Thế giới

Cử tri Nhật Bản bắt đầu đi bỏ phiếu bầu cử Thượng viện

ClockChủ Nhật, 21/07/2019 09:28
Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe dự kiến giành được đa số vững chắc trong cuộc bầu cử này.

Kinh tế & an sinh xã hội: hai vấn đề chính trong bầu cử Thượng viện Nhật BảnNhật Bản ấn định thời điểm bầu cử Thượng viện

Toàn cảnh cuộc họp Thượng viện Nhật Bản tại Tokyo. Ảnh: AFP/TTXVN

Bắt đầu từ 7 giờ sáng 21/7, các cử tri trên khắp đất nước Nhật Bản đã bắt đầu đi bỏ phiếu bầu cử Thượng viện. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe dự kiến giành được đa số vững chắc trong cuộc bầu cử này.

Các điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa từ 7 giờ sáng và đóng cửa vào 20 giờ cùng ngày. Thượng viện Nhật Bản hiện gồm 242 thành viên, trong đó 50% nghị sỹ sẽ hết nhiệm kỳ vào ngày 28/7.

Theo Luật bầu cử các chức vụ công sửa đổi, Thượng viện được bổ sung thêm 6 thành viên theo hai giai đoạn, trong đó 3 thành viên được bầu ra trong cuộc bầu cử này.

Như vậy, trong cuộc bầu cử này, các cử tri Nhật Bản sẽ bỏ phiếu để bầu ra 124 nghị sỹ, trong đó có 74 người sẽ được lựa chọn từ 47 khu vực bầu cử theo phương pháp phổ thông đầu phiếu và 50 người sẽ được bầu theo phương pháp đại diện tỷ lệ. Có 370 ứng cử viên ra tranh cử, trong đó nữ giới chiếm 28,1%, tỷ lệ cao nhất từ trước tới nay.

Kết quả thăm dò dư luận do nhật báo kinh doanh Nikkei công bố ngày 15/7 cho thấy đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Abe cùng đối tác Komeito trong liên minh cầm quyền có thể giành tới 83 ghế trong tổng số 124 ghế được bầu lần này.

Các cuộc thăm dò dư luận tương tự do các cơ quan truyền thông khác tiến hành, trong đó có hãng thông tấn Kyodo, cũng cho thấy sự ủng hộ dành cho LDP đạt 31%, tăng 2% so với các cuộc thăm dò tháng trước. Sự ủng hộ dành cho đảng Komeito không thay đổi, giữ ở mức 5,6%.

LDP và Komeito hiện đang nắm giữ 70 ghế trong tổng số 121 ghế thượng nghị sỹ chưa hết nhiệm kỳ.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top