ClockThứ Ba, 18/06/2019 06:00

Công đoàn cơ sở không khói thuốc lá

TTH - Phong trào thi đua “Công đoàn cơ sở (CĐCS) không khói thuốc lá” do Liên đoàn Lao động tỉnh phát động đã mang lại những chuyển biến tích cực, với 100% công đoàn cơ sở treo biển “Cấm hút thuốc lá” tại đơn vị; nhiều đoàn viên tham gia ký cam kết không hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi công cộng.

Khen thưởng các tập thể và cá nhân trong phong trào thi đua “Công đoàn cơ sở không khói thuốc lá”

Bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao bằng khen cho những cá nhân, tập thể xuất sắc trong phong trào thi đua “Công đoàn cơ sở không khói thuốc lá”

Đồng loạt hưởng ứng

Trước đây, số lao động nam có hút thuốc tại Công ty TNHH Hbi Huế chiếm tỷ lệ khá lớn, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cá nhân mà còn ảnh hưởng đến đồng nghiệp, nhất là nơi có đông lao động nữ.

Ông Lê Văn Lợi, Phó Chủ tịch CĐCS Công ty Hbi Huế thông tin: Lâu nay, đơn vị đã xây dựng phòng hút thuốc lá riêng nhưng vẫn chưa tạo được hiệu quả trong việc tuyên truyền đoàn viên, người lao động bỏ thuốc lá. Vừa qua, công đoàn công ty đã đề xuất cắt giảm các tiện nghi tại phòng hút thuốc như quạt mát, ghế ngồi nhằm hạn chế việc đi hút thuốc và hình thành thói quen giảm, bỏ hút thuốc. “Thời gian tới, CĐCS sẽ tiếp tục phối hợp cùng Ban lãnh đạo công ty xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá. Nhà hút thuốc lá dự kiến chuyển ra xa khu vực làm việc và có cán bộ y tế sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn các phương pháp cho những ai quyết tâm bỏ thuốc lá”, ông Lợi cho biết.

Anh Nguyễn Văn B., người lao động tại công ty chia sẻ, nhờ được tuyên truyền về tác hại của thuốc lá nên anh quyết định bỏ hẳn. Trước đây, trung bình mỗi ngày anh tiêu tốn khoảng 20 nghìn đồng tiền mua thuốc lá thì nay đã tiết kiệm được một khoản, sức khỏe được cải thiện.

Không đứng ngoài cuộc, các CĐCS trường học thuộc LĐLĐ Phong Điền, Phú Vang, Hương Trà, CĐ Giáo dục tỉnh đã thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả phong trào. Tỷ lệ đoàn viên nam hút thuốc giảm hẳn. Có những giáo viên hút thuốc lá 30- 40 năm nay đã chia tay được làn khói nicotin. Nhiều môi trường sư phạm xanh- sạch- sáng, không có khói thuốc lá được hình thành như: Trường tiểu học Điền An, tiểu học Điền Hòa (Phong Điền), Trường tiểu học Thuận Hòa (Hương Trà), Trường THCS Nguyễn Tri Phương (TP. Huế). Tại Trường THCS Phú An (Phú Vang), có 3 giáo viên nam hưởng ứng phong trào thi đua đã bỏ hẳn thuốc lá, hiện 100% giáo viên nam không hút thuốc lá.

Với khối hành chính sự nghiệp, mô hình CĐCS không khói thuốc lá được đưa vào cam kết thi đua, đưa lại kết quả tốt, điển hình như CĐCS Tòa án Nhân dân tỉnh có 31 nam/50 đoàn viên không hút thuốc; CĐCS cơ quan Huyện ủy Phú Lộc có 27 nam/35 đoàn viên, hiện tại 98% đoàn viên nam không hút thuốc, 2% còn lại cam kết không hút tại công sở và nơi công cộng; CĐCS phường Hương Xuân, CĐCS xã Hương Bình (Hương Trà) không chỉ đoàn viên của đơn vị mà người dân đến giao dịch cũng được đề nghị không hút thuốc tại nơi làm việc, có sự giám sát, nhắc nhở của các đoàn viên công đoàn.

Tiếp tục đẩy mạnh

Cuối tháng 5 vừa qua, LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen cho 17 tập thể và 18 cá nhân đạt thành tích trong phong trào thi đua “CĐCS không khói thuốc lá” năm 2019; đồng thời phát động phong trào xây dựng mô hình điểm về “Môi trường không khói thuốc lá” trong các cấp công đoàn tỉnh.

Bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thông tin, qua 6 tháng triển khai phong trào thi đua “CĐCS không khói thuốc lá”, đến nay, công đoàn cấp trên cơ sở đã kiện toàn, thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại (PCTH) của thuốc lá đảm bảo thực thi Luật PCTH của thuốc lá trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Các CĐCS đã tích cực triển khai, tuyên truyền về tác hại của việc hút thuốc lá, vận động đoàn viên ký cam kết không hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi công cộng. 100% CĐCS treo biển “Cấm hút thuốc lá” tại nơi làm việc.

LĐLĐ tỉnh đề nghị các đơn vị chưa tích cực hưởng ứng phong trào khắc phục hạn chế, nhanh chóng vào cuộc, bắt nhịp với các cấp công đoàn trong tỉnh để triển khai đồng bộ phong trào thi đua, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động về tác hại của thuốc lá, giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, bảo đảm quyền của công nhân viên chức lao động được sống, làm việc trong môi trường không khói thuốc.

Bà Nguyễn Khoa Hoài Hương cho biết thêm, thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật PCTH thuốc lá trong đoàn viên, người lao động. Đồng thời, triển khai hiệu quả, đồng bộ biện pháp xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc như: Ban chấp hành các CĐCS tích cực tham mưu với chuyên môn trong việc đưa tiêu chí giảm và bỏ thuốc lá vào tiêu chí thi đua của đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp; các công đoàn cấp trên cơ sở chọn đơn vị điểm xây dựng mô hình về môi trường không khói thuốc lá để nhân rộng điển hình trong các cấp công đoàn.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bệnh viện nói không với thuốc lá

Để giảm bớt nguy cơ về bệnh tật, tạo môi trường trong sạch, nhiều cơ sở khám chữa bệnh đã tiên phong xây dựng mô hình “Bệnh viện không khói thuốc” và tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng.

Bệnh viện nói không với thuốc lá
Vì lợi ích người lao động

Với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên”, Tháng Công nhân năm 2019 (1/5 - 31/5) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phát động tập trung nhiều hoạt động nhằm chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động.

Vì lợi ích người lao động
Return to top