ClockThứ Bảy, 03/03/2018 09:37

Cục Thú y lý giải về thịt bò Úc, Mỹ nhật khẩu giá siêu rẻ

Thịt bò Việt Nam có giá 200.000 - 250.000 đồng/kg, loại rẻ cũng có giá tới 170.000 đồng/kg, nhưng thịt bò ba chỉ nhập khẩu từ Úc, Mỹ chỉ có giá 150.000 – 170.000 đồng/kg, khiến nhiều người nghi ngờ về chất lượng và hạn sử dụng của các loại thịt bò này.

Thịt bò đông lạnh nhập khẩu từ Úc, Mỹ có hương vị thơm ngon, đậm đà, đã và đang dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, người tiêu dùng Việt Nam băn khoăn về việc giá thịt bò ba chỉ nhập khẩu từ Úc, Mỹ chỉ bằng 2/3 so với giá thịt bò trong nước.

Tại một số cửa hàng nhập khẩu thịt bò ba chỉ Úc, Mỹ lớn… trên phố Hàng Bài, Thanh Xuân… thịt bò ba chỉ có giá từ 150.000 – 180.000 đồng/kg. Tương tự, giá thịt ba chỉ bò Mỹ, Úc đông lạnh được bán tại nhiều siêu thị cũng chỉ ở mức 170.000 - 240.000 đồng/kg, khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi nghi ngờ.

Người tiêu dùng nghi ngờ về chất lượng thịt bò nhập khẩu. Ảnh: TTXVN

Bên cạnh đó, thời gian qua trong dư luận có nhiều thông tin cho rằng, thịt ba chỉ bò Mỹ, Úc đông lạnh nhập về rẻ là do hầu hết các sản phẩm này đã hết hạn sử dụng, được nhập khẩu với giá rẻ về Việt Nam tiêu thụ 

Trước băn khoăn của người tiêu dùng về vấn đề này, ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, thịt bò Úc, Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam được kiểm soát chặt chẽ.

Năm 2010, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Thông tư 25 về kiểm soát an toàn thực phẩm nhập khẩu, trong đó quy định, các nhà máy, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm của nước ngoài muốn xuất khẩu vào Việt Nam phải được cơ quan của Việt Nam, cụ thể là Cục Thú y thẩm định hồ sơ. Thậm chí, nếu cần thiết sẽ đi kiểm tra tại nước đó. Những nhà máy đảm bảo yêu cầu mới được đưa vào danh sách xuất khẩu vào Việt Nam.

Đặc biệt, ông Thành khẳng định, tất cả các lô hàng thịt nhập khẩu vào Việt Nam khi đến cửa khẩu, cảng biển không phải chỉ hậu kiểm, lấy mẫu xác suất mà đều phải lưu giữ lại để lấy mẫu kiểm tra 100%.

Bên cạnh đó, theo quy định về nhãn mác, tên hàng, ngày sản xuất, hạn sử dụng đều phải được thể hiện, nếu không đạt sẽ bị xử phạt tiền đồng thời bắt buộc chủ hàng phải tái xuất, nếu không tái xuất được phải tiêu hủy.

Theo ông Thành, Cục Thú y chưa phát hiện lô hàng nào cận hạn sử dụng, hay hết hạn sử dụng nhập khẩu vào Việt Nam, vì những lô hàng cận hạn sử dụng sẽ bị xử phạt nặng.

Ông Thành lý giải, sở dĩ giá một số sản phẩm thịt bò Mỹ, Úc đông lạnh nhập khẩu như gầu bò, nạm bò, ba chỉ bò giá mềm có thể do người nước ngoài không thích sử dụng, tương tự như ức gà nên có giả rẻ hơn.

Riêng về hạn sử dụng của thực phẩm, ông Thành cho biết, hạn sử dụng được kiểm tra rất chặt chẽ, nên không có hàng cận hạn sử dụng hay hết hạn sử dụng được nhập khẩu vào Việt Nam nên giá rẻ.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top