ClockThứ Sáu, 06/10/2017 13:36

Cụm công nghiệp Vinh Hưng: Loay hoay tìm hướng phát triển

TTH - Quy hoạch đã hơn 5 năm, nhưng đến nay Cụm công nghiệp (CCN) Vinh Hưng chưa được “khởi động” ; thậm chí công tác đền bù, giải phóng mặt bằng chưa được thực hiện.

Hơn 5 năm quy hoạch, Cụm công nghiệp Vinh Hưng chỉ là khoảng đất trống

Đến rồi đi

Ngày 27/9/2011, UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập CCN Vinh Hưng, thuộc địa phận thôn Diêm Trường, xã Vinh Hưng (huyện Phú Lộc) với quy mô 20 ha; trong đó 11,8 ha dành cho phát triển công nghiệp, số còn lại phát triển hệ thống giao thông, khu hành chính, dịch vụ, cây xanh, kho bãi...Ngày 10/5/2012, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Quyết định số 813/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết CCN Vinh Hưng.

Ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch UBND xã Vinh Hưng cho biết, đã có một số doanh nghiệp (DN) đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại CCN, nhưng sau một thời gian tìm hiểu, nghiên cứu thì các DN này quyết định không đầu tư nữa.

Ông Nguyễn Quang Huy cho hay, khi trao đổi với các DN, có hai nguyên nhân chính khiến họ “rút lui” là giao thông đến CCN, nhất là tuyến đường nối với Quốc lộ 1A chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng xe tải hạng nặng. Khó khăn thứ hai là nguồn điện phục vụ sản xuất chưa bảo đảm.

Nguyên nhân khác là cơ sở hạ tầng tại CCN chưa được hoàn thiện, hệ thống thoát nước chưa có.

Giữa tháng 9/2017, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã về kiểm tra thực tế CCN Vinh Hưng. Trước tình hình hiện tại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện sớm lập đề án phát triển CCN; đồng thời, yêu cầu UBND huyện Phú Lộc tăng cường thu hút đầu tư; trong đó, khuyến khích và tạo điều kiện cho DN vào đầu tư cơ sở hạ tầng cho CCN; giảm chi phí đầu tư cho Nhà nước.

Đầu tư cơ sở hạ tầng

Ông Trần Văn Minh Quân, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phú Lộc nhận định, muốn thu hút DN thì phải đầu tư cơ sở hạ tầng trước. Trong bản quy hoạch chi tiết của CCN Vinh Hưng có nêu phương án cho từng giai đoạn. Cụ thể giai đoạn 1 sẽ xây dựng hệ thống giao thông, các trục chính, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch, đầu tư điện và nước đến chân hàng rào của CCN...Riêng đề án phát triển CCN, trước đây UBND huyện Phú Lộc có kiến nghị với UBND tỉnh chủ trì. Nhưng vừa qua, UBND tỉnh vừa mới chỉ đạo huyện trực tiếp thực hiện việc lập đề án này.

Đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng cho CCN Vinh Hưng là việc cần làm đầu tiên. Nhiệm vụ trước mắt là tìm kiếm và thu hút nhà đầu tư chuyên về cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND huyện, để thu hút nhà đầu tư về cơ sở hạ tầng cho cả CCN là chuyện không phải dễ. Vấn đề đặt ra, các nhà đầu tư vào thực hiện, nhưng sau khi đã xây dựng hệ thống cơ sở vật chất xong lại không có các nhà đầu tư khác vào thì rất khó để thu hồi vốn. Trong kinh doanh sẽ không có ai chịu nắm đầu “truôi” như thế. Thông thường, đối với CCN thì Nhà nước sẽ đầu tư cơ sở hạ tầng rồi mới thu hút các DN.

Ông Phan Công Mẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, vị trí CCN Vinh Hưng nằm cách xa Quốc lộ 1A nên khó thu hút những nhà đầu tư lớn. Mới đây nhất, huyện đã có kiến nghị UBND tỉnh cấp vốn để đầu tư cơ sở hạ tầng, khu xử lý nước thải, vốn giải phóng mặt bằng… Khi hoàn thiện, trước tiên sẽ đưa các làng nghề tiểu thủ công nghiệp ở địa phương và khu vực lân cận vào cụm; sau đó tăng cường thu hút các DN các nơi về đầu tư.

Ông Nguyễn Quang Huy cho hay, địa phương có đưa ra phương án tạm thời nếu DN đến đầu tư ngay từ bây giờ, bằng cách cho mượn các công trình công cộng tại địa phương làm cơ sở sản xuất. Hiện tại, nếu tận dụng các công trình có thể phục vụ lên đến 500 nhân công. DN có thể yên tâm sản xuất trong vòng 3-4 năm để chờ CCN hoàn thiện hạ tầng, sau đó di chuyển vào. Về nhân công, xã Vinh Hưng và khu vực lân cận rất dồi dào lao động. Riêng địa phương sẽ hỗ trợ mở các lớp nghiệp vụ, giúp DN công đoạn đào tạo nhân lực ban đầu.

Ông Nguyễn Thanh, Giám đốc Sở Công thương thông tin: Quản lý, điều hành CCN, tổ chức xây dựng hạ tầng, kêu gọi đầu tư, quản lý môi trường... là thuộc quyền của UBND các huyện. Lâu nay quản lý CCN mỗi huyện mỗi khác, bộ máy quản lý cũng không thống nhất. Mới đây, Bộ Công thương vừa ban hành thông tư để quản lý CCN chặt chẽ hơn, giúp phát triển lâu dài. Sở đang sửa đổi quy chế quản lý chung cho các CCN trên địa bàn tỉnh, sau đó trình UBND tỉnh ký ban hành trong thời gian đến.

 Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Tìm hướng bảo tồn di sản nghệ thuật bài chòi

Sau 5 năm triển khai, Đề án Bảo vệ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài chòi trên địa bàn tỉnh dù đạt nhiều thành quả nhưng vẫn đối mặt rất nhiều khó khăn. Trong đó phải kể đến môi trường diễn xướng cho loại hình di sản này vẫn chưa nhiều và có nhiều thay đổi theo chiều hướng hiện đại, chương trình quảng bá chưa rộng rãi nên chưa thu hút người tham gia…

Tìm hướng bảo tồn di sản nghệ thuật bài chòi

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top