ClockChủ Nhật, 10/07/2016 09:07

Cử tri Nhật Bản đi bỏ phiếu bầu cử Thượng viện tại 48.000 điểm

Ngày 10/7, các cử tri Nhật Bản đã đến các điểm bầu cử để bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Thượng viện.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (ở giữa) trong chiến dịch tranh cử tại Tokyo ngày 9/7. (Nguồn: AFP)

Cuộc bầu cử được giới quan sát đánh giá sẽ không có nhiều kịch tính khi hầu hết các dự đoán đều nghiêng về khả năng liên minh cầm quyền sẽ tiếp tục giành thắng lợi trước các đảng đối lập.

Cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản được tổ chức định kỳ ba năm một lần, theo đó một nửa số ghế (121/242) sẽ được bầu lại.

Trong cuộc bầu cử lần này, 73 ghế sẽ được bầu theo khu vực và 48 ghế sẽ được bầu theo tỷ lệ đại diện.

Có tổng cộng 389 ứng cử viên, trong đó 225 ứng cử viên sẽ tham gia tranh cử theo khu vực bầu cử và 164 ứng cử viên còn lại sẽ tranh cử theo tỷ lệ đại diện.

Các điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước đã mở cửa vào lúc 7 giờ sáng (giờ địa phương) và đóng cửa vào 20 giờ cùng ngày, có khoảng 48.000 điểm bầu cử trên cả nước, kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử dự kiến sẽ được công bố ngay sau đó.

Trước đó, kết quả cuộc thăm dò một tuần trước bầu cử cho thấy liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe gồm Đảng Dân chủ tự do (LDP) và Đảng Công Minh mới vẫn duy trì lợi thế so với các đảng đối lập.

Tỷ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Abe đạt 41%. Có 35% số người được hỏi cho biết sẽ chọn ứng cử viên LDP nếu bầu theo tỷ lệ đại diện, cao hơn so với con số 16% ủng hộ đảng Dân chủ (DPJ) đối lập.

Mặc dù kết quả trên cho thấy LDP không có nguy cơ bị mất quyền điều hành đất nước, song có một thực tế là càng đến gần ngày bầu cử, tỷ lệ ủng hộ LDP có xu hướng giảm dần, từ 45% trong cuộc thăm dò ngày 18-19/6 vừa qua xuống còn 41%, trong khi tỷ lệ không ủng hộ vẫn ở mức 36%.

Trái ngược với LDP, tỷ lệ ủng hộ các đảng đối lập có xu hướng tăng lên.

Hiện không thể phủ nhận LDP vẫn đủ mạnh để dẫn trước phe đối lập.

Theo các nhà phân tích, phe đối lập, đặc biệt là DPJ, quá yếu và không giành được sự tin tưởng của dân chúng.

Mặc dù DPJ đã liên minh với các đảng đối lập khác và có thể khiến LDP mất một số ghế trong số 51 ghế của đảng này được bầu lại, song việc giành lại được lòng tin của người dân đối với DPJ là một nhiệm vụ rất khó khăn.

Người dân vẫn chưa quên được rằng trong giai đoạn cầm quyền 2009-2012. DPJ đã tỏ ra kém hiệu quả và không thực hiện được các cam kết của mình.

Theo giới phân tích, cuộc bầu cử này giống như một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm với phe đối lập.

Vấn đề được quan tâm hiện nay là liệu liên minh cầm quyền cùng 2 đảng khác có thể giành được 2/3 số ghế tại Thượng viện hay không.

Giành được 2/3 số ghế tại cả Thượng viện và Hạ viện là điều kiện cần để đề xuất bất cứ sửa đổi hiến pháp nào. Liên minh cầm quyền hiện đã chiếm 2/3 số ghế tại Hạ viện./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời sẽ góp phần quan trọng củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp. Công tác giám sát vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri
Return to top