ClockThứ Sáu, 12/10/2018 08:25

Công ty SH gây ô nhiễm: Tạm ngưng hoạt động để khắc phục

TTH - Tiếp tục xem xét xử lý vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT), kiến nghị UBND tỉnh tạm dừng hoạt động sản xuất của Công ty CP Khoáng sản SH (gọi tắt Công ty SH) cho đến khi đảm bảo khắc phục các yêu cầu theo quy định, ông Nguyễn Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục BVMT tỉnh thông tin.

Sẽ đo đạc mức độ ô nhiễm để xử lýKênh Thừa Dụ ô nhiễm nặng

Xử phạt vi phạm hành chính 84 triệu đồng

Theo phản ánh của nhiều hộ dân quanh khu vực nhà máy sản xuất gạch ốp lát của Công ty SH, đường Ngô Thì Sỹ, phường Phú Bài, TX. Hương Thủy, quá trình hoạt động của nhà máy này thường xuyên xả khí thải, bụi và nước thải gây ô nhiễm môi trường.

Nhà máy sản xuất gạch ốp lát đang tạm ngưng hoạt động để khắc phục ô nhiễm

Bà Phạm Thị Lan, sống cạnh nhà máy than vãn: "Chẳng biết bên trong hoạt động thế nào mà ống khói cứ phun ra từng luồng trắng xoá phủ đầy cây cối, nhà cửa. Mùi khét thải ra nồng nặc rất khó thở, ngột ngạt. Gần nửa tháng nay, cơ sở ngưng hoạt động nên người dân mới cảm thấy dễ chịu".

Ông Đoàn Văn Long, tổ 6, đường Ngô Thì Sỹ, phường Phú Bài bày tỏ: Người dân quanh đây phản ánh lên các cấp đã nhiều lần, nhưng tình hình chưa cải thiện.

Từ tháng 10/2016, Công ty SH nhận chuyển giao nhà máy gạch men sứ của Công ty CP Khoáng sản gạch men Thừa Thiên Huế (Hucera). Giữa năm 2017, công ty cải tạo, nâng cấp nhà máy và đưa vào vận hành, sản xuất gạch ốp lát thương hiệu Kim Long. Từ khi nhận chuyển giao nhà máy từ Hucera đến thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra vào tháng 5/2018, công ty không thực hiện giám sát môi trường định kỳ trong quá trình hoạt động. Công ty chưa có biện pháp thu gom và xử lý bụi, khí thải phát sinh từ lò sấy, lò nung. Chỉ có dây chuyền mài khô được bố trí hệ thống thu, lắng bụi, còn các công đoạn khác và các nhà xưởng chưa có biện pháp thu gom và xử lý bụi phát sinh trong quá trình hoạt động.

Kết luận của Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) chỉ rõ những tồn tại, vi phạm các quy định về BVMT trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty như: không lắp đặt hệ thống xử lý bụi, khí thải tại lò nung, lò sấy và nước thải phát sinh; chưa bố trí thiết bị thu gom bụi phát sinh trong các nhà xưởng... Thanh tra Sở TN&MT đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 84 triệu đồng về hành vi xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn cho phép.

Cương quyết buộc khắc phục

 Trước những vi phạm về BVMT, Sở TN&MT buộc công ty thực hiện nghiêm túc các biện pháp BVMT trong quá trình hoạt động theo đúng quy định; đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trước khi thải ra môi trường; lập phương án BVMT theo đúng quy định.

Ông Lý Cao Phong, Phó Giám đốc Công ty SH cho biết, hiện công ty đang tạm ngưng hoạt động để khắc phục. Hệ thống máy móc của công ty hoàn toàn được đổi mới, nên đơn vị cam kết sau khi khắc phục xong sẽ đảm bảo tuân thủ các tiêu chí về môi trường.

Sau gần 2 tháng thông báo về vi phạm công tác BVMT của công ty, Chi cục BVMT tiến hành kiểm tra thực tế tại nhà máy về tiến độ khắc phục các tồn tại, vi phạm và ghi nhận công ty đã dừng các hoạt động sản xuất, đã thực hiện những yêu cầu về giám sát môi trường định kỳ, bố trí kho chứa chất thải nguy hại, nâng cấp hệ thống bơm và cải tạo hồ lắng, tái sử dụng toàn bộ nước thải trong quá trình sản xuất, sửa chữa và gia cố chống thấm khu vực hồ chứa nước tuần hoàn, khu vực trạm than...

Riêng lò khí hoá than vẫn duy trì hoạt động, vì theo lý giải của công ty, nếu dừng vận hành sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đốt và vận hành lại sau khi hoàn tất công tác khắc phục.

Lo lắng vì phải sống chung với ô nhiễm, nên nguyện vọng di dời nhà máy cách xa khu dân cư của những hộ dân ở tổ 6, phường Phú Bài là rất chính đáng. Nhưng khả năng di dời nhà máy sẽ rất khó thực hiện. Nên điều trông đợi nhất là ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp trong công tác BVMT, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp với môi trường sống của người dân.

Theo ông Nguyễn Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục BVMT tỉnh, trong trường hợp kết quả thực hiện không đảm bảo các yêu cầu, chưa khắc phục các tồn tại, Sở TN&MT sẽ tiếp tục xem xét xử lý vi phạm các quy định pháp luật của Công ty SH về BVMT...

Kết quả phân tích của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên môi trường- Sở TN&MT đối với mẫu nước thải tại 2 hồ chứa nước chảy từ bể tuần hoàn của lò khí hoá than và mẫu nước chảy tràn ra ngoài môi trường tại mương thoát nước của công ty, các thông số: tổng chất rắn lơ lửng (TSS), nhu cầu ô xy sinh hoá (BOD5), nhu cầu ô xy hoá học (COD) đều vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, với mức vượt thấp nhất 1,92 lần và cao nhất 10,6 lần. Kết quả phân tích mẫu khí thải lò nung gạch số 2 có thông số cacbon oxit (CO) vượt 1,05 lần.

Bài, ảnh: Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm

Thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa đông xuân vào giai đoạn làm đòng, sắp trổ đại trà, một số diện tích gieo cấy sớm đã trổ. Đây là giai đoạn quan trọng trong các thời kỳ sinh trưởng của lúa, gần như quyết định năng suất và chất lượng sản phẩm tốt của vụ mùa với điều kiện không bị tác động, ảnh hưởng của thiên tai, dịch hại.

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm
Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22/5

Đó là thông tin đáng chú ý tại buổi làm việc của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh.

Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22 5
Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách

Sự nhập cuộc của cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể đã góp phần quan trọng tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong phát huy hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn thị xã Hương Thủy.

Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách
Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top