ClockThứ Hai, 17/07/2017 06:21
Áp dụng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008:

Công cụ hỗ trợ đắc lực phục vụ cải cách hành chính

TTH - Sau gần 10 năm triển khai thực hiện, đến nay, hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 đã phát huy hiệu quả như một bộ công cụ hỗ trợ đắc lực cho mục tiêu cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Tuy nhiên, thực tế việc áp dụng hệ thống này tại các cơ quan, đơn vị hành chính thời gian qua còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Hiệu quả tích cực

Năm 2014, UBND TX. Hương Trà hoàn thành việc xây dựng và áp dụng HTQLCL được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng cấp giấy chứng nhận HTQLCL phù hợp tiêu chuẩn TCVN 9001:2008.

Người dân được hướng dẫn thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công thị xã Hương Trà

Giám đốc Trung tâm Hành chính công TX. Hương Trà Trịnh Công Tuân cho hay: “Việc áp dụng ISO đối với công tác liên quan trực tiếp đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đã thực sự đem lại hiệu quả; các TTHC đều có quy trình xử lý công khai, quy định rõ các loại giấy tờ cần có trong hồ sơ, thời gian trả kết quả, giúp các tổ chức, công dân không phải mất nhiều thời gian đi lại, tạo sự hài lòng ngày càng cao”.

Tại Sở Thông tin và Truyền thông, việc áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đã góp phần thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC, nhất là trong các lĩnh vực cấp, gia hạn giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện; quy trình chấp thuận vị trí xây dựng trạm thu phát sóng thông tin di động; cấp giấy phép các hoạt động xuất bản...

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lê Sĩ Minh, các quy trình TTHC được áp dụng hệ thống ISO gắn liền với triển khai dịch vụ công trực tuyến đã góp phần rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Ngoài ra, qua các đợt đánh giá nội bộ cũng đã tìm ra những bất cập, tồn tại để khắc phục và chỉnh sửa các quy trình cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Quốc Thắng đánh giá, nhìn chung, việc triển khai áp dụng ISO trong cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, nhất là tác động tích cực đối với công tác CCHC; hỗ trợ đắc lực cho việc công khai, minh bạch quy trình, thủ tục giải quyết công việc theo yêu cầu của tổ chức và công dân; giúp vận hành cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” có hiệu quả hơn.

Còn nhiều hạn chế

Tuy nhiên, trên thực tế, việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào các cơ quan hành chính thời gian qua gặp nhiều khó khăn, có nơi việc thực hiện còn mang tính hình thức, chưa thực sự sâu rộng và khai thác hết hiệu quả.

Phó Giám đốc Sở KH&CN Trần Quốc Thắng cho rằng, tồn tại chung là sự quan tâm của lãnh đạo đến HTQLCL chưa đồng đều. Nhiều cán bộ chưa nhận thức đầy đủ về việc áp dụng tiêu chuẩn ISO. Một số cơ quan sau khi hoàn thành xây dựng, áp dụng ISO thiếu chú trọng việc duy trì, cải tiến. Thêm vào đó, việc xây dựng và áp dụng HTQLCL tại một số đơn vị chưa thực sự gắn kết với hoạt động CCHC, dẫn đến việc tồn tại hai hệ thống tài liệu. Từ đó, duy trì HTQLCL trong đơn vị còn nặng nề, hiệu quả áp dụng chưa cao.

Một cái khó nữa là các văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên thay đổi, bổ sung, điều chỉnh, đòi hỏi cơ quan hành chính phải thường xuyên cập nhật. Giám đốc Trung tâm Hành chính công TX. Hương Trà Trịnh Công Tuân bày tỏ: “Tỉnh có quy định văn bản mới trong vòng một tháng phải cập nhật. Muốn đáp ứng được điều này đòi hỏi phải có cán bộ chuyên trách của các phòng ban. Thế nhưng, trong thực tế, tại UBND TX. Hương Trà hiện chỉ có 2 người phụ trách theo dõi ISO nên khó cập nhật kịp thời". Vì vậy, theo ông Tuân, để thuận lợi cho quá trình xây dựng quy trình giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2008, tỉnh cần xây dựng phần mềm chuyên dụng để nhất thể hóa việc ban hành TTHC với việc ban hành quy trình giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2008 cho từng TTHC.

Theo Phó Giám đốc Sở KH&CN Trần Quốc Thắng, muốn nâng cao hiệu quả việc duy trì, áp dụng ISO tại các đơn vị hành chính, quan trọng nhất là yếu tố con người. Do đó, sở đã kiến nghị tỉnh tăng cường tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho Ban chỉ đạo ISO của các cơ quan kiến thức về HTQLCL, hướng dẫn duy trì và cải tiến HTQLCL... Đồng thời, tổ chức đào tạo cho mỗi UBND huyện, thị từ 2-3 “chuyên gia” về ISO để triển khai, kiểm tra, giám sát ISO cấp xã hàng năm.

Được triển khai từ năm 2007, đến nay, Thừa Thiên Huế có 189 cơ quan đang xây dựng và áp dụng, duy trì HTQLCL phù hợp tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong thực tế công tác. Trong đó, có 29/30 cơ quan cấp sở, ngành, cấp huyện (riêng Sở Du lịch do mới thành lập nên chưa xây dựng và áp dụng) và 161 cơ quan là các ban, chi cục trực thuộc sở, các xã, phường, thị trấn đang tiếp tục áp dụng, duy trì và cải tiến, thực hiện công bố hoặc công bố lại HTQLCL ISO 9001:2008. Còn 15 xã, phường, thị trấn đang xây dựng và chưa thực hiện công bố.

Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Return to top