ClockThứ Sáu, 17/02/2017 11:40
DỰ ÁN NÂNG CAO KHẢ NĂNG SỬ DỤNG MÁY TÍNH VÀ TRUY CẬP INTERNET CÔNG CỘNG TẠI VIỆT NAM

Cộng đồng hưởng lợi

TTH.VN - Sau hơn 2 năm hoạt động, dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng tại Việt Nam” (BMGF-VN) do Quỹ Bill và Melinda Gates tài trợ không hoàn lại đã phát huy hiệu quả tích cực.

Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng tại Việt Nam”, gọi tắt là Dự án BMGF-VN do Quỹ Bill và Melinda Gates tài trợ không hoàn lại được triển khai tại Thừa Thiên Huế từ tháng 10/2014. Sau hơn 2 năm hoạt động, toàn tỉnh có 41 điểm được đầu tư trang thiết bị phục vụ việc truy cập internet, bao gồm: Thư viện tổng hợp tỉnh, 8 thư viện huyện, 11 thư viện xã và 21 điểm bưu điện văn hóa xã. Tổng số thiết bị được tiếp nhận gồm 280 bộ máy vi tính, 41 máy in, đồng thời, kết nối hệ thống mạng nội bộ phòng máy, lắp đặt miễn phí đường truyền internet, hỗ trợ 70% cước phí sử dụng trong thời gian hoạt động của mạng Viettel đối với hệ thống bưu điện. Riêng điểm bưu điện văn hóa xã, ngoài những hỗ trợ trên, phí đường truyền internet trong thời gian thực hiện dự án được hỗ trợ 50%...  

Các điểm internet công cộng do dự án BMGF-VN hỗ trợ luôn thu hút nhiều người truy cập

Từ những kết quả này, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành văn bản quy phạm pháp luật đầu tiên của tỉnh, đó là “Kế hoạch nâng cao hoạt động của điểm bưu điện văn hóa xã và tầm nhìn đến năm 2020”. Từ kế hoạch này, các cấp ủy, chính quyền các địa phương đã vào cuộc kịp thời để vận hành, quản lý, sử dụng hiệu quả các thiết bị, máy móc đã được đầu tư, kết nối. Nhờ đó, đã có 27 điểm bưu điện văn hóa xã trở thành trung tâm thông tin truyền thông tại cộng đồng.

Từ thành quả đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã hỗ trợ, trích ngân sách cho các điểm bưu điện văn hóa xã xây dựng mô hình trung tâm thông tin truyền thông cộng đồng, với số tiền năm sau tăng cao hơn năm trước. Nếu năm 2014, nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ là 600 triệu đồng, đến năm 2015 được nâng lên 1,1 tỷ đồng. Giai đoạn 2016-2020 đã được tỉnh phê duyệt kinh phí hỗ trợ 7 tỷ đồng. Ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay: "Kết quả trên phần lớn là nhờ sự hỗ trợ của chính quyền các địa phương. Nếu không có sự vào cuộc kịp thời, nhanh chóng, chắc chắn dự án khó phát huy hiệu quả như hiện nay. Do đó, vai trò của chính quyền địa phương trong việc duy trì và phát huy hiệu quả của dự án rất quan trọng, ông Hùng khẳng định".

Tặng quà cho các đoàn viên, thanh niên tham gia ngày hội internet

Cũng theo ông Nguyễn Đức Hùng, dự án BMGF-VN được đánh giá là dự án tốt nhất trong số các dự án do Sở Thông tin và Truyền thông Thừa Thiên Huế triển khai từ trước tới nay. Tất cả các thiết bị được dự án trang bị như phần cứng, phần mềm, các công cụ hỗ trợ đồng bộ, vận hành ổn định. Dự án cũng triển khai một lực lượng điều phối viên sẵn sàng hỗ trợ để đảm bảo hiệu hoạt động, góp phần giúp cho người nghèo, người chưa có điều kiện tại vùng sâu vùng xa tiếp cận với tri thức, công nghệ. Nhiều người nhờ tiếp cận internet đã học hỏi được những kiến thức bổ ích, những mô hình hay áp dụng vào cuộc sống đem lại hiệu quả tích cực, trong đó, có một số mô hình phát triển kinh tế được nhân rộng, đem lại thu nhập ổn định, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân.

Bài, ảnh: Linh Đan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hue-S kích hoạt nền tảng thanh toán số bằng Ví điện tử

Cùng với việc kích hoạt nền tảng thanh toán số bằng Ví điện tử, nhóm phát triển nền tảng đô thị thông minh Hue-S cũng bổ sung cơ chế bảo vệ người dùng thông qua việc thêm chính sách quản lý của nền tảng.

Hue-S kích hoạt nền tảng thanh toán số bằng Ví điện tử
Chuyển đổi số là chuyển đổi phương thức làm việc

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phan Ngọc Thọ đã chỉ đạo như vậy khi làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông sáng 31/8 về xây dựng Nghị quyết chuyển đổi số tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Tỉnh uỷ.

Chuyển đổi số là chuyển đổi phương thức làm việc
Return to top