ClockChủ Nhật, 18/11/2018 06:54

Con đường nào để xóa đói giảm nghèo thành công

TTH.VN - Nhìn chung, xóa đói giảm nghèo vẫn là ưu tiên quan trọng nhất của 193 chính phủ áp dụng triển khai SDGs.

Cần nhiều nỗ lực để thu hẹp khoảng cách bất bình đẳngGần nửa thế giới sống nghèo khổFAO: Cần biện pháp khẩn cấp hạn chế sự gia tăng nạn đói toàn cầuHàn Quốc hỗ trợ Lào giảm nghèoWB: Cần hành động nhiều hơn để xóa đói giảm nghèoASEAN – Trung Quốc – UNDP hợp tác thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

Xóa đói giảm nghèo vẫn là ưu tiên quan trọng nhất của 193 chính phủ áp dụng triển khai SDGs.. Ảnh: The ASEAN Post

Để đạt được mục tiêu phát triển bền vững về chấm dứt đói nghèo vào năm 2030, Đại hội đồng Liên Hiệp quốc tái khẳng định thời hạn cuối cùng để đạt được mục tiêu này, nhưng cùng lúc cũng thừa nhận các nước cần “thúc đẩy hành động toàn cầu” để giải quyết những nguyên nhân của nghèo đói.

Thành quả

Có thể nói xóa đói giảm nghèo là trung tâm của chính sách phát triển trong nhiều thập kỷ qua. Trong vòng 15 năm của các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs) – tiền thân của các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), tỷ lệ người dân sống trong nghèo đói – là những cá nhân có thu nhập trung bình dưới 1.90USD/ngày đã chứng kiến mức giảm đáng kể từ khoảng 27% vào năm 2000 xuống còn 9% vào năm 2017.

Thoạt nhìn, tỷ lệ giảm nghèo trong những năm đầu triển khai các mục tiêu SDGs cũng khá ấn tượng. Cụ thể, trong khoảng thời gian từ tháng 1/2016 đến tháng 6/2018, ước tính có khoảng 83 triệu người trên toàn thế giới đã thoát khỏi cảnh nghèo cùng cực. Để đạt đúng tiến trình vào năm 2030, dự kiến sẽ phải có đến 120 triệu dân thoát nghèo trong giai đoạn này.

Gốc rễ của nghèo đói và phương hướng hành động

Vừa qua, các chuyên gia đã tiến hành xem xét các nhân tố nào làm nên sự thành công trong chiến dịch giảm nghèo đói. Sử dụng những số liệu thống kê về nghèo đói ở các nước đang phát triển trong thời kỳ MDGs, các đánh giá được tiến hành với việc xem xét mức thu nhập của người nghèo có cao hơn không. Với giới hạn tối thiểu 1.25 USD và 2 USD/ngày, các chuyên gia nhận ra rằng tỷ lệ nghèo đói ở các nước thu nhập thấp có dấu hiệu giảm đi nhanh chóng.

Mặt khác, đối với một số quốc gia, kết thúc đói nghèo vẫn là một mục tiêu xa vời. Đơn cử, với tốc độ giảm nghèo hiện tại, dự kiến Mali, nơi có đến 86% người dân có mức sống dưới 1.25 USD/ngày trong năm 1990 sẽ cần thêm 31 năm nữa để loại bỏ hoàn toàn vấn đề nghèo cùng cực. Ngay cả với Ecuador, nơi chỉ có khoảng 7% dân số sống với ít hơn 1.25USD/ngày, tiến trình xóa nghèo cũng sẽ kéo dài thêm 1 thập kỷ nữa.

Thêm vào đó, yếu tố về địa lý cũng tác động rất lớn đến quá trình dịch chuyển đói nghèo. Đầu những năm 1990, mức độ nghèo đói gần như là tương đương nhau ở một số quốc gia như Nigeria, Lisotho, Madagascar, Zambia, Trung Quốc, Việt nam và Indonesia. Tuy nhiên cho đến năm 2015, khi mục tiêu phát triển thiên niên kỷ kết thúc, tỷ lệ đói nghèo ở châu Á giảm hẳn, nhưng châu Phi thì không.

Tính đến thời điểm hiện tại, nghèo cùng cực tồn tại chủ yếu ở khu vực châu Phi. Theo báo cáo Giảm nghèo và Thịnh vượng chung vào năm 2018 của Ngân hàng thế giới (WB), 27 trên 28 quốc gia nghèo nhất đều nằm trong lục địa này, đồng thời tỷ lệ nghèo đói của mỗi quốc gia đều trên 30%. Với tình trạng này, dự kiến đến năm 2030 vẫn còn hơn 300 triệu người ở khu vực châu Phi cận Sahara vẫn còn nghèo đói.

Tại khu vực này, hiệu suất kinh tế yếu kém, ảnh hưởng lớn từ xung đột, chính sách thiếu hiệu quả, phân mảng sắc tộc và những cú sốc bên ngoài đã và đang là những nguyên nhân làm tiến trình giảm nghèo ở đây trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất, gây ảnh hưởng lớn nhất đến tính hiệu quả là năng lực. Suy cho cùng, một hệ thống thể chế yếu kém không thể dẫn dắt cung cấp hàng hóa và dịch vụ công hiệu quả.

Nhìn chung, xóa đói giảm nghèo vẫn là ưu tiên quan trọng nhất của 193 chính phủ áp dụng triển khai SDGs. Để đảm bảo 725 triệu người vẫn còn sống trong cảnh nghèo đói khi các mục tiêu MDGs kết thúc có thể có cơ hội cải thiện cuộc sống, chính phủ các nước cần triển khai nhiều chương trình hành động hiệu quả. Bằng không, ngày kết thúc nghèo đói sẽ khó có thể xác định.

Đan Lê (Lược dịch từ The ASEAN Post)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Tuyên truyền BHXH tự nguyện: Từ thấu hiểu đến hành động

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách bảo hiểm ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Để người dân hiểu và tham gia, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, linh hoạt các phương thức truyền thông với mục tiêu thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia để thụ hưởng quyền lợi khi về già.

Tuyên truyền BHXH tự nguyện Từ thấu hiểu đến hành động
Chủ tịch COP28: Thế giới cần “hàng nghìn tỷ USD” cho hành động vì khí hậu

Trong một phát biểu, Chủ tịch Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hiệp quốc về Biến đổi khí hậu (COP28) cho rằng, thế giới cần chi “hàng nghìn tỷ USD” để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh và giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu. Song song đó, ông Sultan Al Jaber cũng cảnh báo rằng, các động lực chính trị có thể “tan biến” nếu không có hành động rõ ràng.

Chủ tịch COP28 Thế giới cần “hàng nghìn tỷ USD” cho hành động vì khí hậu
Ngập úng kéo dài đến bao giờ - Kỳ 2: Chống ngập để phát triển bền vững

Câu chuyện chống ngập tại khu đô thị, khu công nghiệp (KCN) không phải là việc sớm chiều. Song, trước khi bàn đến những giải pháp dài hơi cần tính toán, giám sát việc triển khai, thi công các công trình. Việc này phải đặt trong mối tương quan, hài hòa giữa phát triển kinh tế và đảm bảo đời sống dân sinh.

Ngập úng kéo dài đến bao giờ - Kỳ 2 Chống ngập để phát triển bền vững
Return to top