ClockThứ Bảy, 18/08/2018 09:32

Cuba lần đầu tiên đưa ra các quy định pháp lý về hoạt động địa chất

Công báo của chính phủ Cuba ngày 17/8 đưa ra thông báo về các quy định pháp lý trong chính sách hoạt động địa chất, cũng như các đặc thù của việc thực hiện và những người tham gia thực hiện. Đây là điều chưa từng có trong ngành địa chất của đảo quốc Caribe này.

Lãnh đạo Cuba-Triều Tiên thảo luận những vấn đề song phương, quốc tếCuba sẽ cải cách mạnh mẽ Hiến phápCuba: Phê chuẩn Dự thảo Hiến pháp mới với sự đồng thuận tuyệt đốiQuốc hội Cuba bắt đầu nghiên cứu về dự thảo cải cách Hiến pháp

Khách du lịch tham quan thủ đô La Habana, Cuba. Ảnh: AFP/TTXVN

Các quy định nói trên, nằm trong Nghị định 345 của Hội đồng Bộ trưởng Cuba, và 6 nghị quyết liên quan và sẽ có hiệu lực vào ngày 20/8 tới đây, chỉ rõ hoạt động địa chất được quản lý bởi Chương trình Phát triển trong trung và dài hạn phù hợp với chính sách kinh tế xã hội do đất nước vạch ra. 
Một trong những điểm đáng chú ý nhất trong quy định mới là việc thành lập Hội đồng Địa chất Quốc gia với thành phần là 12 cơ quan để điều phối các nghiên cứu địa chất của đất nước, đồng thời giúp cho việc tổ chức thiết kế các đường lối và chính sách quản lý, cho phép tối ưu hóa các nguồn tài nguyên. 

Ngoài ra, trong quy định pháp lý mới trong ngành địa chất của Chính phủ Cuba còn bao gồm một số điều đáng chú ý sau: các cơ quan quản lý trung ương sẽ phải họp định kỳ để lên các kế hoạch nghiên cứu địa chất sẽ được thực hiện trong nước trong những năm tiếp theo; các nhà khai thác tài nguyên khoáng sản sẽ phải trả cho ngân sách Nhà nước một khoản tiền hoàn trả cho các công việc nghiên cứu địa chất do Nhà nước Cuba thực hiện; quy định mới xác định các khía cạnh chính của bản đồ địa chất quốc gia; các cuộc điều tra địa chất phục vụ lợi ích nhà nước sẽ do ngân sách nhà nước tài trợ và Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ sẽ là người quyết định nhu cầu và kế hoạch cho các mục tiêu hàng năm. 
Phát biểu với báo giới, Vụ trưởng Vụ Địa chất thuộc Bộ Năng lượng và Mỏ của Cuba Enrique Castellanos cho biết khung pháp lý này cải thiện khía cạnh tổ chức trong lĩnh vực địa chất, trực tiếp tạo điều kiện thuận lợi cho các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế quốc gia./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuba: Doanh nhân sử dụng “aquaponics” để sản xuất lương thực hiệu quả

Theo Hãng Thông tấn Reuters ngày hôm nay (3/10), hai doanh nhân trẻ người Cuba đã quyết định chuyển sang “aquaponics”, một hệ thống sản xuất thực phẩm bằng cách kết hợp giữa nuôi trồng thủy sản với thủy canh, nhằm kiếm được thu nhập tốt hơn, đồng thời thúc đẩy nguồn cung thực phẩm của quốc gia.

Cuba Doanh nhân sử dụng “aquaponics” để sản xuất lương thực hiệu quả
WHO lần đầu tiên công bố báo cáo về tác động nghiêm trọng của bệnh tăng huyết áp

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây vừa công bố báo cáo đầu tiên về tác động tàn khốc của bệnh cao huyết áp trên toàn cầu, từ đó đưa ra những khuyến nghị để đối phó với “kẻ giết người thầm lặng” này. Báo cáo cho thấy, cứ 5 người bị tăng huyết áp thì có khoảng 4 người không được điều trị đầy đủ, nhưng nếu các quốc gia có thể mở rộng phạm vi bao phủ chăm sóc y tế toàn dân, thì từ nay đến năm 2050, thế giới có thể ngăn chặn được 76 triệu ca tử vong liên quan đến tăng huyết áp.

WHO lần đầu tiên công bố báo cáo về tác động nghiêm trọng của bệnh tăng huyết áp
Ấn Độ sẽ cấm xuất khẩu đường lần đầu tiên sau 7 năm

Ấn Độ dự kiến sẽ cấm các nhà máy xuất khẩu đường trong niên vụ sắp tới, bắt đầu từ tháng 10 năm nay, tạm dừng các lô hàng xuất khẩu lần đầu tiên sau 7 năm, trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt lượng mưa làm giảm năng suất mía, Hãng Thông tấn Reuters ngày 24/8 trích dẫn 3 nguồn tin Chính phủ nước này cho biết.

Ấn Độ sẽ cấm xuất khẩu đường lần đầu tiên sau 7 năm
Return to top