ClockThứ Ba, 12/04/2016 08:17

Công tác dân vận: Gần dân để đạt hiệu quả cao

TTH - Đổi mới công tác dân vận là mục tiêu đặt ra đối với đội ngũ làm công tác dân vận từ tỉnh đến cơ sở, góp phần giữ vững ổn định xã hội, phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị “Trong sạch, vững mạnh”...

Sát dân để vận động dân

Thời điểm này, cùng với cả hệ thống chính trị, Ban Dân vận Tỉnh ủy và cơ sở tập trung vào việc vận động các tầng lớp Nhân dân phát huy vai trò, quyền lợi và trách nhiệm của mình để góp phần vào sự thành công chung cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Ông Hoàng Tân Ninh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Huế cho biết: “Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, nên mỗi cán bộ làm công tác dân vận trong toàn thành phố phải sâu sát với Nhân dân để lắng nghe những góp ý của Nhân dân, từ đó có cách tiếp cận, tổ chức vận động Nhân dân tích cực tham gia vào đợt bầu cử lần này. Những khu vực đông dân cư, vùng đồng bào có đạo, cán bộ dân vận được tăng cường để bám cơ sở, kịp thời giải đáp những thắc mắc của Nhân dân. Đến nay, các bước hướng dẫn tổ chức bầu cử đã được đội ngũ làm công tác dân vận phổ biến đến các tầng lớp Nhân dân”.

Cả hệ thống chính trị trong tỉnh đều vào cuộc để thực hiện công tác dân vận. (Trong ảnh: Cán bộ tỉnh và huyện Phong Điền giải quyết những vấn đề thắc mắc của người dân tại cơ sở)

Hệ thống dân vận từ tỉnh đến cơ sở cũng tăng cường công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Mục tiêu đặt ra là, tăng cường sự đoàn kết máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân. Bà Hồ Thị Lan Hương, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy A Lưới cho hay: “Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, nhiều chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, việc đền bù, giải phóng mặt bằng, bình xét hộ nghèo, xây dựng hương ước, quy ước, làng, xã văn hóa... luôn công khai, phát huy được tinh thần dân chủ của Nhân dân. Do vậy, Nhân dân đã tham gia, hưởng ứng tích cực các chủ trương lớn của Đảng như: hiến đất xây dựng các công trình công cộng, di dời, thành lập khu tái định cư PaAy – Hồng Thủy... Từ năm 2010 đến nay, Nhân dân trong huyện đã đóng góp khoảng 20 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới”.

“Để phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị ở cơ sở vào việc bảo vệ biên giới, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh đã tăng cường 13 cán bộ về công tác tại 13 xã biên giới đặc biệt khó khăn giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã; giới thiệu 42 đảng viên về sinh hoạt tại các chi bộ thôn; củng cố nhiều chi bộ thôn, ban công an, xã đội, đội dân phòng, chi hội cựu chiến binh... từ yếu phấn đấu đạt khá”, Đại tá Vũ Văn Uy, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh thông tin.

“Đó chỉ là 3 trong nhiều việc làm cụ thể, thiết thực mà đội ngũ làm công tác dân vận từ tỉnh đến cơ sở đã và đang thực hiện, với mục tiêu đổi mới công tác dân vận trong thời gian qua”, TUV, Phó Trưởng ban Thường trực phụ trách Ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Xuân Toàn khẳng định.

Khắc phục hạn chế, thể hiện quyết tâm cao

4 nhiệm vụ cũng là những giải pháp quan trọng được đặt ra cho đội ngũ dân vận từ tỉnh đến cơ sở từ nay đến năm 2020 tại hội nghị tổng kết 5 năm công tác dân vận, nhiệm kỳ 2010 – 2015, do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức. Đó là, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác dân vận của Đảng, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của mặt trận và các tổ chức đoàn thể Nhân dân; giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến lợi ích, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; nâng cao chất lượng hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng; vận động, tập hợp đồng bào các dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo thực hiện đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng khối đoàn kết toàn dân vì sự phát triển của quê hương, đất nước.

Để đạt được nhiệm vụ và giải pháp đã nêu, có nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra tại hội nghị. Theo Bí thư Huyện ủy Nam Đông ông Trần Xuân Bình: “Đội ngũ cán bộ, đảng viên phải nắm chắc các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng thực hiện. Mọi hoạt động đều phải hướng về cơ sở, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân và giải quyết những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở”.

“Phát huy vai trò của đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín trong dòng họ trong cộng đồng dân cư; làm nhịp cầu nối giữa Đảng với Nhân dân, cùng Nhân dân xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh”, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy A Lưới Hồ Thị Lan Hương khẳng định.

Từ thực tế xây dựng nông thôn mới, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phong Điền Võ Văn Vui cho rằng: “Kiên trì vận động là vấn đề đặt ra đối với mỗi cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị. Mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong khối mặt trận, đoàn thể cấp huyện đến xã phải “đi từng xóm, tới từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của Nhân dân trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới”.

“Những vấn đề chưa đáp ứng với yêu cầu thực tiễn như: dân vận trong giải phóng mặt bằng, tái định cư; công tác cải cách hành chính của các cơ quan Nhà nước, quy chế dân chủ nơi làm việc của các doanh nghiệp; việc phối hợp về công tác dân vận với một số ngành trên một số lĩnh vực chưa đồng bộ; việc nắm bắt tư tưởng, tâm trạng, nguyện vọng của một bộ phận tầng lớp Nhân dân có lúc chưa sâu sát... sẽ được sớm khắc phục để làm tốt hơn nữa công tác dân vận trong tình hình mới thời gian tới”, ông Phan Xuân Toàn nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”. Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có báo chí, truyền thông.

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo
Return to top