ClockThứ Năm, 28/02/2019 06:45

Công trình ý nghĩa của người trẻ

TTH - Nhờ tính thiết thực hiệu quả, công trình thanh niên "Hỗ trợ, giúp đỡ xã A Roàng, huyện A Lưới giảm nghèo" của Tỉnh đoàn đã vinh dự được Trung ương Đoàn xét chọn là một trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2018.

Sức trẻ làm sáng miền quê"Hỗ trợ giúp đỡ xã A Roàng giảm nghèo" là một trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc

Đoàn viên thanh niên tình nguyện giúp dân làm đường tại thôn A Ho, xã A Roàng

Cải thiện giao thông nông thôn

Trên những con đường rộng bằng phẳng nối các thôn AHo và KRôn, A Roàng 1 và A Ka, người dân đi lại rất thuận tiện bằng các phương tiện. Anh Nguyễn Piu Cheng, Bí thư Xã đoàn A Roàng cho biết: Trước đây, những con đường này chỉ là lối mòn nhỏ, muốn qua lại người dân phải đi bộ còn các phương tiện khác đều chịu. Khi được Tỉnh đoàn tổ chức tình nguyện hè tập trung tại xã, hàng trăm đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tình nguyện đã được huy động để phát quang bụi rậm, đào đất đắp nền. Gần một tuần ra quân, con đường mới được như thế này. Người dân không chỉ tình nguyện hiến đất, hiến cây mà còn tích cực tham gia làm cùng.

Dọc hai tuyến đường tại 2 thôn A Roàng 1 và A Roàng 2, những cột trụ và bóng đèn chiếu sáng được lắp đặt kiên cố với chiều dài gần 5km khiến tuyến đường khang trang hơn. Để có diện mạo mới như thế này, lực lượng ĐVTN tình nguyện phải bỏ ra 6 ngày công để đào hố chôn trụ, kết nối đường dây và lắp bóng đèn.

Ngoài ra, lực lượng ĐVTN còn giúp dân xây dựng thêm hệ thống kênh mương dài 1km để thoát nước trong mưa lũ, nạo vét 7,2 km cống nước phục vụ tưới tiêu. Trong năm 2018, ĐVTN còn trồng gần 1.000 cây xanh gồm sao đen, xà cừ, phượng, bằng lăng... dọc hai bên các tuyến đường điểm công cộng, trường học với chiều dài gần 10km.

Giúp dân phát triển kinh tế

Không còn quan niệm "Tháng giêng là tháng ăn chơi", sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, khi đứa con bắt đầu ngày học đầu tiên cũng là lúc vợ chồng anh K Lum Ay ở thôn A Ho bắt tay vào công việc làm nương rẫy và chăm sóc ao cá sắp thu hoạch của gia đình.

Anh Ay kể, được Tỉnh đoàn tặng cá giống và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, vợ chồng anh đã cải tạo ao hồ, tận dụng nguyên liệu tự nhiên từ cỏ sắn để làm thức ăn cho cá... Hơn 400 con cá trắm của gia đình phát triển tốt, không dịch bệnh. Nhìn đàn cá đang lớn lên từng ngày, vợ chồng anh Ay càng có thêm động lực để làm ăn. “Theo giá thị trường hiện nay, khi thu hoạch, vợ chồng tôi thu lãi về khoảng 30 triệu đồng. Có thu nhập từ cá, tôi sẽ dành tiền mua cặp dê để chăn nuôi thêm”, anh K Lum Ay nhẩm tính.

Vừa được lực lượng ĐVTN tình nguyện giúp đỡ làm chuồng và tặng heo giống, từ 2 con giống ban đầu, vợ chồng anh Hồ Văn Lúa ở thôn A Roàng 1 đã cho xuất chuồng 2 lứa heo con, thu về hơn chục triệu đồng. Anh Lúa khoe: “Từ tiền bán heo, vợ chồng tôi đã mua sắm được một số đồ dùng cho gia đình”.

 Không chỉ gia đình anh Ay, anh Lúa, nhiều hộ gia đình trẻ ở xã A Roàng cũng đang tự tin từng bước phát triển kinh tế trên cơ sở được Tỉnh đoàn hỗ trợ con giống, cây giống, xây dựng chuồng trại và trang bị kiến thức trồng trọt, chăn nuôi. Đây cũng là kết quả mà công trình thanh niên do Tỉnh đoàn đảm nhận mang lại.

Ông Trần Viết Năng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã A Roàng cho biết: Năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm từ 39% xuống còn 33,3 %. Kết quả này có được nhờ nhiều nguyên nhân, trong đó có sự giúp đỡ, hỗ trợ rất lớn từ công trình thanh niên của Tỉnh đoàn. Chúng tôi sẽ chỉ đạo, quán triệt người dân không được trông chờ ỷ lại, mà phải biết tận dụng cơ hội được giúp đỡ, hỗ trợ để lấy đà vươn lên thoát nghèo bền vững.

Theo anh Hoàng Vĩnh Phú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp thanh niên, Trưởng ban Công tác tập hợp thanh niên tỉnh, ngay từ khi triển khai công trình thanh niên ở xã A Roàng, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ, Trường đại học Nông lâm Huế và chỉ đạo đội hình thanh niên tình nguyện tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn cụ thể cho người dân trong việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật về phòng trừ sâu bệnh cho cây ăn quả, kỹ thuật chăn nuôi và phòng chống dịch bệnh cho heo, bò, gà. Đồng thời, dùng kinh phí từ Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp để hỗ trợ 8 thanh niên của xã A Roàng khởi nghiệp với mô hình chăn nuôi và trồng rừng... Cùng với đó, hàng loạt các hoạt động an sinh xã hội như: khám bệnh và phát thuốc miễn phí, tặng Nhà khăn quàng đỏ, tặng quà tết... cũng được tổ chức Đoàn đẩy mạnh thực hiện.

Anh Nguyễn Duy Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết: Tỉnh đoàn được phân công giúp đỡ xã A Roàng giảm nghèo theo kế hoạch của UBND tỉnh về giúp đỡ các xã có tỷ lệ có hộ nghèo trên 25% ở hai huyện Nam Đông và A Lưới. Năm 2018, Tỉnh đoàn đã đảm nhận thực hiện công trình “Hỗ trợ, giúp đỡ xã A Roàng, huyện A Lưới giảm nghèo". Để giúp đỡ nhiều người dân thoát nghèo bền vững, Tỉnh đoàn tập trung vào các nhiệm vụ, như: giúp đỡ xây dựng hạ tầng nông thôn; hỗ trợ xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề và hỗ trợ thanh niên thoát nghèo... Sau một năm đảm nhận công trình, chúng tôi đã huy động hơn 1,4 tỷ đồng và hơn 3.550 ngày công của ĐVTN để giúp xã A Roàng".

 Cũng theo anh Cường, năm nay, Tỉnh đoàn tiếp tục nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng thiết thực của Đảng ủy, chính quyền và Nhân dân xã A Roàng để tiếp tục có những chương trình, phần việc giúp đỡ xã nghèo này.

 Bài, ảnh: HẢI THUẬN

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

TIN MỚI

Return to top