ClockThứ Bảy, 21/05/2016 14:24

Cử tri đang hướng về ngày bầu cử

TTH - Mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra trong ngày mai (22/5) đã sẵn sàng. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Nam Tiến, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh.

Đánh giá về công tác chuẩn bị ông Nguyễn Nam Tiến cho biết:

Việc tổ chức các bước theo quy định của bầu cử đã xong trên tinh thần đúng luật, đảm bảo quy trình.

Tại các điểm bầu cử, qua kiểm tra cho thấy, việc trang hoàng, trang trí, niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên đại biểu các cấp trang trọng, khoa học, thẩm mỹ, an toàn, bảo đảm thuận tiện để mọi người dân tìm hiểu, lựa chọn. Các phương án dự phòng có liên quan đến các bước niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên cũng được tính đến, tránh bị động do thời tiết, thiên tai bất thường. Nhiệm vụ rà soát các bước chuẩn bị bầu cử từ hòm phiếu, phiếu bầu, phương án bảo vệ... được tiến hành thường xuyên.

Thưa ông, quá trình chuẩn bị cho cuộc bầu cử có gặp phải những khó khăn, vướng mắc gì?

Trong suốt quá trình chuẩn bị cho công tác bầu cử diễn ra suôn sẻ, không có khó khăn, vướng mắc gì lớn. Tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm môi trường dẫn đến cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân đã ít nhiều gây ảnh hưởng đến cuộc sống và tâm lý người dân. Cử tri băn khoăn, nhưng các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở đã vào cuộc khá kịp thời để tuyên truyền, động viên, hỗ trợ, nên người dân cũng bình tĩnh và hướng đến ngày bầu cử.

Tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo tuy có, nhưng không diễn biến phức tạp. Chỉ có 3 đơn thư tố cáo, nhưng đều nặc danh, mạo danh, không có địa chỉ cụ thể. Do vậy, theo quy định không thể xem xét, giải quyết mà chỉ nắm tình hình.

Quá trình chuẩn bị khó để đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đặt ra, nhất là vấn đề kinh phí, nhưng vẫn có giải pháp khắc phục kịp thời. Ngoài kinh phí của Trung ương, của tỉnh, các địa phương cũng đã trích kinh phí theo quy định, đảm bảo các điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất phục vụ cuộc bầu cử.

Đường phố rực rỡ cờ hoa. Ảnh: Võ Nhân

Theo ông, những yếu tố quan trọng nào đảm bảo sự thành công của cuộc bầu cử lần này?

Việc đầu tiên là công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng đối với công tác chuẩn bị bầu cử phải nhanh chóng, kịp thời, sát với tình hình thực tiễn  địa phương. Tiếp theo là sự phối hợp giữa Thường trực HĐND, Ủy ban Bầu cử, Mặt trận các cấp thật chặt chẽ, nhịp nhàng, đúng quy định của pháp luật. Nghĩa là, thông tin phải kịp thời, phối hợp phải chặt chẽ, lúc đó mới tạo được sự đồng bộ trong công tác tổ chức cho cuộc bầu cử.

Một việc nữa là phải làm thật tốt công tác tuyên truyền để tất cả các cử tri biết, hiểu rõ quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với cuộc bầu cử. Tuyên truyền trên nhiều mặt, nhưng theo tôi, tuyên truyền trong các tổ chức Mặt trận, các đoàn thể hết sức quan trọng. Đây là những tổ chức luôn sát dân, gần dân để thực hiện công tác tuyên truyền miệng, đưa cuộc bầu cử đến gần với người dân hơn. Dân cần biết ứng cử viên trong cuộc bầu cử này là ai, trình độ thế nào, có sát dân, gần dân, vì quyền lợi của dân không. Đó mới là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công của cuộc bầu cử.

Đội ngũ cán bộ làm công tác bầu cử đóng vai trò hết sức quan trọng. Chính từ việc tập huấn kiến thức cho những người làm công tác bầu cử thời gian qua đã xây dựng được một đội ngũ đủ năng lực, trình độ, đủ sức cáng đáng công việc được giao. Nếu không tổ chức chu đáo, đội ngũ cán bộ làm công tác bầu cử hạn chế năng lực thì rất khó để cuộc bầu cử thành công. Ngoài tổ chức bầu cử, việc hướng dẫn cử tri bỏ phiếu đúng cũng là vấn đề quan tâm. Việc kiểm phiếu, kịp thời tổng hợp báo cáo tiến độ bầu cử... cũng là những việc hết sức quan trọng. Muốn làm tốt, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng trong quá trình tổ chức, thực hiện việc bầu cử.

Xin chân thành cám ơn ông!

Anh Phong (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời sẽ góp phần quan trọng củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp. Công tác giám sát vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri
Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người dân thủ đô London, Anh vẫn thường đón chờ tiếng chuông quen thuộc từ tháp đồng hồ Big Ben. Đặc biệt, ngày 31/12 năm nay đánh dấu tròn 100 năm ngày tiếng chuông mừng năm mới từ tháp đồng hồ nổi tiếng này được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới.

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới
Chương trình nhà ở xã hội còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt

Đánh giá của đoàn giám sát cho thấy, mặc dù các cấp, ngành, địa phương có nhiều nỗ lực nhưng việc triển khai chương trình phát triển nhà ở xã hội (NOXH), nhà ở đối với công nhân lao động tại các khu công nghiệp giai đoạn 2016-2021 vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Chương trình nhà ở xã hội còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt
Return to top