ClockChủ Nhật, 17/09/2017 10:47

Cục NTBD không đồng tình với việc thu tiền tác quyền âm nhạc qua tivi

Thứ trưởng Vương Duy Biên cho rằng, việc các chủ khách sạn ở Đà Nẵng phản ứng về cách thu tiền của VCPMC là hoàn toàn có lý.

Sau nhiều tranh cãi, cuối cùng Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cũng tuyên bố, họ sẽ tiếp tục thu tiền tác quyền âm nhạc qua tivi trong phòng ngủ khách sạn. Ngay khi thông tin này được công bố, lãnh đạo Hiệp hội khách sạn Đà Nẵng đã lên tiếng phản đối gay gắt. Bà Dương Thị Thơ - Phó Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Đà Nẵng khẳng định: "Nếu thu không hợp lý thì một đồng tác quyền cũng không đóng".

Trả lời báo chí trước phản ứng của Hiệp hội khách sạn Đà Nẵng, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho rằng, nếu không đóng tiền tác quyền, khách sạn có thể cắt nhạc trên tivi. Đồng thời, nếu từ chối nộp phí, khách sạn cần chứng minh không phát nhạc qua tivi.

Về vấn đề này, PV VOV.VN đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Vương Duy Biên, đại diện Cục NTBD, Bộ VH-TT&DL hiện nay.

cuc ntbd khong dong tinh voi viec thu tien tac quyen am nhac qua tivi hinh 1
Thứ trưởng Vương Duy Biên. Ảnh: Tuổi Trẻ
 

PV: Thưa Thứ trưởng, Trung tâm quyền tác giả Việt Nam tuyên bố sẽ tiếp tục thu tiền tác quyền âm nhạc qua tivi trong phòng ngủ khách sạn. Phản ứng của ông về việc này như thế nào?

Thứ trưởng Vương Duy Biên: Việc Trung tâm quyền tác giả Việt Nam nói tiếp tục tiến hành thu tiền bản quyền âm nhạc qua tivi trong phòng ngủ khách sạn. Tôi cho rằng đó là điều bình thường, họ có thể làm theo phạm vi được các tác giả, chủ sở hữu tác phẩm uỷ quyền cho họ.

Nhưng tôi cũng lưu ý rằng, để nhận được sự hợp tác của các chủ khách sạn, Trung tâm quyền tác giả Việt Nam cần phải chứng minh được trong khách sạn đó có bao nhiêu tivi khách dùng bật nhạc để nghe; nghe tác phẩm của tác giả nào; tác giả có tác phẩm đó có uỷ quyền cho Trung tâm hay không và việc thu tiền sẽ phân bổ cho tác giả như thế nào...?

Và Cục Nghệ thuật biểu diễn hoàn toàn thống nhất với quan điểm của Cục Bản quyền tác giả trong vấn đề này.

PV: Tuyên bố mới của VCPMC về việc thu tiền tác quyền âm nhạc qua tivi trong phòng ngủ khách sạn cũng vấp phải sự phản ứng của Hiệp hội khách sạn Đà Nẵng, các chủ khách sạn Đà Nẵng. Quan điểm của họ là nếu thu không đúng thì một đồng tiền tác quyền cũng không đóng. Phản ứng của Hiệp hội khách sạn Đà Nẵng theo ông có lý không?

Thứ trưởng Vương Duy Biên: Nếu Trung tâm quyền tác giả Việt Nam chưa chứng minh được những vấn đề tôi nói ở trên đã tiến hành thu tiền tác quyền thì việc gặp phản ứng của các chủ khách sạn là điều dễ hiểu. Vì các tổ chức cá nhân sử dụng tác phẩm đều cho rằng không ngại việc nộp tiền, mà họ cần sự minh bạch và đúng quy định của luật về sở hữu trí tuệ cũng như các văn bản pháp luật có liên quan.

PV: Nhạc sĩ Phó Đức Phương nói rằng sẽ kiến nghị cắt chương trình âm nhạc trên tivi trong khách sạn nếu chủ khách sạn không đóng tiền tác quyền? Giải pháp này theo ông có khả thi không?

Thứ trưởng Vương Duy Biên: Việc kiến nghị của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam thì cũng thuộc quyền của Trung tâm thôi, nhưng việc nhà Đài có cắt hợp đồng truyền hình với khách hàng của họ hay không lại là việc hoàn toàn khác. Vì Các đài truyền hình có khách hàng của mình và bản thân nhà Đài vẫn phải thực hiện nộp tiền tác quyền đối với các tác phẩm âm nhạc sử dụng để phát sóng và các khách sạn vẫn trả tiền thuê bao tivi hàng tháng.

Để tìm hiểu thêm về điều này phóng viên nên hỏi thêm các Đài truyền hình sẽ rõ nhất về việc có cắt hợp đồng với khách hàng của Đài khi nhận được kiến nghị của Trung tâm hay không!

PV: Cám ơn những chia sẻ của ông!./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đất “ế” nhưng cũng tùy nơi

Thông tin được người dân quan tâm tại kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua là số thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện chỉ đạt 7,23 % kế hoạch UBND tỉnh giao, tương đương 134,6 tỷ đồng, tính đến cuối tháng 6/2023.

Đất “ế” nhưng cũng tùy nơi
Thu tiền bảo hiểm của khách hàng rồi chiếm đoạt

Lợi dụng là đại lý bảo hiểm của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam, thu tiền của khách hàng nhưng không nộp cho công ty, chiếm đoạt tổng số tiền gần 1,6 tỷ đồng, một cá nhân bị truy tố để xét xử về các tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “tham ô tài sản”.

Thu tiền bảo hiểm của khách hàng rồi chiếm đoạt
Chủ động bảo vệ tác quyền trong âm nhạc

Để bảo vệ quyền tác giả âm nhạc, các nhạc sĩ ở Huế chủ động hợp đồng ủy quyền với Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam. Tuy vậy, việc thu tiền tác quyền trong lĩnh vực âm nhạc cũng không dễ.

Chủ động bảo vệ tác quyền trong âm nhạc

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top