ClockThứ Năm, 22/02/2018 20:10

Công nghệ số giúp ASEAN tăng năng suất lên đến 627 tỷ USD

TTH - Những công nghệ số đột phá có thể giúp các quốc gia Đông Nam Á trở thành "những nhà máy thực sự của thế giới", tạo ra mức tăng năng suất có giá trị từ 216-627 tỷ USD, báo cáo mới nhất của công ty tư vấn quản lý quốc tế hàng đầu McKinsey & Co cho hay.

ASEAN-EU thúc đẩy hợp tác an ninh truyền thống và phi truyền thốngASEAN trong kỳ vọng của thế giớiTrung tâm ASEAN-Nhật Bản xúc tiến thương mại dịch vụ du lịch ASEANSingapore tiếp nhận chức Chủ tịch ASEAN tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 31 ở PhilippinesXây dựng quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Ấn Độ mạnh mẽ hơn

Tập đoàn năng lượng Petronas của Malaysia là một trong số các công ty Đông Nam Á đang chuyển sang sử dụng công nghệ kỹ thuật số. Ảnh: Reuters

Báo cáo bao gồm một cuộc khảo sát về cách công nghệ kỹ thuật số sẽ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất và công ty công nghệ trên khắp Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Trong số hơn 200 người được hỏi, trên 75% khẳng định họ mong đợi những tiến bộ kỹ thuật số sẽ thúc đẩy doanh thu của các công ty tăng hơn 10%, đồng thời làm giảm các chi phí một khoản tương tự.

Trên toàn cầu, McKinsey dự kiến ​​năng suất sản xuất tăng lên 3,7 nghìn tỷ USD. Nếu mức tăng năng suất của ASEAN đạt 627 tỷ USD, khối này sẽ chiếm 17% trong tổng số năng suất sản xuất toàn cầu.

Mặc dù lạc quan, nhưng hãng tư vấn này vẫn lưu ý những trở ngại mà các nhà sản xuất ASEAN phải vượt qua.

"Các tham vọng có thể bị cản trở bởi năng suất lao động thấp, mặc dù các chi phí lao động ở hầu hết những quốc gia ASEAN thấp hơn ở Trung Quốc", báo cáo nhận định.

Ngoài ra, các công ty của ASEAN có thể phải vật lộn để bù đắp cho "những kinh nghiệm không đầy đủ về công nghệ sẵn có, cũng như những thiếu hụt về dữ liệu", điều này có thể cản trở đến việc áp dụng công nghệ mới.

Tuy nhiên, bản báo cáo chỉ ra các công ty của ASEAN, từ những doanh nghiệp khởi nghiệp đến các doanh nghiệp lớn đang bắt đầu giới thiệu các công nghệ kỹ thuật số chuyển đổi vào mô hình kinh doanh của họ. Danh sách này bao gồm tập đoàn năng lượng Petronas của Malaysia và nhà sản xuất thiết bị khai thác mỏ Trakindo Utama của Indonesia.

Khi xu hướng này phát triển, các ngành công nghiệp chủ chốt như điện tử, hàng tiêu dùng và dược phẩm "sẵn sàng gặt hái những lợi ích đáng kể". McKinsey ước tính năng suất sản xuất của riêng ngành điện tử tăng từ 30%-50%.

Pritish Bhattacharya, một cán bộ nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS-Yusof Ishak) cho biết thêm, một điều đáng lưu tâm là việc thúc đẩy tự động hoá, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất sẽ làm giảm tổng số việc làm. "Người lao động có trình độ thấp và "trưởng thành" sẽ là những người đầu tiên bị ảnh hưởng, nhưng những thành phần còn lại của lực lượng lao động cũng sẽ cảm thấy áp lực này", ông Bhattacharya nói thêm.

Tại 5 quốc gia ASEAN đang chiếm khoảng 80% lực lượng lao động của khối là Campuchia, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, gần 56% trong tổng số việc làm có nguy cơ bị thuyên chuyển do công nghệ trong vài thập kỷ tới, theo một báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO).

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Nikkei & Aecnewstoday)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

3.400 lượng vàng đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm tạm ngừng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ghi nhận trên thị trường, giá vàng đã giảm khá mạnh do ảnh hưởng từ thị trường thế giới cũng như thông tin về đấu thầu vàng miếng thành công.

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng
Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

Những năm qua, các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối với người khuyết tật (NKT) nói riêng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NKT vượt qua khó khăn, trở ngại để vươn lên sống độc lập, hoà nhập với cộng đồng.

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

TIN MỚI

Return to top