ClockThứ Hai, 12/12/2016 14:20

Cuba, EU ký thỏa thuận song phương đầu tiên

Chính phủ Cuba và EU hôm 12/12 sẽ lần đầu tiên ký Thỏa thuận Hợp tác và Đối thoại Chính trị song phương (PDCA), sau gần 2 thập kỷ quan hệ lạnh nhạt.

Cuba và EU đạt thỏa thuận bình thường hóa quan hệEU và Cuba bước vào vòng đàm phán thứ 7

Thỏa thuận sẽ được ký tại Brussels, Bỉ giữa Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez và người phụ trách chính sách ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini.

cuba eu ky thoa thuan song phuong dau tien hinh 1
Ngoại trưởng Cuba Rodriguez. Ảnh: thecubanhistory.

Phát biểu trước báo giới trước thềm ký thỏa thuận, người phụ trách chính sách ngoại giao Liên minh châu Âu Federica Mogherini đã nói rằng, mối quan hệ giữa Cuba và Liên minh châu Âu đang ở thời điểm bước ngoặt. Thông qua việc ký kết thỏa thuận mới này, Liên minh châu Âu thể hiện rõ thiện chí sẵn sàng ủng hộ tiến trình hiện đại hóa kinh tế và xã hội ở Cuba. Bà Mogherini cũng bày tỏ hy vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa hai bên.

Thỏa thuận sau khi ký kết cần được Nghị viện châu Âu và các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu phê chuẩn trước khi chính thức có hiệu lực. Thỏa thuận được cho là sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa Liên minh châu Âu và Cuba, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và phát triển.

Sau Venezuela, Liên minh châu Âu là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Cuba. Liên minh châu Âu đầu tư vào Cuba trong các lĩnh vực điện tử, nước sạch, chăm sóc sức khỏe, thực phẩm và nông nghiệp./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top