ClockThứ Hai, 16/07/2018 05:15

"Cột mốc” của tình quân dân

TTH - Những ngôi nhà “Đại đoàn kết” mọc lên dọc chiều dài hai tuyến biên giới mà bộ đội biên phòng hỗ trợ giúp dân xây dựng là những “cột mốc” của tình quân dân nơi biên cương Tổ quốc.

Vì cuộc sống bình yênĐổi mới công tác giáo dục chính trịTin tưởng công tác cán bộ sẽ có những đột phá mớiVun đắp lòng yêu quê hương

Sau khi thực hiện nghi thức “nhà binh”, Thượng tá Nguyễn Đình Minh, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) A Đớt (A Lưới) dẫn chúng tôi đến thăm nhà “Đại đoàn kết” đang được xây dựng cho hộ chị Mai Thị Phối ở thôn A Tin, xã A Đớt. Trên đường đi, anh Minh thông tin: “Gia đình chị Phối thuộc diện đặc biệt khó khăn, nên đơn vị đã chọn hỗ trợ xây dựng nhà ở mới. Đây là một trong số 10 ngôi nhà đang được Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Mặt trận các cấp thực hiện trong đợt này”.

Những người lính thợ của Đồn BPCK A Đớt đang hoàn thiện phần gỗ mái lợp cho căn nhà của chị Mai Thị Phối

Để xây dựng căn nhà này, cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCK A Đớt trở thành những người thợ mộc, thợ nề đảm nhận tất cả các khâu thi công. Trời nắng chang chang, bên sườn núi không một bóng cây khiến ai cũng rát cả mặt, mồ hôi ướt đầm cả lưng áo. Giúp gia đình chị Phối xây dựng căn nhà, các cán bộ, chiến sĩ phải thay phiên nhau đào đất, đắp nền; phải dùng máy bơm kéo ống nước từ suối về mới có nước để trộn hồ. Nhìn hình ảnh các anh cặm cụi trộn vữa đúc nền nhà, chúng tôi dễ hiểu vì sao bà con lại có tình cảm sâu nặng với BĐBP đến vậy.

Đại úy Nguyễn Văn Diên, cán bộ Đồn BPCK A Đớt được biệt phái về giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã A Đớt cho hay: “Trên biên cương này chỉ toàn nắng với gió, chứ đất và nước thì quý hơn vàng”. Anh ngưng tay chỉ sang ngôi nhà cũ của chị Phối - một túp lều có diện tích chừng 20m2, xung quanh che chắn bằng vách phên rồi kể, vợ chồng chị Phối, anh Mih là người Tà Ôi, do thiếu đất sản xuất nên gia đình rất khó khăn. Anh Đặng Sơn Mih, chồng chị Phối bộc bạch: “Gia đình tôi rất nghèo, làm được đồng nào lo gạo cơm đồng nấy. Được BĐBP hỗ trợ giúp xây nhà ở mới, gia đình mang ơn bộ đội, mang ơn các ban, ngành nhiều lắm”.

Chia tay gia đình chị Phối, chúng tôi ngược về Đồn Biên phòng Nhâm đến thăm gia đình anh Hồ Văn Huôn ở thôn A La, xã Hồng Thái. Tiếng cười nói vọng ra từ địa điểm xây dựng căn nhà của anh Huôn làm không khí trên vùng đất biên cương trở nên rộn ràng.

Bố mẹ anh Huôn là người có công với cách mạng, vợ chồng anh hiếm muộn và hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Bắt tay xây dựng căn nhà, thấy gia đình anh quá khó khăn, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nhâm tự động quyên góp thêm kinh phí để hỗ trợ vận chuyển vật liệu và các chi phí trong xây dựng. “Chuyện lính biên phòng tự nguyện quyên góp ngày lương trong cán bộ, chiến sĩ để giúp đỡ bà con xây nhà "Đại đoàn kết" là việc làm mà đồn nào cũng thực hiện” – Bí thư Đảng ủy xã Hồng Thái Nguyễn Văn Huy khẳng định.

Căn nhà anh Huôn đang được khẩn trương thi công với trụ bê tông, tường bờ lô, nền gạch men, mái gỗ kiên cố, khang trang. Tổng kinh phí xây dựng hơn 80 triệu đồng, trong đó Ủy ban MTTQVN tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, phần còn lại là ngày công xây dựng và đóng góp của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nhâm và người thân của vợ chồng anh Huôn. Sắp có căn nhà mới, nhưng anh Huôn vẫn muốn giữ lại căn nhà cũ để làm bếp như là vật kỷ niệm. “Vợ chồng em sẽ cố gắng vươn lên thoát nghèo để xây dựng cuộc sống mới…”, anh Huôn không nén được xúc động,

Trung tá Trần Văn Tuyển, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết: BĐBP tỉnh đang phối hợp cùng Ủy ban MTTQVN tỉnh vận động hỗ trợ xây dựng 10 căn nhà “Đại đoàn kết” cho đồng bào dọc hai tuyến biên giới có các đồn biên phòng đóng quân. Dự kiến sẽ khánh thành, bàn giao nhà đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay. Ngoài nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và kinh phí của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đóng góp, Mặt trận các cấp và các đồn biên phòng còn tiến hành vận động kinh phí từ các cơ quan, ban, ngành, cơ sở, doanh nghiệp đóng trên địa bàn và kể cả ngoài địa bàn. Hầu như các cá nhân, đơn vị có điều kiện đều nhiệt tình ủng hộ. Trong thời gian tới, chương trình này sẽ tiếp tục được đẩy mạnh và nhân rộng trong các cơ quan, đoàn thể, cộng đồng dân cư để giúp người dân vùng biên giới vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

 Niềm hạnh phúc của các gia đình chị Phối, anh Huôn cũng là hạnh phúc chung của nhiều gia đình khác được hỗ trợ xây dựng nhà mới mà Mặt trận các cấp và BĐBP tỉnh thực hiện.

10 năm qua, BĐBP tỉnh  đã phối hợp cùng Mặt trận các cấp xây dựng 20 mô hình điểm phát triển kinh tế hộ gia đình cho đồng bào tuyến biên giới, trực tiếp làm chủ đầu tư 112 công trình dân sinh; cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh vận động, quyên góp từ nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng hơn 200 mái ấm cho người nghèo cùng các công trình dân sinh trị giá hàng tỷ đồng.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa

Đội chiếu phim lưu động Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã không quản ngại khó khăn, lặn lội đến vùng sâu, vùng xa và doanh trại quân đội tổ chức hàng trăm buổi chiếu phim phục vụ nhu cầu giải trí của cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa
Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên
Tiếp lửa truyền thống cho chiến sĩ mới

Chiều 14/3, đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh do Đại tá Phạm Tùng Lâm, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện- Cơ động và nói chuyện truyền thống với 115 chiến sĩ mới (CSM) đang được huấn luyện tại đơn vị.

Tiếp lửa truyền thống cho chiến sĩ mới
Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”

Ngày 10/3, tại xã Lâm Đớt, huyện biên giới A Lưới, Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh; Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt và Báo Người Lao động tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới” với nhiều hoạt động ý nghĩa. Hơn 300 người dân, đoàn viên, thanh thiếu nhi huyện A Lưới và cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên BĐBP tỉnh tham gia chương trình.

Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”
Return to top