ClockThứ Tư, 29/06/2016 05:46
PGS. TS. HOÀNG HỮU HOÀ

“Công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2016 đã hoàn tất”

TTH - Kỳ thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia 2016 cận kề. Trước thềm kỳ thi, phóng viên báo Thừa Thiên Huế đã có cuộc phỏng vấn PGS.TS. Hoàng Hữu Hoà, Trưởng ban Khảo thí, Uỷ viên Thường trực Hội đồng thi Đại học (ĐH) Huế năm 2016 về công tác chuẩn bị cho kỳ thi năm nay và những lưu ý đối với thí sinh trước khi đi thi.

Về công tác chuẩn bị của ĐH Huế, PGS.TS.Hoàng Hữu Hoà cho biết: Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi từ các khâu bố trí phòng thi, điểm thi; cơ sở vật chất; văn phòng phẩm; nhân lực coi thi, phục vụ thi, xe cấp cứu; phòng điều trị cách ly… đã hoàn tất. Năm nay ĐH Huế chủ trì cụm thi 39 kỳ thi THPT Quốc gia cho các thí sinh thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế có nguyện vọng sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học. Sau kỳ thi này, ĐH Huế còn tổ chức thi các môn năng khiếu cho các thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào ĐH Huế các ngành kiến trúc; giáo dục mầm non; nghệ thuật và giáo dục thể chất từ ngày 11/7 đến 15/7. Trên cơ sở 10.301 hồ sơ đăng ký dự thi, ĐH Huế bố trí tối đa tại 261 phòng thi tại 10 điểm thi. Các cơ sở đều là của các trường thành viên. Đã điều động 621 cán bộ coi thi, trong có có 120 người là giáo viên THPT của Sở GD&ĐT tỉnh; 234 cán bộ chấm thi và 116 cán bộ công an.

Tương tự kỳ thi 2015, do thí sinh đăng ký môn thi nên số lượng thí sinh đăng ký rất khác nhau, số thí sinh đăng ký thi nhiều nhất là môn toán với 9.852 thí sinh và ít nhất là môn lịch sử chỉ với 1.450 thí sinh.

Năm nay việc phối hợp với các ban ngành thuận lợi do có sự chỉ đạo rất kịp thời của Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia cho các đơn vị trong tỉnh liên quan đến tổ chức kỳ thi. Mặt khác, do số lượng thí sinh dự thi năm nay chỉ bằng 37% số lượng năm 2015 nên mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi được tiến hành khá sớm và suôn sẻ so với năm 2015.

Thí sinh dự thi kỳ thi THPT Quốc gia 2015 tại điểm thi Trường đại học Sư phạm - ĐH Huế​

Những thay đổi trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay có gây khó khăn gì cho ĐH Huế trong công tác chuẩn bị?

Năm nay, ĐH Huế được Bộ Giáo dục và Đào tạo phân công phụ trách tới 4 cụm thi THPT Quốc gia (nhiều hơn năm ngoái 3 cụm): cụm thứ nhất là cụm 36 ở Hà Tĩnh - cụm này giao cho Trường ĐH Sư phạm chủ trì; cụm thứ hai là cụm 37 ở Quảng Bình, giao cho Trường ĐH Khoa học chủ trì; cụm thứ ba là cụm 38 ở Quảng Trị, giao cho Trường ĐH Kinh tế chủ trì; và cụm thứ tư là cụm 39 ở Thừa Thiên Huế. Do tất cả các cụm đều tổ chức chấm thi tại Huế nên việc điều động cán bộ chấm thi gặp phải khó khăn, chẳng hạn vì số lượng cán bộ chấm thi các môn khoa học cơ bản chủ yếu thuộc 2 trường là ĐH Khoa học và ĐH Sư phạm nhưng bây giờ phải san sẻ số cán bộ chấm thi ấy cho 4 cụm thi. Một khó khăn nữa là năm nay ĐH Huế sẽ chấm thi toàn bộ bài thi trắc nghiệm cho cả 4 cụm với hơn 82 ngàn bài thi. Vì vậy, Hội đồng thi cụm 39 sẽ phải rất nỗ lực để tổ chức chấm thi có kết quả đúng hạn theo yêu cầu của Bộ.

Là chuyên gia tư vấn tuyển sinh của ĐH Huế đã nhiều năm, ông có lời khuyên và lưu ý gì đối với các sĩ tử sắp bước vào kỳ thi?

Tuyệt đối các em không được mang vào phòng thi những vật dụng không được phép, nhất là điện thoại di động vì nếu bị phát hiện, dù các em đã sử dụng hay chưa đều phải bị đình chỉ thi. Một lời khuyên thứ hai là khi làm bài, các em phải bình tĩnh đọc kỹ đề, câu nào dễ làm trước, khó làm sau, không nên tập trung quá nhiều thời gian cho câu khó. Đặc biệt với môn thi trắc nghiệm do phải chấm bằng máy nên để tránh phạm quy, thí sinh cần phải tô chính xác và lấp kín các ô như số báo danh, mã đề thi, câu trả lời của mình, tuyệt đối không dùng bút mực để tô và không gạch chéo các ô trả lời. Cũng nhắc nhở các em là theo quy chế có thay đổi năm nay là “thí sinh bị đình chỉ thi môn nào sẽ bị điểm 0 môn đó; không được tiếp tục dự thi các môn tiếp theo; không được sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ”.

Xin chân thành cám ơn PGS!

NGỌC HÀ (thực hiện)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

SEA Games 31: Hoàn thiện tốt nhất khâu chuẩn bị

Chỉ còn chưa tới 50 ngày nữa, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) sẽ chính thức diễn ra. Hiện tại, nước chủ nhà Việt Nam đang tiếp tục nỗ lực gấp rút chuẩn bị những khâu chuẩn bị cuối cùng để SEA Games 31 diễn ra đúng kế hoạch, an toàn và thành công.

SEA Games 31 Hoàn thiện tốt nhất khâu chuẩn bị
Return to top