ClockThứ Tư, 26/12/2018 09:42

Con tàu đặc biệt kết nối hai miền Triều Tiên chính thức lăn bánh

Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 26/12 dự kiến tổ chức buổi lễ khởi công mang tính biểu tượng đối với dự án liên Triều nhằm hiện đại hóa và tái kết nối các tuyến đường bộ và đường sắt xuyên biên giới.

Năm 2019 rất quan trọng cho triển vọng phi hạt nhân hóa Triều TiênHai miền Triều Tiên hoàn tất kiểm chứng phá hủy trạm gác tại DMZNhà lãnh đạo Triều Tiên có thể thăm Hàn Quốc vào cuối tháng 12/2018Đoàn tàu Hàn Quốc lần đầu tới Triều Tiên sau một thập kỷ

Con tàu kiểm tra đường sắt liên kết hai miền kết thúc nhiệm vụ vào ngày 18/12.  Ảnh: Yonhap.
Theo hãng thông tấn Yonhap, một chuyến tàu đặc biệt chở khoảng 100 quan chức Hàn Quốc đã xuất phát đi tới nhà ga Panmun tại thị trấn biên giới Kaesong (Triều Tiên) để tham gia sự kiện khởi công vào lúc 10h sáng (giờ địa phương).

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hàn Quốc Kim Hyun-mee, Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon cùng các nhà lãnh đạo trong quốc hội, một số quan chức và chuyên gia về đường bộ và đường sắt là những người đầu tiên được ngồi trên chuyến tàu lịch sử kết nối hai miền Bán đảo Triều Tiên sau đúng 1 thập kỷ.

"Lễ khởi công thực sự mang ý nghĩa quan trọng. Nó thể hiện sự thiện chí sẵn sàng hợp tác giữa hai miền Bán đảo Triều Tiên trong dự án hiện đại hóa và liên kết đường sắt, đường bộ trong tương lai", Bộ Thống nhất đưa ra thông cáo báo chí ngày 24/12.

Quan chức của Liên Hợp Quốc và các nước láng giềng, bao gồm Nga, Trung Quốc và Mông Cổ, cũng sẽ tham dự sự kiện với hy vọng sự kiến đánh dấu sự khởi đầu cho một kế hoạch đầy tham vọng liên kết đường sắt liên Triều với đường sắt xuyên Siberia, nhằm hiện thực hóa tuyến đường vận chuyển từ bán đảo Triều Tiên sang châu Âu.

Về phía Triều Tiên, ông Ri Son-gwon - Chủ tịch cơ quan nhà nước phụ trách các mối quan hệ liên Triều - và Thứ trưởng Bộ Đường sắt Kim Yun-hyok sẽ dẫn đầu đoàn Triều Tiên tham gia sự kiện khởi công.

Buổi lễ diễn ra bao gồm bài phát biểu chào mừng của đại diện Triều Tiên, hai bên ký kết và công bố bảng hiệu tại nhà ga.

Lễ khởi công thông tuyến đường sắt liên Triều được diễn ra theo đúng thỏa thuận trước đó mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhất trí trong 2 lần hội nghị thượng đỉnh tháng 4 và tháng 9 vừa qua.

Cuối tháng 11, các chuyên gia Hàn Quốc lên tàu ở Dorasan, phía Bắc của Seoul, thực hiện chuyến hành trình kéo dài 18 ngày vượt qua khu phi quân sự phân chia hai miền, kiểm tra 1.200 km đường sắt.

Đây là chuyến tàu kiểm tra đường sắt đầu tiên kể từ năm 2007, khi hai miền kiểm tra tuyến đường sắt dài 412 km nối Kaesong đến Sinuiju dọc theo khu vực phía tây của Triều Tiên.

Chuyến đi này đánh dấu lần đầu tiên một đoàn tàu Hàn Quốc chạy từ Núi Kumgang tới sông Tumen tại bờ Đông Triều Tiên kể từ khi hai miền Bán đảo bị chia cắt do Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Lễ khởi công được coi là một buổi ra mắt mang tính biểu tượng của dự án đường bộ và đường sắt liên kết hai miền, chứ không phải là một sự khởi đầu thực sự trong bối cảnh quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa còn gặp nhiều bế tắc giữa các bên.

"Chính phủ sẽ thực hiện các cuộc kiểm tra chuyên sâu bổ sung, đưa ra các bản thiết kế sau khi buổi lễ kết thúc. Công tác xây dựng thực tế sẽ diễn biến phù hợp với tình hình liên quan đến tiến trình phi hạt nhân hóa và các biện pháp trừng phạt toàn cầu đối với Triều Tiên”, Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhấn mạnh.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc

Sáng 23/3, Tỉnh đoàn phối hợp với Chi nhánh Khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế và các đơn vị đường sắt trong khu vực tổ chức lễ ra quân Ngày Chủ nhật xanh tại các ga và dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc. Tham dự có ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc
Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

TIN MỚI

Return to top