ClockThứ Hai, 06/10/2014 13:03

Công bằng với người nghèo

TTH - Câu chuyện về bé gái Phạm Thị Nhung (10 tuổi) ở Hà Tĩnh bị đói cộng với bệnh tim khiến em ngã xuống sông tử vong trên đường đi học về, xảy ra cuối tháng 9 vừa qua để lại cho chúng ta những xót xa và bao điều suy nghĩ. Gia đình 6 miệng ăn mà chỉ trông chờ vào mỗi sào ruộng và vài ba chục làm thuê mỗi ngày của người cha, sau khi được hỗ trợ 8 triệu đồng xây nhà đã bị đưa ra khỏi diện hộ nghèo để “đẹp” bảng thành tích của địa phương. Điều đó khiến cuộc sống vốn nghèo khó của gia đình này càng trở nên khó khăn hơn, bởi họ không còn nhận được hỗ trợ từ chính quyền địa phương nhiều năm qua.

Đói nghèo là một thách thức mang tính toàn cầu, nhất là đối với những nước đang phát triển như nước ta. Thực tế hiện nay, nơi có tỷ lệ hộ nghèo cao thường là vùng có điều kiện khó khăn, thiếu đất sản xuất nông nghiệp; giao thông cách trở... Còn với từng cá nhân, nguyên nhân dẫn đến đói nghèo không ai giống ai. Có người do thiếu sức lao động, thiếu tư liệu, vốn sản xuất; có người lại do thiếu kinh nghiệm, kiến thức làm ăn, khả năng quản lý chi tiêu hoặc gặp tai nạn, ốm đau…

Xoá đói giảm nghèo là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của toàn xã hội và các tổ chức quốc tế. Trong những năm qua, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ, như các dự án hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng các huyện nghèo, các xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển, hải đảo; hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, thôn đặc biệt khó khăn; nhân rộng mô hình giảm nghèo; hỗ trợ nâng cao năng lực giảm nghèo, truyền thông và giám sát đánh giá thực hiện chương trình; chính sách vay vốn ưu đãi, hỗ trợ đào tạo nghề miễn phí, cấp bù học phí, thẻ BHYT cho người nghèo, người dân tộc thiểu số; cứu trợ mùa giáp hạt, hỗ trợ khi ốm đau hoạn nạn...

Tại Thừa Thiên Huế, chỉ riêng năm 2013, tổng nguồn lực huy động cho công tác an sinh xã hội và giảm nghèo ước đạt 116 tỷ đồng; công tác giảm nghèo theo Kế hoạch giảm nghèo bền vững ở 7 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao được triển khai tích cực, đến hết năm 2013 chỉ còn 1 xã Hồng Thủy có tỷ lệ nghèo cao (27,7%); đưa tỷ lệ hộ nghèo bình quân toàn tỉnh giảm còn 6,5% (năm 2011 là 11,16%); phấn đấu đến năm 2015 giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 5,3%.

Hiện nay, tỉnh đang triển khai điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo các tiêu chí quy định của Chính phủ nhằm xác định chính xác, đầy đủ đối tượng hộ nghèo và cận nghèo để có cơ sở thực hiện các chính sách an sinh xã hội trong thời gian tới. Các tiêu chí để xác định hộ nghèo, cận nghèo được quy định cũng khá rõ ràng. Nhiệm vụ của chính quyền địa phương, nhất là những người trực tiếp làm công tác điều tra cần thực hiện đúng quy định, đảm bảo sự công bằng, không cả nể, không vì thành tích, hay các lý do khác để rút hoặc đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo không đúng với thực tế. Đồng thời, tránh lợi dụng chính sách để đưa vào danh sách những hộ không thực sự nghèo, cận nghèo, làm mất ý nghĩa và giảm nguồn lực đầu tư cho người nghèo.

Hoàng Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Return to top