ClockThứ Sáu, 30/03/2018 06:00

Cục Hải quan tỉnh đối thoại với doanh nghiệp: Cởi mở, linh động

TTH - Ngày 29/3, Cục Hải quan (HQ) tỉnh tổ chức đối thoại doanh nghiệp (DN) năm 2018, nhằm kịp thời thu thập, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của DN liên quan đến chính sách thuế, thủ tục HQ.

Đối thoại với doanh nghiệp kinh doanh karaoke, barĐịa phương đối thoại doanh nghiệp còn nặng hình thức, chưa thực chấtĐối thoại với người dân gần Nhà máy xi măng Lucks

Đại diện Công ty TNHH MTV Hanex Huế phản ánh vướng mắc về mã HS và một số vấn đề liên quan đến các loại phí

Nhiều loại phí, thuế chưa hợp lý

Tại buổi đối thoại, nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực may mặc phản ánh về quy định không được miễn thuế đối với loại hình thuê gia công gây khó khăn cho DN, làm "đội" phí, thuế lên cao. Vướng mắc liên quan đến sự sai khác về C/O (giấy chứng nhận xuất xứ nguồn gốc hàng hóa) khi làm thủ tục nhập khẩu; các loại phí cộng vào giá trị tính thuế chưa hợp lý… cũng được nhiều DN xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn phản ánh.

Đại diện Công ty TNHH MTV Hanex Huế, Công ty Scavi Huế cho rằng, do sự khác mã HS code trên C/O từ phía đầu xuất bán so với mã HS trên các chứng từ nộp cho cơ quan HQ bên nhập khẩu, mà thực chất không phải lỗi từ phía DN, nên đã làm gián đoạn việc thông quan, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của DN. Vì thế, cơ quan HQ cần phối hợp với HQ phía đầu xuất linh động giải quyết cho DN trong trường hợp chỉ có những khác biệt nhỏ, không ảnh hưởng đến tính hợp lệ của chứng từ chứng nhận xuất xứ và bản chất xuất xứ hàng hóa nhập khẩu.

Phía cơ quan HQ ghi nhận và đã giải quyết, chấp nhận cho nhiều trường hợp gặp vướng mắc tương tự trong thời gian qua. Tuy nhiên, có những trường hợp khác biệt mã HS không phải do lỗi về cách đánh dấu tại các ô trên C/O, lỗi chính tả, đánh máy thì cơ quan HQ sẽ làm theo đúng quy định.

Các DN như Công ty CP Frit Huế, Sợi Phú Bài… thông tin, việc cộng các khoản phí như CIC/EIS (phụ phí nâng hạ container), D/O (phí chứng từ- lệnh giao hàng), phí vệ sinh container vào giá trị tính thuế HQ là chưa hợp lý, xem như DN phải đóng 2 lần. Theo các DN lý giải, các loại phí này bản chất tương tự phí THC (phụ phí thu trên mỗi container để bù đắp chi phí cho các hoạt động như xếp dỡ, tập kết hàng tại cảng…), nhưng phí THC không phải cộng vào giá trị khai báo HQ. Cũng vì hiểu như vậy, nên một số DN đã không cộng các loại phí này vào tờ khai và bị truy thu tiền thuế, tiền phạt.

Đại diện cơ quan HQ giải đáp, Thông tư 39 của Bộ Tài chính đã quy định rõ các loại phí này thuộc chi phí vận tải và chi phí có liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa nhập khẩu đến cửa khẩu nhập đầu tiên, không bao gồm phí THC, nên buộc phải cộng vào giá trị tính thuế.

Cần có cơ chế, chính sách “mở”

Ông Hoàng Văn Hiển, Cục trưởng Cục HQ tỉnh nhận định, những phản ánh của DN đều hợp lý và một số ý kiến, vướng mắc của DN hoạt động XNK trên địa bàn cũng tương tự như DN ở nhiều địa phương khác. Ngoài những vướng mắc có thể tháo gỡ cho DN, một số khác không thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục HQ tỉnh, song nhận thấy hợp lý, chính đáng, đơn vị sẽ phản ánh lên Tổng cục HQ, Bộ Tài chính để có hướng xem xét, tháo gỡ, giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD).

Quan điểm của đơn vị HQ cũng cần có những cơ chế, chính sách “mở” để tạo điều kiện cho DN phát triển SXKD; đồng thời đi kèm tăng chế tài xử phạt nếu DN cố tình lợi dụng sự thông thoáng về chính sách để lách luật, trốn thuế. Điều này nhằm tăng tính trung thực của DN trong khai báo thủ tục HQ, giúp hạn chế, rút ngắn thời gian thông quan.

Nhiều DN cũng đề xuất, Cục HQ tỉnh nên làm cầu nối với trường HQ, Tổng cục HQ mở các lớp đào tạo từng chuyên đề, chủ đề mà DN hay mắc lỗi, sai sót trong khai báo thủ tục HQ để DN cử nhân viên tham gia khóa học, khắc phục tồn tại nhân viên XNK của DN thiếu kinh nghiệm, chưa am hiểu, nắm bắt kỹ các quy định về thủ tục HQ.

Tại buổi đối thoại cũng như thu thập ý kiến trước đó, các DN đánh giá cán bộ, công chức HQ có chuyên môn tốt, kỹ năng xử lý công việc linh hoạt, giúp DN thực hiện các thủ tục khai báo HQ nhanh chóng, đúng quy định. Thái độ làm việc, cung cách phục vụ của cán bộ HQ được cộng đồng các DN đánh giá tốt.

Năm 2017, Cục HQ tỉnh đã tổ chức 2 hội nghị đối thoại DN với sự tham gia của 80 lượt DN và gần 100 lượt người; giải đáp trực tiếp 29 ý kiến, vướng mắc của các DN. Tổ Tư vấn HQ- DN đã thực hiện trả lời trực tiếp, qua điện thoại 233 lượt vướng mắc và trả lời bằng văn bản cho nhiều DN để có cơ sở thực hiện.

Bài, ảnh: Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích

Sau 3 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án (HGĐTTTA), tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp đã chú trọng xây dựng, lựa chọn, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên (HGV) là những thẩm phán, thư ký có kinh nghiệm trong tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện của đương sự, nên hiệu quả mang lại khá cao, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội tại địa phương.

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top