ClockThứ Tư, 17/01/2018 14:16

Cúc Điền Hòa vào vụ

TTH - Hoa cúc ở Điền Hòa có đầu ra tiêu thụ không chỉ ở các chợ vùng Ngũ Điền mà còn mở rộng đến tỉnh Quảng Trị, góp phần mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Những ngày này bà con trồng hoa ở Điền Hòa (Phong Điền) đang tích cực cắt tỉa, nhổ cỏ chăm sóc những luống hoa nhằm phục vụ Tết Mậu Tuất.

Người dân xã Điền Hòa chuẩn bị vụ hoa cúc tết

Ông Nguyễn Văn Dám, thôn 7 Điền Hòa, một nông dân tiên phong trồng hoa cúc cho biết: “Trước đây, trồng hoa cúc chưa ai nghĩ đến vì ở vùng Ngũ Điền này vốn trồng trọt rất khó khăn, những vùng đất hoang hóa, cát dày đặc thì trồng cây chi mà sống được. Nhưng ở đây lúa làm chỉ được 1 vụ mùa, vụ còn lại bỏ hoang. Loay hoay mãi, nhờ có chương trình nghề trồng hoa của Phòng NN&PTNT huyện, tôi đã đầu tư trồng cây hoa cúc".

Với 2 sào hoa cúc và 200 chậu hoa tết, mỗi năm ông Dám thu được hơn 70 triệu đồng. Ông đã mở rộng thêm diện tích, không chỉ trồng hoa phục vụ tết mà còn đáp ứng hoa cho cả năm, ngày rằm, mồng một.

Từ khi hoa cúc trở thành loại cây chủ lực, đời sống kinh tế của người dân Điền Hòa có sự chuyển biến.

Ông Cao Hữu Chữ, trú tại thôn 1 cho biết: Trước đây cánh đồng thôn là nơi người dân trồng lúa và hoa màu nhưng thu nhập không đáng kể. Từ năm 2010, các hộ chuyển sang trồng hoa cúc và cho hiệu quả kinh tế. Vụ hoa năm nay khá được giá, những ngày nắng ấm, gia đình tôi kiếm được 200-300 ngàn đồng/ngày. Nhờ trồng hoa cúc này mà bà con ở đây khá lên. Với 2 sào hoa các loại, gia đình  thu được 8-10 triệu đồng/tháng.

Ông Nguyễn Đăng Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Điền Hòa cho biết: Năm 2010, được sự hỗ trợ kinh phí của UBND huyện Phong Điền, Trạm Khuyến nông-lâm-ngư huyện đã thực hiện mô hình trồng hoa tại xã Điền Hòa với quy mô 20 hộ, mỗi hộ 200m2. Giống hoa được đưa vào trồng là hoa cúc phalê và cúc 4 số.

Đây là cây trồng mới, lúc đầu mới triển khai gặp những khó khăn, nhất là khâu chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên cây hoa. Hiện nay, toàn xã có 2ha đất trồng hoa và 40 hộ dân tham gia, cho thấy mô hình trồng hoa phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng ở Điền Hòa.

Phó Chủ tịch UBND xã Điền Hòa Nguyễn Đăng Vinh thông tin: Chúng tôi lên kế hoạch đo đạc đất để có hướng quy hoạch trồng hoa tại hai thôn 1 và 7, đầu tư lưới điện vùng trồng hoa, hệ thống tưới tiêu giúp bà con nâng cao hiêu quả sản xuất trên một đơn vị diện tích. Hội Nông dân xã đã thành lập câu lạc bộ trồng hoa nhằm chia sẻ kinh nghiệm, nắm bắt tiến bộ khoa học kỹ thuật, mở rộng thị trường.

Trong tương lai, xã sẽ quy hoạch vùng trồng hoa phát triển 5ha. Việc phát triển vùng trồng hoa không chỉ góp phần tăng thu nhập của người dân mà còn tận dụng đất đai, cải tạo môi trường ở các vùng đất khó sản xuất nông nghiệp, bỏ hoang.

Bài, ảnh: Phan Thủy – Văn Xuân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để không còn oan uổng

Vụ ô tô đâm liên hoàn nhiều xe máy tại nút giao Võ Chí Công - Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội), vào giữa tuần qua, làm 22 người bị thương,...

Để không còn oan uổng
Nhiều diện tích lúa gieo cấy trễ vụ

Hàng ngàn ha lúa hè thu trên địa bàn tỉnh gieo cấy chậm trễ so với lịch thời vụ, nguy cơ không thể thu hoạch kịp thời trước mùa mưa lũ.

Nhiều diện tích lúa gieo cấy trễ vụ
Ngũ Điền xanh

Nhớ ngay những ngày của tháng 6, tháng 7 năm 1975, không biết bằng con đường nào đấy, nhà tôi nhận những bức thư đầu tiên từ quê gửi ra. Trong thư có kèm những bức ảnh đen trắng rất đẹp, đẹp hơn ảnh ở miền Bắc thời ấy rất nhiều. Trong ảnh, mấy đứa em con nhà cô, áo dài trắng, ngồi trên những độn cát dằng dặc, trắng lóa mắt, trắng miên man, lơ thơ những cây phi lao. Có ảnh các cô ấy ngồi vẽ những hình trái tim trên cát. Góc ảnh có chữ “Miền thùy dương”.

Ngũ Điền xanh
Return to top