ClockThứ Tư, 17/04/2019 10:48

Con đường trở về

TTH - Mỗi người một hoàn cảnh, nhưng những phạm nhân đang thi hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh mà tôi gặp đều tỏ ra hối hận và luôn cố gắng phấn đấu cải tạo tốt để sớm hòa nhập cộng đồng. Con đường trở về của họ đã gần hơn.

Hương Thủy: Chuyển hóa địa bàn phức tạp trọng điểm trở thành địa bàn không có tội phạm

Các phạm nhân được tha tù trước thời hạn năm 2018 làm các thủ tục để trở về địa phương

Hối hận 

“Những ngày cải tạo ở đây, người mà tôi nghĩ nhiều nhất là đứa con đầu hiện đang là sinh viên. Biết mẹ phạm tội, phải đi cải tạo, nhưng nó vẫn luôn cố gắng để học tập, mong có việc làm để đỡ đần cha mẹ và giúp đỡ các em. Chồng tuy không có nghề nghiệp ổn định nhưng vẫn nỗ lực để làm lụng, buôn bán thay tôi nuôi các con ăn học. Giờ đây, tôi cố gắng cải tạo thật tốt để nhận được sự khoan dung của pháp luật, sớm về với gia đình", phạm nhân Trần Thị Kim C., trú tại phường Kim Long (TP. Huế) tâm sự.

Trước đó, Trần Thị Kim C. cùng một số người tham gia đường dây đánh bạc bằng hình thức ghi số đề để hưởng lợi. Ngoài nhận hàng chục lượt đề của khách, với tổng số tiền ghi trên tịch đề gần 773 triệu đồng, chị còn giữ lại các tịch đề để trực tiếp tính ăn thua với khách đánh đề, số tiền lên đến hơn 1,6 tỷ đồng và bị bắt với tội danh đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Do cải tạo tốt, phạm nhân Võ Văn N., trú tại phường Thủy Biều (TP. Huế) được Giám thị trại và cán bộ quản giáo tạo điều kiện cho ra ngoài trồng rau, nuôi cá, nuôi vịt... vừa cải thiện thêm cuộc sống, vừa được tiếp xúc với các phạm nhân khác để động viên, nhắc nhở chấp hành nội quy, quy chế của trại, cải tạo tốt để sớm hòa nhập cộng đồng. "Tôi thường nhắc nhở với các phạm nhân, ai cũng có những lầm lỡ, nhưng nếu biết tự mình khắc phục, sửa chữa, thì mọi lỗi lầm sẽ qua. Sau khi chấp hành xong bản án, tôi tìm kiếm việc làm cho mình, sống lương thiện, có ích với xã hội, với gia đình, người thân. Qua đây, tôi cũng mong gia đình, xã hội dang rộng vòng tay, cho bản thân tôi cũng như các phạm nhân có cơ hội làm lại cuộc đời", Võ Văn N. thổ lộ. 

Võ Văn N. vướng vào vòng lao lý cũng với tội danh đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Với vai trò là tổng quản lý, sau khi nhận tài khoản đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá, đánh xóc đĩa, N. đã tạo ra nhiều tài khoản cấp đại lý, trang lẻ để tạo đường dây đánh bạc bằng nhiều tầng cấp. Đến thời điểm bị bắt, công an xác định, N. tổ chức đánh bạc với tang số hơn 81 tỷ đồng...

Nguyễn Thị Mi M., trú tại phường Xuân Phú (TP. Huế) phạm tội chứa mại dâm. Gặp tôi, M. tâm sự: “Từ khi vào trại đến nay, không lúc nào em không nghĩ, mình phải luôn cải tạo cho tốt để còn có ngày về. Được tái hòa nhập cộng đồng, em tìm một nghề buôn bán phù hợp với bản thân mình. Tuyệt đối tránh xa mại dâm, em đã hứa với lòng mình, với cán bộ quản giáo rồi”.

Là nhân viên lái xe chở hàng cho Công ty Điện máy Xanh, trong một lần chở hàng, Trần Minh V., trú tại phường Hòa Nam, quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) va chạm với xe mô tô của một người đi đường sau xe chở một người. Hậu quả, vụ va chạm làm người điều khiển xe mô tô tử vong tại chỗ, người ngồi sau bị tổn hại sức khỏe 54%. V. vào Trại tạm giam Công an tỉnh với mức án 1 năm 3 tháng tù vì vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

“Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo. Vì một chút bất cẩn mà tôi đã gây ra hậu quả nặng nề. Vợ làm nghề giúp việc, có 2 con nhỏ, đứa lớn 10 tuổi, đứa sau 3 tuổi. Thỉnh thoảng vợ cũng sắp xếp thời gian khăn gói ra đây thăm tôi. Đây là động lực để tôi cải tạo tốt, sớm về với vợ con”, V. trò chuyện.

Cải tạo tốt để sớm trở về

Trung tá Lê Quang Phương, Trưởng phân trại Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết: “Hiện trại có khoảng 30 phạm nhân thi hành án hình sự tại đây. Chấp hành tốt nội quy, quy chế của trại, các phạm nhân được tạo điều kiện ra ngoài để trồng trọt, chăn nuôi, nấu ăn phục vụ cho hàng trăm đối tượng bị tạm giam, tạm giữ khác. Những phạm nhân đang thi hành án tại đây ai cũng luôn hiểu rằng, ngoài kia, xã hội, người thân, gia đình đang chờ họ trở về”.

Thượng tá Hồ Quang Thạnh, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh khẳng định: “Để nhận được sự khoan hồng của pháp luật, mỗi phạm nhân phải luôn thật sự ăn năn, hối cải, cải tạo tiến bộ, chấp hành tốt nội quy, quy chế của trại và những quy định của pháp luật. Năm 2018 là năm đầu tiên áp dụng tha tù trước thời hạn có điều kiện. Đây là chế định mới, thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với người bị kết án phạt tù. Năm 2019 cũng vậy, chính sách nhân đạo này được trại tiếp tục thực hiện. Mong rằng, các phạm nhân phải không ngừng cải tạo tốt, vượt qua thử thách để được tha tù trước thời hạn”.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lê Brothers và hành trình trở về

“The Return - trở về” là câu chuyện được kể bằng hình ảnh và video vừa được anh em nghệ sĩ song sinh Lê Ngọc Thanh và Lê Đức Hải (Le Brothers) giới thiệu đến công chúng vào chiều 8/1 tại không gian nghệ thuật Manzi (số 2 ngõ Hàng Bún, Q. Ba Đình, Hà Nội).

Lê Brothers và hành trình trở về
“Quê nẫu” - Tiếng yêu thương trong hành trình trở về của Đặng Mậu Tựu

Đặng Mậu Tựu, một họa sĩ tràn đầy năng lượng sáng tạo không biết mệt mỏi. Trở về với quê hương bản quán Bình Định, với nơi chôn nhau cắt rốn, ông mang theo cả một gánh hành trang nặng trĩu trái tim mình trong những câu chuyện của sắc màu. Vẫn phong cách tươi tắn sôi nổi, nhiệt huyết yêu thương của một họa sĩ của xứ dừa Tam Quan nhưng lỡ say mê sông Hương núi Ngự, ngỡ rằng đang ẩn mình trong cõi chiêm bao, hóa ra lại trần thế như một hạt bụi nhân gian vô thường vậy.

“Quê nẫu” - Tiếng yêu thương trong hành trình trở về của Đặng Mậu Tựu
Lê Duy Ngọc và con đường nuôi dưỡng ước mơ

Sinh năm 1989, yêu hội họa từ thời bé, năm 2010, Lê Duy Ngọc rời quê hương Tuyên Hóa, Quảng Bình vào Huế để nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật và tìm con đường chinh phục ước mơ.

Lê Duy Ngọc và con đường nuôi dưỡng ước mơ
Return to top