Kinh tế Xây dựng - Giao thông

11/06/2015 - 14:45

Cống thông, đường thoáng

TTH - Nguồn nước ở sông Như Ý thường xuyên bị ô nhiễm, mặt đập hẹp không bảo đảm an toàn giao thông… Tháo gỡ những khó khăn trên, UBND tỉnh quyết định đầu tư 19,2 tỷ đồng để cải tạo Đập Đá.

Với mục đích cải thiện môi trường, chất lượng nước và bổ sung nguồn nước tưới cho đất nông nghiệp toàn bộ hệ thống sông Như Ý, tăng cường khả năng thoát lũ cho hệ thống các sông vùng Nam sông Hương, mở rộng mặt đập bảo đảm an toàn giao thông đường bộ qua Đập Đá, Công trình do Ban Đầu tư và Xây dựng Nông nghiệp Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) làm chủ đầu tư; Công ty CP Xây dựng Thủy lợi Thừa Thiên Huế là đơn vị thi công.

Đơn vị thi công đắp đường tạm để người dân và các phương tiện qua lại
Công trình Đập Đá được xây dựng mới cống ngầm bằng bê tông cốt thép gồm 5 khoang, chiều rộng mỗi khoang B=2,25M, chiều cao cống H=2,25M, tải trọng thiết kế HL93. Cải tạo sửa chữa, mở rộng mặt đập về phía hạ lưu thêm 2,5m, nâng mặt đường rộng 10,5m, cao trình mặt đường bằng cao trình mặt đường cũ; bố trí hệ thống điện chiếu sáng phù hợp với cảnh quan khu vực. Kết cấu mặt đường phần cải tạo mở rộng thảm bê tông nhựa, móng cấp phối dăm, lớp đệm đá dăm, mặt đường cũ bù vênh, tạo độ dốc bằng thảm lớp bê tông nhựa bảo đảm liền mặt với phần đường mở rộng. Chỉnh trang lề đường Nguyễn Công Trứ hướng đi Đập Đá, mở rộng bán kính cong, lắp đặt bó vỉa, lát gạch vỉa hè trong phạm vi lề đường.
Phối cảnh Đập Đá sau khi cải tạo
Ông Văn Viết Thành, Giám đốc Công ty CP Xây dựng Thủy lợi Thừa Thiên Huế cho biết: “Dự án cải tạo Đập Đá có hai hạng mục chính, đó là mở 5 cống và mở rộng đường. Dự án hoàn thành sẽ được giải quyết dứt điểm vấn đề ô nhiễm nguồn nước bấy lâu nay”.
Ông Nguyễn Văn Hưu, người dân TP Huế: “Được Nhà nước quan tâm đầu tư mở rộng Đập Đá người dân rất vui mừng. Hiện nay, lưu lượng các phương tiện qua lại ngày một đông, nhưng Đập Đá hẹp nên mỗi khi qua lại không đảm bảo an toàn giao thông. Sau khi đầu tư cải tạo, hy vọng đoạn qua Đập Đá được rộng và thoáng hơn”.          
Đập Đá hiện nằm giữa hai con đường Lê Lợi (phường Phú Hội) và Nguyễn Sinh Cung (phường Vỹ Dạ). Đập Đá được xây dựng từ năm 1917, thời Pháp thuộc, để giữ ngọt và ngăn mặn. Hơn 10 năm sau khi đập Thảo Long được xây dựng, việc ngăn mặn ở Đập Đá không còn tác dụng, nguồn nước không lưu thông làm cho sông Như Ý và các sông phía Nam sông Hương thường xuyên bị ô nhiễm, người dân sống hai bên sông Như Ý phải đối mặt với mùi hôi từ sông bốc lên. Ông Nguyễn Hoài Nam, ở gần sông Như Ý cho biết: “Thấy công nhân thi công Đập Đá, chúng tôi tò mò đến hỏi thì biết hiện nay Nhà nước đang đầu tư xây dựng cống ngầm bằng bê tông cốt thép ở dưới chân Đập Đá để cho nguồn nước lưu thông. Nghe vậy, mấy hôm nay trong lòng tôi rất vui, phấn khởi, giờ này năm sau chắc chắn nước ở sông Như Ý sẽ được cải thiện”.
Trong thời gian thi công Dự án cải tạo Đập Đá, đơn vị thi công làm đường tránh tạm phía thượng lưu Đập Đá cho phương tiện môtô và xe thô sơ qua lại; các phương tiện còn lại sẽ được phân luồng và đi qua cầu Vĩ Dạ. Kế hoạch, dự án sẽ thực hiện trong thời gian 4 tháng; khởi công cuối tháng 5/2015 và hoàn thành vào cuối tháng 9/2015.
Theo ông Trần Quang Huyến, Phó phòng Quản lý Giao thông (Sở Giao Thông Vận tải), Đoạn qua Đập Đá mặt đường hẹp nên giao thông thường xuyên bị ùn tắc và không đảm bảo an toàn. Công trình Đập Đá đã đi vào thơ ca nên không thể phá đi mà xây dựng cầu được. Trên cơ sở Đập Đá cũ giờ chỉ cải tạo, mở rộng 2,5m để Đập Đá rộng bằng mặt đường Lê Lợi và Nguyễn Sinh Cung… tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện qua lại.  

Bài, ảnh: Thanh Thuận

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP