Thế giới

Cuba mong cùng Việt Nam mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực

ClockThứ Tư, 15/10/2014 10:45
TTH.VN - Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Bí thư Thành ủy La Habana Lazara Mercedes Lopez, Ủy viên Bộ Chính trị vừa tiếp thân mật đoàn đại biểu Việt Nam tham dự kỳ họp lần thứ 32 Ủy ban Liên chính phủ Cuba-Việt Nam do Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu.

Phát biểu tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy La Habana Mercedes Lopez bày tỏ vui mừng được đón tiếp đoàn đại biểu Việt Nam tham dự kỳ họp liên chính phủ lần này, đặc biệt là sự có mặt của các lãnh đạo Thành ủy Hà Nội, trong đó có Phó Bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái.

Bí thư Thành ủy La Habana Mercedes Lopez đón đoàn đại biểu Việt Nam do Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu


Bà Mercedes Lopez nhắc lại những ấn tượng sâu sắc của bà trong chuyến thăm Việt Nam mới đây trước những sự đổi thay và phát triển mạnh mẽ của đất nước Việt Nam nói chung và thủ đô Hà Nội nói riêng.

Phó Chủ tịch Mercedes Lopez cũng ca ngợi tấm gương anh dũng của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc trước đây, cũng như những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới và phát triển đất nước hiện nay.

Bà cũng chúc mừng thành công của kỳ họp lần thứ 32 của Ủy ban Liên chính phủ Cuba-Việt Nam và hy vọng hai bên tiếp tục tăng cường và mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực có thế mạnh vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Theo Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Bí thư Thành ủy La Habana, hai nước đã và đang phát huy được truyền thống quan hệ hữu nghị đặc biệt, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn quý báu trong quá trình xây dựng và phát triển chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước, song mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế thương mại vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng của mỗi bên. Bà hy vọng với kết quả đạt được tại kỳ họp liên chính phủ lần này, hai bên sẽ mở ra một hướng đi mới trong các lĩnh vực hợp tác.

Thay mặt đoàn đại biểu Việt Nam, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã thông báo một số nét chính về hoạt động của Ủy ban Liên chính phủ Cuba-Việt Nam, đồng thời khẳng định hai bên đã nổ lực triển khai thực hiện các hoạt động hợp tác và đạt được nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là hợp tác lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, thủy sản, công nghệ sinh học…

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, trong chuyến công tác của đoàn Liên chính phủ tới Cuba lần này, các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ khảo sát một cách sâu rộng hơn về Khu Phát triển đặc biệt Mariel để tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhận định việc hai nước ký kết Chương trình nghị sự kinh tế song phương trung hạn trong chuyến thăm chính thức Cuba của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam vào tháng Ba vừa qua là cơ sở pháp lý quan trọng để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Về phần mình, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Công Soái đã bày tỏ vui mừng lần đầu tiên được đến thăm đất nước Cuba tươi đẹp, anh hùng ở Tây Bán cầu. Ông cho rằng mối quan hệ hợp tác Việt Nam-Cuba nói chung và giữa thành phố Hà Nội và La Habana nói riêng, ngày càng phát triển theo cả chiều sâu và chiều rộng, đúng với mong muốn chung của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Công Soái đánh giá cao những thành tựu mà nhân dân Cuba nói chung, và thành phố La Habana nói riêng với tư cách là trung tâm chính trị, kinh tế, thương mại và văn hóa của đất nước, đã đạt được trong quá trình triển khai thực hiện lộ trình cập nhật mô hình kinh tế đất nước, qua đó đưa Cuba tiếp tục vững bước trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội bền vững và thịnh vượng.

Ông Nguyễn Công Soái bày tỏ tin tưởng rằng quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển tương xứng với quan hệ chính trị và ngoại giao tốt đẹp mà hai bên đã vun đắp trong hơn nửa thập kỷ qua.

Cùng ngày, đoàn đại biểu Việt Nam đã có cuộc làm việc với Bộ trưởng Du lịch Cuba Manuel Marrero nhằm thúc đẩy quan hệ và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực mà cả hai bên đều có thế mạnh này. Bộ trưởng Marrero đã giới thiệu về tiềm năng du lịch của Cuba, khẳng định đây là một mũi nhọn với những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế đất nước.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng bày tỏ mong muốn hai bên sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực du lịch như phát triển trao đổi đoàn khách du lịch thông qua hoạt động của các công ty lữ hành hai bên, các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Cuba cùng hợp tác đầu tư xây dựng các dự án khách sạn tại Cuba.

Ông cũng cho biết hiện Công ty Điện tử Hà Nội Hanel và Tập đoàn Cubanacan của Cuba đã ký thỏa thuận hợp tác đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao tại La Habana; đồng thời nhấn mạnh, với kinh nghiệm của mình, Cuba có thể chia sẻ nhiều kinh nghiệm quí báu với Việt Nam./.

Theo TTXVN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top