ClockThứ Năm, 18/10/2018 13:45
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 7 (KHÓA XII):

Cốt lõi là đạo đức công vụ

TTH - Thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, nhiều phẩm chất của người cán bộ, đảng viên cần được quan tâm, nhưng cốt lõi là đạo đức công vụ.

Quan tâm hơn công tác quy hoạch cán bộ nữXây dựng đội ngũ cán bộ có uy tín

Sở Y tế là một trong những đơn vị được đánh giá làm tốt công tác tổ chức cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII) (Trong ảnh: Ông Nguyễn Nam Hùng, Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại một diễn đàn của hội nghị Tỉnh ủy liên quan đến công tác cán bộ). Ảnh: Anh Phong

Đánh giá cán bộ, công chức hay người lãnh đạo người ta đề cập đến tài và đức. Đó là 2 phẩm chất cần và đủ của người lãnh đạo. Người tài rất cần nhưng không phải ai cũng có được, còn đức là yêu cầu không thể thiếu ở mỗi con người. Hiện nay, khi mà đạo đức truyền thống đang bị phai nhạt, xuống cấp thì chấn hưng đạo đức, nhất là đạo đức công vụ như một yêu cầu đòi hỏi cấp thiết.

Đối với cán bộ lãnh đạo, quyền lực càng  lớn thì phẩm chất đạo đức càng phải cao. Quyền lực có thể làm tha hóa đạo đức nếu không có những chế định đi kèm để kiểm soát. Trong công tác tổ chức hiện nay, chúng ta thường nghe đánh giá người này, người nọ hiền từ, không làm mất lòng ai, biết điều, biết xử thế. Nói như vậy đúng nhưng chưa đủ. Lâu nay, chúng ta có những sai lầm khi đánh giá về cái đức. Cứ thấy người nào không đụng chạm đến ai thì cho đó là tốt. Người không bao giờ thể hiện chính kiến, không dám góp ý cho cái chung... thì được cho là chín chắn. Người “đi nhẹ,  nói khẽ, hay cười”  trong một tập thể khi bỏ phiếu thường đạt tỷ lệ  đồng thuận cao, bởi vì họ không làm mất lòng, không động chạm đến ai. Chưa kể những người xấu trong cơ quan muốn đưa loại người như vậy lên làm lãnh đạo để dễ bề thao túng, hướng lái nhằm mục đích riêng. Hoặc có loại chỉ nói vuốt đuôi, nói theo, tìm cách nịnh bợ cấp trên, “gió chiều nào theo chiều đó”… Những loại người này rất khó thẳng thắn vì cái chung. Cơ chế chọn loại người như thế cần sớm chấn chỉnh trong chỉnh đốn Đảng hiện nay. Bởi những con người như vậy cũng là ngáng chỗ, “ngậm miệng ăn tiền”... Kiểu như thế nếu lên làm lãnh đạo sớm muộn sẽ bộc lộ những bản chất xấu về phẩm chất đạo đức.

Một số người lên chức không phải từ thực chất năng lực, không phải từ yêu cầu công việc mà trong số họ có người đi lên từ những mối quan hệ. Họ phấn đấu không phải để trở thành “đầy tớ”, “công bộc” của dân mà để thỏa mãn cái tôi thăng tiến của mình. Lên chức để tạo cơ hội làm giàu từ chức quyền. Những người lên được từ quỳ gối,  từ chạy… không phải để lo cho công việc mà bắt đầu tính toán xoay xở để “bù lỗ”, để làm giàu. Khi đăng đàn diễn thuyết thì nói  thao thao bất tuyệt về học tập, làm theo tấm gương thế này, thế nọ, nhưng trong thâm tâm họ không hề có chút khái niệm “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”.

Hơn 30 năm về trước chúng ta đang nghèo khổ, nhưng mỗi người biết trọng nhân phẩm, danh dự. Những tấm gương về những người lãnh đạo thanh liêm, hết lòng vì cái chung như những câu chuyện bình thường hàng ngày. Ai đó bị kỷ luật, không cần biết nặng nhẹ nhưng ra đường là không dám nhìn làng xóm  bởi cảm giác như trọng tội. Bây giờ cán bộ bị kỷ luật, bị bắt giam khi vi phạm đạo đức, tham nhũng người ta  xem như chuyện bình thường, không cảm thấy xấu hổ,  không áy náy rút bài học cho mình. Chỉ mới 5 năm (2013-2018) đã có 4.300 cán bộ, đảng viên bị kỷ luật, trong đó có 56 cán bộ do Trung ương quản lý là những con số quá lớn. 

Củng cố nền đạo đức mới phải hướng đến làm cho cán bộ biết xấu hổ với những việc làm sai trái của mình. Có xấu hổ mới thấy ân hận, tu tỉnh và khước từ mọi cám dỗ. Kết thúc bài viết này, chúng tôi nhớ đến lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nhắc nhở: Ai đã trót nhúng chàm thì tự gột rửa đi.

NGUYỄN PHƯỚC KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tết của người lính xa nhà

Những ngày này, không khí đón tết ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhộn nhịp và ấm áp hơn với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng được tổ chức. Những người lính thường ngày chỉ quen với thao trường, súng đạn nay bỗng trở thành các nghệ nhân, đầu bếp... Mỗi người một việc, nhưng đều có chung mong muốn được đón cái tết trong quân ngũ thật ý nghĩa.

Tết của người lính xa nhà
Lãnh đạo tỉnh gặp mặt lão thành cách mạng, nhân sĩ, trí thức

Sáng 29/1, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức buổi gặp mặt các lão thành cách mạng, tướng lĩnh, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, cán bộ lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ cùng gần 1.700 nhân sĩ, trí thức nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024.

Lãnh đạo tỉnh gặp mặt lão thành cách mạng, nhân sĩ, trí thức
Cùng nhau “tròn cả hai vai”

Không những giỏi chuyên môn, hoàn thành tốt công việc được giao, những cán bộ, hội viên phụ nữ Công an tỉnh còn là những tấm gương sáng trong các hoạt động vì cộng đồng.

Cùng nhau “tròn cả hai vai”
Dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại A Lưới

Ngày 20/1, Thượng tướng, PGS.TS.Trần Việt Khoa, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Giám đốc Học viện Quốc phòng cùng Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đến viếng, dâng hương, hoa, tri ân các anh hùng liệt sĩ trên địa bàn huyện A Lưới.

Dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại A Lưới
Return to top