ClockThứ Tư, 08/06/2016 09:26
PHỔ CẬP GIÁO DỤC, XÓA MÙ CHỮ TRÊN ĐỊA BÀN TP. HUẾ:

Còn nhiều việc để làm

TTH - TP.Huế đang nỗ lực thực hiện các giải pháp để phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, song, để đạt chuẩn ở mức độ cao nhất, còn nhiều việc phải làm.

Để đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 đạt tỷ lệ 100%, ngành giáo dục và đào tạo TP. Huế còn nhiều việc phải làm

Không dễ

2015-2016 là năm học đầu tiên TP. Huế cán đích đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, ở 27/27 phường, với tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đạt hơn 99%. Những năm trước, TP. Huế luôn về sau các huyện, thị xã do tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp không đạt chỉ tiêu nên chưa được công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục mầm non.

Có những câu chuyện phổ cập làm chúng tôi ấn tượng mãi. Để đạt chỉ tiêu huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp, cô hiệu trưởng một trường tiểu học có tiếng ở phía Nam TP. Huế phải phân công giáo viên luân phiên hàng ngày đến nhà đưa đón cháu, khi còn một học sinh do bố mẹ đi làm ăn xa, ở với ông bà không ai đưa đón cháu đến trường. Nếu thiếu học sinh này, dù làm tốt tất cả các công tác khác, trường khó đạt thành tích toàn diện.

Mới đây, trong hội nghị tổng kết công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm học 2015-2016 do UBND TP. Huế tổ chức, lãnh đạo phường Hương Sơ, chia sẻ, để đảm bảo đạt chỉ tiêu huy động trẻ 5 tuổi ra lớp, phường phải làm việc với tất cả các cơ sở ngoài công lập, tư nhân, không nhận cháu dưới mọi hình thức. Hàng năm, phường xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công từng cán bộ trực tiếp phụ trách, phối hợp với tổ dân phố, đoàn thể, nắm số liệu cụ thể từng gia đình có con trong độ tuổi đến trường. Nếu gia đình nào không cho con ra lớp, cán bộ phụ trách nhà vận động, nếu không hoàn thành nhiệm vụ, phải chịu trách nhiệm với chính quyền. Nhờ thế, Hương Sơ năm nay mới đạt chỉ tiêu huy động trẻ 5 tuổi ra lớp. Lãnh đạo phường này đùa, để đạt thành tích này, cán bộ, giáo viên cũng “trợt xương”.

Đích đến còn xa

Phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi đã thế, xóa mù chữ cho các đối tượng từ 15-60 tuổi để đạt chuẩn mức độ 2 còn khó hơn. Hiện, TP. Huế còn 3 phường chưa đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, gồm: An Tây, Phú Hậu và Thủy Xuân. 3 phường này đều có quy mô dân số lớn, địa bàn rộng, dân cư tập trung không cao nên việc xóa mù đạt mức độ 2 khó hoàn thành trong thời gian ngắn.

Lãnh đạo phường Thủy Xuân thông tin, toàn phường có 23 tổ dân phố, hiện còn 2 tổ dân phố 20 và 23, tỷ lệ người chưa xóa mù chữ mức độ 2 còn cao, khoảng gần 40%, trong đó, tổ dân phố theo thống kê sơ bộ hơn 80%. Tuy nhiên, con số này, theo nhận định của lãnh đạo phường Thủy Xuân là chưa chính xác, thực tế tỷ lệ thấp hơn, song phần nào phản ánh được tình trạng một bộ phận người dân chưa thật sự quan tâm đến công tác giáo dục.

Công tác phổ cập giáo dục các bậc học khác, như tiểu học, THCS, hiện TP. Huế còn khá nhiều phường chưa đạt chuẩn mức độ 3, như An Đông, Phú Hiệp, Phú Thuận, Trường An. Trong đó, với bậc học THCS, ở mức độ 3, chỉ có 8/27 phường đạt.

Tại hội nghị tổng kết công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm học 2015-2016, ông Lâm Thủy, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế làm rõ một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Đó là sự gia tăng dân số cơ học cao, nhiều người trong độ tuổi chuyển đến làm ăn và công tác nên việc điều tra phổ cập, xóa mù chữ gặp khó khăn. Bên cạnh đó, TP. Huế có khá nhiều mô hình trường mầm non khác nhau nên khó khăn cho công tác quản lý. Đối với công tác phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, hiện còn nhiều địa phương chưa đạt chuẩn mức độ 3 là do ý thức của phụ huynh, học sinh chưa cao, cộng với cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Một số phường chưa có trường THCS, như Vĩnh Ninh, Phú Hội, Phú Bình, An Tây… nên công tác phổ cập giáo dục THCS đạt chuẩn mức độ 3 chưa như mong đợi.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

7 khách sạn tiên phong hành động giảm rác thải nhựa

Trong khuôn khổ thoả thuận của Dự án (DA): “Huế - Đô thị Giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” nhằm “Thực hành giảm nhựa trong ngành du lịch", góp phần đưa Huế trở thành đô thị giảm nhựa vào năm 2024, ngày 28/2, Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế tổ chức lễ công bố kế hoạch hành động giảm rác thải nhựa (RTN) của 7 đơn vị trong hoạt động kinh doanh khách sạn trên địa bàn TP. Huế, gồm Villa Huế, Azerai La Résidence Huế, Melia Vinpearl Huế, ÊMM Huế, Mường Thanh Huế, Alba Spa Huế và Thanh Lịch.

7 khách sạn tiên phong hành động giảm rác thải nhựa
Return to top