ClockThứ Sáu, 02/06/2017 15:08

Cuba cảnh báo nguy cơ gia tăng trở lại tình trạng buôn người

TTH.VN - Vấn nạn buôn người ở Cuba và Mỹ đã giảm đáng kể từ khi 2 nước đạt được thoả thuận mốc vào tháng Giêng năm nay, nhưng dấu hiệu lạc quan đó có nguy cơ bị đe doạ nếu 2 nước láng giềng không tiếp tục đàm phán cấp cao, các quan chức của Bộ Nội vụ Cuba cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters.

Mỹ - Cuba ký thêm thoả thuận trước khi ông Trump nhậm chứcMỹ - Cuba: Nhìn lại 2 năm từ khi tuyên bố bình thường hóa quan hệMỹ - Cuba tăng tốc bàn thỏa thuận ở cuối nhiệm kỳ ông ObamaTổng thống đắc cử Trump dọa chấm dứt bình thường hóa quan hệ với Cuba

Một hành khách Cuba đang được kiểm tra hộ chiếu bởi các quan chức di trú trước khi lên máy bay tại sân bay quốc tế Jose Marti ở Havana, Cuba ngày 1/6/2017. Ảnh: Reuters

Trong các cuộc đàm phán song phương vào những ngày cuối cùng của chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, nước này ngày 12/1/2017 đã đồng ý chấm dứt một chính sách lâu dài về việc chấp nhận người Cuba đặt chân lên đất Mỹ (còn được gọi là chính sách “chân ướt, chân ráo”), một động thái nhằm ngăn cản những người Cuba thực hiện chuyến đi nguy hiểm trên biển.

Tuy nhiên, kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền vào ngày 20/1 với lời hứa sẽ xem xét lại mối quan hệ với Cuba, các cuộc đàm phán song phương giữa 2 nước đã chấm dứt. Trong khi đó, các nhóm buôn người đang cố tổ chức lại và củng cố lực lượng, tìm kiếm những phướng cách mới để lén người Cuba và những người nước ngoài khác vào Hoa Kỳ, các quan chức Cuba cho hay.

Theo các quan chức này, mặc dù các cơ quan thực thi pháp luật của Mỹ và Cuba vẫn duy trì liên lạc trực tiếp với nhau, nhưng các cuộc đàm phán cấp cao vẫn là điều rất cần thiết. Reuters dẫn lời Trung tá Dalgys Lamorut nói rằng, "điều này rất quan trọng đối với cả 2 nước vì an ninh của cả hai đều bị đe doạ. Do đó, hợp tác là việc cần thiết để bảo vệ những tiến bộ mà 2 bên đã đạt được".

Tại cuộc họp của các quan chức cao cấp từ các cơ quan chính phủ lớn của Mỹ hồi giữa tháng 5, Bộ Tư pháp và các quan chức Dịch vụ nhập cư là những người bày tỏ sự ủng hộ cho việc tiếp tục thực thi điều luật như dưới thời cựu Tổng thống Obama. Tuy nhiên, các trợ lý an ninh quốc gia cấp cao của Trump vẫn chưa đưa ra quyết định cụ thể. Theo các nguồn tin, các thông báo về bất kỳ sự thay đổi chính sách nào có thể sẽ có trong tháng 6 này.

Trung tá Marco Rodriguez, đại diện cho phía cảnh sát Cuba, nói rằng các cuộc đàm phán song phương cho phép nhiều cơ quan từ cả hai bên phối hợp và cập nhật các chiến lược chống lại các tổ chức tội phạm. "Các tổ chức này sẽ không ngừng hoạt động phạm pháp - vấn đề chắc chắn sẽ liên quan đến Cuba và Hoa Kỳ".

Các quan chức Cuba nói rằng, vấn nạn buôn người nhập cư bất hợp pháp đã giảm đáng kể từ ngày 12/1 - thời điểm Mỹ chấm dứt chính sách "chân ướt, chân ráo". Số liệu cho thấy, trong 12 ngày đầu tiên của năm 2017, Cuba đã ngăn chặn 69 vụ buôn người trên biển, nhưng trong 3 tháng rưỡi sau đó, chỉ có 44 trường hợp được ghi nhận.

Ngược lại, phía cảnh sát biển Hoa Kỳ cho biết không bắt giữ người Cuba nào trên biển trong tháng 4 vừa qua, lần đầu tiên trong 7 năm qua.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top