiền – chứng nhân của Huế, năm nay tròn 120 năm tuổi. Thời gian dù có đổi thay nhưng cây cầu bắc qua dòng sông Hương thơ mộng vẫn lặng lẽ chứng kiến dòng đời đổi thay.

Cầu Trường Tiền – 120 năm thăng trầm
Thăng trầm nghề phân phối báo giấy

5h sáng, rảo một vòng quanh các trục đường được xem là địa điểm tập kết để phân phối báo giấy ở TP. Huế, như Bà Huyện Thanh Quan, Trương Định, Hoàng Hoa Thám… chúng tôi thấy khung cảnh vắng vẻ, không còn sôi động như ngày nào.

Thăng trầm nghề phân phối báo giấy

TIN MỚI

Return to top