Kinh tế Xây dựng - Giao thông

11/06/2014 - 03:58

Còn thiếu cương quyết

TTH - Để có tuyến đường kiểu mẫu, cương quyết trong xử lý vi phạm tại đường Điện Biên Phủ là điều cần thiết trên cơ sở thấu tình, đạt lý để không thiệt cho dân và cũng không để lại tiền lệ xấu cho các tuyến đường sẽ mở sau này.

Còn nhiều nhà siêu mỏng

 
 Nhiều hộ dân tranh thủ sửa lại nhà hai bên đường Điện Biên Phủ
Với tổng mức đầu tư gần 155 tỷ đồng, cùng với đường Đống Đa, sau khi chỉnh trang, mở rộng đường Điện Biên Phủ sẽ trở thành tuyến đường giao thông hiện đại bậc nhất TP Huế, với chiều dài hơn 2,2 km, quy mô mặt cắt ngang 18,5m. Riêng những đoạn qua cơ quan, trường học, nút giao thông tại Đàn Nam Giao quy mô mặt cắt ngang 26m, cùng hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh, cấp, thoát nước được đầu tư hoàn chỉnh. Song, do số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án khá lớn, hơn 400 hộ, cùng 6 cơ sở tôn giáo, 10 tổ chức, cơ quan, trường học nên việc giải tỏa đền bù phải chia làm 7 đợt, với tổng chi phí đền bù khoảng 82 tỷ đồng.

Đại công trường đường Điện Biên Phủ những ngày này sôi động với tiếng máy trộn bê tông, máy cắt, xe cộ chở vật liệu xây dựng tấp nập. Những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cũng tranh thủ chỉnh trang, sửa chữa lại nhà cửa. Bên cạnh những hộ dân tuân thủ đúng quy định Nhà nước, có không ít hộ vi phạm trong xây dựng, nhất là về chỉ giới, độ lùi, thiết kế, giấy phép... Điều dễ nhận thấy là có nhiều hộ dân xây nhà trên diện tích không đủ điều kiện theo quy định là nhỏ hơn 15m2 hoặc có chiều rộng mặt tiền, chiều sâu so với chỉ giới xây dựng nhỏ hơn 3m.

Toàn tuyến Điện Biên Phủ hiện có 9 hộ vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, trong đó có 6 hộ xây dựng nhà trên diện tích không đủ 15m2 và chiều rộng mặt tiền, chiều sâu so với chỉ giới xây dựng nhỏ hơn 3m, mà người dân thường gọi là nhà siêu mỏng. Đa số những nhà này do giải tỏa không hết. Phần diện tích còn lại, có hộ thì có nhà sẵn nên xây thêm bức tường, lắp thêm tấm cửa. Song có hộ, lợi dụng sơ hở trong quản lý của cơ quan chuyên môn và chính quyền sở tại, đã cấy thêm trụ, đổ thêm sàn... UBND TP Huế phối hợp phường Trường An, Đội Quản lý đô thị tổ chức kiểm tra hiện trường và xử lý đối với các hộ vi phạm, buộc tháo dỡ, dừng thi công, tịch thu tang vật, giải tán thợ... Mục sở thị đường Điện Biên Phủ một ngày đầu tháng 5, chúng tôi thấy gần như 100% trường hợp vi phạm vẫn còn giữ nguyên hiện trạng công trình. Một số nơi người dân còn sử dụng để kinh doanh, cho thuê mặt bằng, như ở số nhà 35 Điện Biên Phủ.
Xử lý dứt điểm
Sau khi có thông tin các hộ dân xây nhà trên diện tích nhỏ hơn 15m2 hoặc chiều rộng mặt tiền, chiều sâu so với chỉ giới nhỏ hơn 3m, UBND TP Huế ngoài tổ chức đoàn kiểm tra hiện trường đôn đốc chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên cập nhật thông tin, báo cáo kết quả, với quan điểm kiên quyết xử lý, buộc phải tháo dỡ công trình, nếu không sẽ tiến hành cưỡng chế, xử phạt, theo trình tự các bước: đình chỉ xây dựng, xử phạt hành chính, sau đó vận động người dân tự khắc phục. “Giải pháp cuối cùng mới cưỡng chế. Cưỡng chế thì đơn giản, muốn là làm được ngay. Song, mình phải làm thế nào đó để dân hiểu, dân nhận thấy đây là lợi ích chung để người ta vui vẻ mà tháo dỡ công trình, chứ đụng đâu cưỡng chế đó đôi khi phản tác dụng”, ông Lê Văn Phiệt, Đội trưởng Đội Quản lý đô thị nói.
Với đơn vị quản lý Nhà nước trực tiếp là phường Trường An, vấn đề các hộ dân vi phạm trong xây dựng đã làm lãnh đạo phường này nhiều phen đau đầu, mất ngủ. Ông Phan Vĩnh Phong, Phó Chủ tịch UBND phường cho hay, có hộ chờ ngày nghỉ, thứ 7, chủ nhật thuê thợ đến xây tường, làm ngày làm đêm, đến thứ 2 thì công trình xong rồi, mình tới kiểm tra mới biết. Lúc này, chỉ biết xử phạt, buộc tháo dỡ. Thế nhưng, nhiều hộ vẫn ký vào biên bản vi phạm, song khắc phục thì không. Bởi thế, phường liên tục báo cáo lên lãnh đạo TP Huế trong những buổi giao ban để xin chủ trương xử lý tiếp theo. Phường luôn kiểm tra, theo dõi, song vì ít người, nhiều việc nên vi phạm vẫn xảy ra.
Hợp tình, đúng lý?

Cuối năm 2014, đường Điện Biên Phủ cơ bản hoàn tất

Đó là thông tin được ông Nguyễn Đình Cáng, Giám đốc Ban Đầu tư và Xây dựng TP Huế, chủ đầu tư dự án khẳng định. Theo ông Cáng, vấn đề vướng mắc nhất là giải tỏa, đền bù để triển khai dự án thì đến nay, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Huế cơ bản hoàn tất. Khu tái định cư tại Bàu Vá đã hoàn tất hạ tầng. Các hộ thuộc diện tái định cư đã xét hoàn tất đợt I. Hiện, các đơn vị thi công hạ tầng liên quan đang triển khai dự án. Nếu thuận lợi, trong vòng 6 tháng triển khai thi công, đường Điện Biên Phủ cơ bản hoàn tất. Chậm nhất là đầu 2015, đường Điện Biên Phủ sẽ đưa vào sử dụng.

Bài học về sự thiếu cương quyết trong xử lý các hộ dân vi phạm xây dựng trên diện tích đất không đủ điều kiện thể hiện rõ nhất ở tuyến đường Trường Chinh, đoạn ở ngã ra Bà Triệu - Trường Chinh, trước mặt Khách sạn Huế Smile. Hậu quả này ắt hẳn thế hệ con cháu chúng ta cũng phải gánh khi trước mặt một khách sạn lớn, ngay ngã tư giao thông nhiều người qua lại, tồn tại những ki ốt siêu mỏng, hàng đêm nhộn nhịp với đủ thứ hàng ăn uống giải khát, làm mất mỹ quan đô thị và phá vỡ không gian kiến trúc.
Chủ trương quyết liệt với các mô hình nhà siêu mỏng, siêu lép được người dân hoàn toàn ủng hộ. Nói đi cũng phải nói lại, sở dĩ có tình trạng vi phạm là do khâu quản lý của chúng ta còn yếu, cộng với chế tài chưa đủ mạnh, đặc biệt là việc áp giá đền bù chưa thỏa đáng. Cái gì liên quan đến lợi ích của dân, lợi ích của con người đều phải được tính toán cụ thể, cẩn thận, để không thiệt cho dân và cũng không ảnh hưởng lớn đến ngân sách Nhà nước. Như các trường hợp ở đường Điện Biên Phủ cũng vậy. Trao đổi với chúng tôi, một người có tâm huyết trong lĩnh vực giải phóng mặt bằng cho hay, rất đồng cảm với những hộ dân tự ý làm nhà, xây thêm ki ốt để cho thuê. Bởi đó là nguồn sống, thu nhập của họ. Một mét vuông đất ở mặt tiền bằng chục mét vuông trong hẻm. Trong khi Nhà nước chưa thu hồi, chưa đền bù, là đất của họ nên họ phải làm cho nó sinh lợi. Để sinh lợi thì phải sửa chữa lại mặt bằng mới cho thuê hoặc kinh doanh được. Vậy nên mới có việc biết là sai, là bị cấm nhưng họ vẫn xây chui, xây lén. Xây ban ngày không được thì xây ban đêm. Đường Điện Biên Phủ chưa kịp giải tỏa xong đã có nhà siêu mỏng mọc lên.
Để giải quyết triệt để, theo chúng tôi, việc thu hồi toàn bộ diện tích đất còn lại không đủ điều kiện xây dựng là cần thiết, song Nhà nước cũng cần bồi thường xứng đáng cho những hộ dân chịu ảnh hưởng. Giá đền bù như hiện nay khoảng 6,5 triệu đồng chung cho toàn tuyến đường Điện Biên Phủ e chừng không phù hợp với những hộ có diện tích đất bị thu hồi còn lại nhỏ hơn so với quy định được xây nhà. Nhà nước cần đứng ra thỏa thuận với các hộ liền kề để bán lại phần diện tích đất này sau khi đền bù cho dân theo giá thấp hơn một ít hoặc ngang với giá thị trường, để những hộ này mua lại, lấy số tiền đó bù vào khoảng ngân sách đã bồi thường. Nhà nước cũng có thể sử dụng phần diện tích đó vào mục đích công cộng như bãi đỗ xe, thảm cỏ, cây xanh... Có như thế mới tránh được kiện tụng và nhanh chóng giải phóng hoàn toàn mặt bằng, cũng như tạo mỹ quan đô thị cho đường Điện Biên Phủ.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP