ClockThứ Bảy, 09/04/2016 14:43

Cộng đồng quốc tế cần nghiêm túc trong cuộc chiến chống khủng bố

TTH.VN - Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nói rằng, các quốc gia trên thế giới cần nghiêm túc trong cuộc chiến chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan.

ASEAN - Trung Quốc hợp tác chống khủng bốCần đoàn kết ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố và khủng hoảng di cư

Công binh Quân đội Nga rà phá bom mìn bên trong thành phố cổ Palmyra, Syria. Ảnh: AFP

"Cộng đồng quốc tế, nhất là những quốc gia đề cập nhiều về cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan và khủng bố cần nghiên cứu nghiêm túc và hành động chứ không phải là chỉ đơn giản đưa ra quyết định chính trị trong việc đối phó với vấn đề đó", ông Zarif nói với hãng tin TASS của Nga trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 8/4, theo giờ địa phương.

Phát biểu trên được Bộ trưởng Ngoại giao Iran đưa ra khi được cơ quan thông tấn Nga hỏi về những kinh nghiệm chung mà 2 nước có thể rút ra trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố ở Syria.

"Với sự hy sinh của người dân Syria và sự dũng cảm của lực lượng vũ trang Syria, chúng tôi có thể đánh bại các phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và nhóm cực đoan al-Nusra Front trên nhiều mặt trận", ông Zarif nói thêm.

Iran duy trì các cố vấn quân sự ở Syria, nơi mà Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang chiến đấu chống lại các nhóm khủng bố như IS và al-Nusra Front có liên kết với al-Qaeda. Sự hiện diện của các cố vấn Iran là một phần của thỏa thuận quốc phòng đạt được giữa Chính phủ Iran và Syria.

Binh sĩ Nga trên một chiếc xe bọc thép gần thành cổ Palmyra, Syria. Ảnh: AFP

Trong vòng 7 tháng qua, Nga, một đồng minh của Syria đã tiến hành chiến dịch không kích ở Syria giúp nước này chống lại các nhóm khủng bố đã tàn phá đất nước kể từ năm 2011.

Với sự hỗ trợ của các quốc gia đồng minh, Chính phủ Syria đã có thể giành lại những khu vực bị các nhóm khủng bố chiếm đóng, bao gồm cả thành phố cổ Palmyra trong thời gian gần đây.

Quan hệ bền vững

Về quan hệ song phương giữa Tehran và Moscow, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif mô tả Nga là một "người hàng xóm quan trọng" của Iran, đồng thời khẳng định rằng hai bên có quan hệ chính trị, kinh tế, tình báo và quốc phòng vững mạnh.

"Chúng tôi sẽ vẫn là một người bạn của Nga, vì lợi ích chung của chúng tôi. Hai nước sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ song phương trong nhiều năm tới. Chúng tôi cũng tin rằng, mối quan hệ của chúng tôi với phần còn lại của thế giới sẽ không bao giờ làm ảnh hưởng mối quan hệ của Iran với Nga, bởi Tehran coi trọng mối quan hệ với Moscow, một đối tác chiến lược cực kỳ quan trọng", ông Zarif nhấn mạnh.

Từ trái sang: Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, Bộ trưởng Ngoại giao Azerbaijan Elmar Mammadyarov và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở Baku, Azerbaijan. Ảnh: AP

Trả lời câu hỏi về cuộc xung đột gần đây ở khu vực Nagorno-Karabakh, Bộ trưởng Ngoại giao Iran kêu gọi Armenia và Azerbaijan giải quyết vấn đề thông qua các cuộc đàm phán chính trị.

"Chúng tôi rất vui khi thấy chiến sự kết thúc và tình trạng chiến tranh được chấm dứt hoặc một lệnh ngừng bắn. Chúng tôi hy vọng điều này sẽ là bước khởi đầu cho cuộc đàm phán nghiêm túc nhằm giải quyết vấn đề này", ông Zarif lưu ý.

Lê Thảo (Lược dịch từ PressTV & TASS)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top