15/08/2015 - 11:08

“Công trình sư” của những giải thưởng

TTH - Từ niềm đam mê môn vật lý, thầy Nguyễn Văn Tám, giáo viên Vật lý, Trường THCS Điền Hòa (Phong Điền) đã đồng hành cùng học sinh để có những sáng kiến đạt giải thưởng các cấp…

Đam mê sáng tạo

Dù đang chuẩn bị bước vào năm học mới, không phải thầy Tám bận đến mức không “cho” chúng tôi một cái hẹn, mà như lời thầy nói: “Lên báo mình cũng ngại lắm!”. Đồng nghiệp và học sinh ghi nhận thầy bởi sự nhiệt thành trách nhiệm. Với tôi, thầy là “công trình sư” của những giải thưởng.
Thầy Tám luôn đồng hành cùng những sáng tạo đạt giải các cấp của học sinh
Sinh ra trên vùng đất khó Điền Hòa - nói như thầy, để có những buổi đến trường, bờ vai mẹ thêm oằn trên đôi quang gánh. Tốt nghiệp ngành Vật lý - KTCN tại Trường cao đẳng Sư phạm Huế, năm 2000, thầy về nhận công tác tại một ngôi trường bãi ngang, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, nhất là các thiết bị dạy học bộ môn của mình. Thầy kể: “Một buổi tối xem ti vi, thấy các điểm trường miền núi, thầy cô vượt khó giữa bao thiếu thốn trăm bề. Rồi chợt nghĩ, không lẽ ở miền xuôi mình không làm gì được cho học sinh.” Trăn trở tìm tòi, thầy bỏ những đồng lương ít ỏi của mình, lên thành phố kiếm những vật dụng phế liệu để chế tạo mô hình con lắc quay dao động. Đây là mô hình đầu tiên trong “chuỗi” những sáng tạo của thầy Tám. Nhờ có mô hình này, công tác dạy bộ môn vật lý đã mang lại hiệu quả thiết thực cho học sinh.
“Thầy Nguyễn Văn Tám là giáo viên luôn thể hiện sự nhiệt thành, tinh thần trách nhiệm đáng ghi nhận trong công tác chuyên môn cũng như những hoạt động của nhà trường. Đặc biệt, thầy có những sáng tạo làm thiết bị dạy học, gợi mở và đồng hành cùng học sinh trong công tác nghiên cứu khoa học, đã giúp học sinh đạt nhiều giải thưởng các cấp.”- thầy Nguyễn Khanh, Hiệu trưởng Trường THCS Điền Hòa, khẳng định.
Đến nay, sau 15 năm đứng lớp, thầy đã có hàng chục những sáng chế thiết bị dạy học phục vụ cho quá trình thực hành của học sinh trong môn vật lý, công nghệ. Trong đó, có 4 giải thưởng cấp huyện và 1 giải cấp tỉnh về Cuộc thi thiết bị dạy học tự làm.
Thầy Tám tâm sự: “Có những thiết bị dạy học đơn giản, dễ làm nhưng cũng có những cái rất khó kiếm nguyên vật liệu. Có lúc mình phải chạy vạy nhiều nơi, “năn nỉ” các cơ sở sửa chữa đồ cũ. Có được những thiết bị đó mới thấy hiệu quả thực nghiệm đối với học sinh mình đứng lớp.”
Thầy Tám nhớ mãi lần chế tạo thiết bị dạy học mô phỏng từ trường của cuộn dây xuất hiện khi đặt trong nam châm. Loại thiết bị nam châm này chỉ có ở những loại loa kích cỡ lớn mà ở vùng quê Điền Hòa, tìm “đỏ mắt” vẫn không có. Thầy ngược xuôi lên phố cũng không có, nếu mua loa mới thì cũng “ngốn” hết tiền lương của thầy. Thế là, chỉ còn cách lân la trên các trang mạng rao bán đồ cũ. May thay, mua được nam châm vừa ý. Trả tiền xong, thầy gói cẩn thận, chạy thẳng xe về quê lắp ráp để mai lên trường học sinh có ngay một buổi thực hành thú vị.
 
Nuôi dưỡng những mạch nguồn
Trong căn nhà nhỏ nơi vùng quê Điền Hòa, vẫn còn ngổn ngang những “công trình” là thiết bị sáng chế của học sinh Trường THCS Điền Hòa mang đi dự các cuộc thi trong tỉnh cũng như quốc gia. Đây là thành quả của các em học sinh dựa trên sự giúp đỡ, gợi mở của thầy Tám về mặt ý tưởng. Trong đó, ấn tượng nhất là thiết bị “biến nước biển thành nước ngọt” của hai em Nguyễn Hoàng Phi Long và Hồ Văn Anh Kim, từng đạt giải Ba Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ 7 năm 2014.
Ở vùng đất ven phá như Điền Hòa, thiết bị lọc nước biển thành nước ngọt càng trở nên ý nghĩa. Thầy Tám chia sẻ: “Thiết bị lọc nước biển có thể vận dụng một cách tích cực vào thực tế đời sống phục vụ sinh hoạt của con người sống ven biển, đầm phá, hải đảo, ngư dân đánh cá xa bờ, lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển khi thiếu nước ngọt”. Nói đoạn, thầy say sưa “thuyết trình” về thiết bị này: Ở các nơi như vùng biển Trường Sa của Việt Nam, có 9 tháng nắng, lượng nước mưa hứng không thể đủ dùng cho thời gian dài. Vì thế, các thiết bị lọc nước biển có thể tận dụng năng lượng mặt trời ở những vùng có đặc tính nắng nóng kéo dài, sản xuất nước ngọt giúp người dân, cán bộ chiến sĩ trên đảo cũng như ngư dân đánh bắt dài ngày.
Để có sản phẩm dự thi là những tháng ngày cả thầy và trò miệt mài cắt, ghép chế tạo có khi quên cả giờ trưa. Rồi khi thiết bị đạt giải cấp tỉnh, thầy Tám lại trăn trở khi đưa “đứa con tinh thần” của các em học sinh lên đường dự giải quốc gia. Chính sự nhiệt thành của thầy đã truyền cảm hứng sáng tạo cho các lớp học trò.
Một sáng kiến nữa của các em học sinh Trường THCS Điền Hòa mà thầy Tám “tâm đắc” là thiết bị bẫy mà diệt ruồi thông minh của hai học sinh Nguyễn Thị Bích Kim và Nguyễn Thị Bích Ngọc. Thiết bị này đã được chọn dự thi giải quốc gia. Đây là thiết bị có tính thiết thực cao khi áp dụng ở các vùng nông thôn. Nguyễn Thị Bích Ngọc tâm sự: “Ngoài gợi mở ý tưởng thì các phần cắt, lắp ghép đều do thầy Tám giúp chúng em làm cả. Thầy rất nhiệt tình giúp đỡ, để chúng em có được tác phẩm dự thi hoàn chỉnh”.
Trong Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ 7, 5 đề tài do thầy Tám hướng dẫn có 3 đề tài đạt giải; trong đó, thiết bị bẫy và diệt ruồi thông minh đạt giải Nhì; hai giải Ba thuộc về thiết bị biến nước biển thành nước ngọt và thiết bị bẫy chuột thông minh.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP