ClockThứ Bảy, 29/10/2016 11:09
QUY HOẠCH CHI TIẾT HAI BỜ SÔNG HƯƠNG VÀ DỰ ÁN THÍ ĐIỂM:

Cộng đồng dân cư đồng thuận

TTH - UBND TP. Huế và Ban quản lý dự án KOICA vừa lấy ý kiến của cộng đồng dân cư về dự án thí điểm “Xây dựng mạng lưới kết nối hệ thống tuyến đường đi bộ phía bờ Nam sông Hương” thuộc dự án quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương và dự án thí điểm do Tổ chức KOICA tài trợ trước khi phê duyệt để triển khai. Thừa Thiên Huế Cuối tuần có buổi trao đổi xung quanh vấn đề này với ông Hoàng Hải Minh, Giám đốc Sở Xây dựng, Giám đốc Ban quản lý dự án KOICA.

Ông Hoàng Hải Minh. Ảnh: Hoàng Loan

Điều mà Ban quản lý dự án mong đợi khi tổ chức lấy ý kiến từ cộng đồng dân cư, thưa ông?

Chúng tôi mong nhận được nhiều ý kiến đa chiều, những góp ý chân thành, thẳng thắn để điều chỉnh những vấn đề, chi tiết chưa phù hợp; qua đó, tranh thủ sự đồng thuận từ phía người dân.

Ông có thể cho biết, số lượng ý kiến tham gia như thế nào và tập trung vào những lĩnh vực gì?

Chúng tôi nhận được 32 phiếu tham gia góp ý về dự án thí điểm của cộng đồng dân cư và đã tổng hợp nội dung góp ý làm cơ sở cho việc xem xét, điều chỉnh dự án thí điểm. Đa số các ý kiến đều thống nhất với ý tưởng, phương án thiết kế với tỷ lệ trên 95%. Những ý kiến khác được UBND TP. Huế và ban quản lý dự án tiếp thu và yêu cầu tư vấn nghiên cứu điều chỉnh, trong đó, có một số ý kiến yêu cầu tăng cường hệ thống chiếu sáng, cây xanh, điều chỉnh lan can theo hướng mềm mại, bổ sung hệ thống phòng cháy chữa cháy, xem xét thêm việc nghiên cứu sử dụng gỗ lim…

Nhiều người cho rằng, việc lát sàn bằng gỗ lim tốn nhiều kinh phí hơn so với một số vật liệu khác, hơn nữa Huế mưa nhiều, liệu có ổn?

Các chuyên gia Hàn Quốc luôn quan tâm đến việc nghiên cứu, đề xuất các loại vật liệu sử dụng cho việc lát sàn của cầu đi bộ thuộc dự án thí điểm. Vật liệu đã được tư vấn nghiên cứu kỹ, nhiều phương án như đá granit, gỗ tổng hợp sản xuất tại Việt Nam, gỗ tổng hợp sản xuất tại Hàn Quốc, gỗ lim. Tuy nhiên, dựa vào các yếu tố như thân thiện với môi trường, cảnh quan ít biến dạng, bền vững với thời gian, màu sắc hài hòa, góp phần tạo nét đặc trưng, kinh phí đầu tư... nên các chuyên gia tư vấn đã chọn gỗ lim để lát sàn cầu đi bộ.

Lim là một trong bốn loại gỗ nằm trong nhóm tứ thiết (đinh, lim, sến, táu). Ưu điểm nổi bật của gỗ lim là rất cứng, chắc, bền, không bị mối mọt, co ngót, biến dạng hay cong vênh theo thời tiết, bền vững theo thời gian, nhất là ở vùng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm. Gỗ lim thường dùng trong kiến trúc làm cột, kèo, xà và các bộ phận cấu trúc trong xây dựng công trình thuỷ lợi, cầu cống, đóng tàu thuyền, làm ván sàn, tà vẹt, màu sắc hài hòa, thân thiện...

Trên cơ sở nội dung phân tích và đề xuất của tư vấn về việc sử dụng gỗ lim làm vật liệu lát sàn, Ban quản lý dự án KOICA, UBND TP. Huế đang hoàn chỉnh hồ sơ để báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo từ UBND tỉnh và ban chỉ đạo dự án.

Nghĩa là vẫn có khả năng thay đổi loại vật liệu khác?

Cũng có thể có hoặc không, quyết định cuối cùng vẫn còn chờ UBND tỉnh và ban chỉ đạo dự án.

Nếu thông qua, lúc nào dự án triển khai?

Chúng tôi dự kiến hoàn thành việc phê duyệt vào đầu tháng 11/2016. Trên cơ sở đó, KOICA sẽ triển khai đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng, mất khoảng 2 tháng, sau đó hoàn thiện các thủ tục để thi công xây dựng, khoảng đầu năm 2017 sẽ triển khai thực tế.

Ông có thể nói cụ thể hơn về dự án thí điểm?

Trên cơ sở nghiên cứu sơ bộ quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương, vào tháng 9/2015, tư vấn Hàn Quốc đã đề xuất 6 dự án để làm cơ sở chọn lựa dự án thí điểm, gồm: Khu biểu diễn ngoài trời bên sông Hương, đài ngắm cảnh sông Hương, cải tạo công viên bên sông Hương, thiết lập phương tiện giao thông công cộng và cơ sở vật chất cho khu vực trung tâm, lắp đặt wifi tại các điểm du lịch và liên kết hệ thống đường đi bộ khu vực trung tâm bờ Nam sông Hương.

Phối cảnh dự án thí điểm

Tuy nhiên, sau khi xin ý kiến UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, hội nghề nghiệp, chuyên gia, người dân địa phương và du khách, với khoảng 2.400 lượt người tham gia, phía tư vấn Hàn Quốc đề xuất cần kết hợp dự án thứ 3 vào dự án thứ 6 thành dự án thí điểm và được tỉnh, TP. Huế lựa chọn, KOICA thống nhất thông qua. Dự án sau đó đã được trưng bày, giới thiệu tại Bảo tàng Văn hóa Huế và các trang thông tin điện tử của tỉnh, TP. Huế để lấy ý kiến cộng đồng dân cư thêm lần nữa.

Còn dự án quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương thì thế nào?

Dự án quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương và dự án thí điểm được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ không hoàn lại, với kinh phí 6 triệu USD. Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ cùng các chuyên gia của Hàn Quốc phối hợp với tỉnh, TP. Huế lập quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương và triển khai đầu tư cho 1 dự án thí điểm trong quy hoạch này. Tỉnh, TP. Huế có trách nhiệm cùng phối hợp để thực hiện các thủ tục liên quan và sẽ tiếp nhận hồ sơ quy hoạch chi tiết, tiếp nhận công trình hoàn thành do KOICA đầu tư để đưa vào quản lý, sử dụng.

Đến nay, nhiệm vụ quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương đã được UBND tỉnh phê duyệt. Trên cơ sở đó, Liên danh tư vấn Dowha - Hana (Hàn Quốc) tiếp tục nghiên cứu để hoàn tất các nội dung về phân tích và đánh giá hiện trạng, định hướng phát triển…

Mục tiêu của quy hoạch hướng đến tạo cảnh quan hai bên bờ sông Hương, là nơi tổ chức các sự kiện văn hóa, lễ hội, xây dựng không gian nghệ thuật văn hóa phức hợp trong và ngoài trời, tạo dựng không gian cảnh quan hài hòa với cảnh quan thiên nhiên và không gian di sản văn hóa lịch sử, các khu phố cổ, các làng truyền thống... Đồ án quy hoạch đang được tập trung nghiên cứu kỹ nội dung thiết kế chi tiết cho khu vực hai bên bờ sông Hương, đoạn qua trung tâm TP. Huế. Đây là nội dung được lãnh đạo tỉnh, TP. Huế quan tâm nhất, bởi từ cơ sở này, tỉnh, TP. Huế sẽ có những quyết định về chỉnh trang trong thời gian tới. Hiện, nội dung nghiên cứu quy hoạch cơ bản hoàn thành và chuẩn bị báo cáo giữa kỳ về quy hoạch, khoảng tháng 11/2016.

Xin cảm ơn ông!

TÂM HUỆ (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Bí quyết từ cụm dân cư ba năm không sinh con thứ ba

Năm 2023, toàn tỉnh có 4 cụm dân cư duy trì ba năm liền không sinh con thứ ba trở lên được UBND tỉnh khen thưởng. Trong số này, huyện Quảng Điền có 2 thôn và huyện Phong Điền có 2 thôn làm tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).

Bí quyết từ cụm dân cư ba năm không sinh con thứ ba
Cộng đồng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa

Những chuyển biến gần đây cho thấy, vấn đề hạn chế rác thải nhựa đang được các cấp, các ngành và người dân vào cuộc. Đây là điểm nhấn đáng chú ý trong bối cảnh phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" đang được triển khai mạnh mẽ.

Cộng đồng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa
Lần về dấu xưa

Cũng như nhiều dân tộc khác đang sinh sống trên dãy Trường Sơn, cộng đồng người Pa Cô ở huyện A Lưới có nhiều tín ngưỡng độc đáo về văn hóa và tâm linh thờ cúng. Trong tâm thức của đồng bào, những ngôi nhà piing - nhà mồ được dựng lên ngoài để che chắn, tưởng nhớ người đã khuất thì đó còn là nơi lưu dấu những ký ức về tổ tiên, dòng họ.

Lần về dấu xưa

TIN MỚI

Return to top