ClockThứ Sáu, 16/08/2019 06:00

Cùng bảo vệ môi trường biển

TTH - Người dân xã Hải Dương (TX. Hương Trà) trước đây chưa có thói quen trong việc bảo vệ môi trường, “tiện tay” ở đâu vứt bỏ rác tại đó. Từ khi hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, không chờ đến dịp cuối tuần, chính quyền, các đoàn thể và người dân đều chung tay dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải tại khu vực bờ biển, địa bàn dân cư, trường học.

Giữ màu biển xanhLan tỏa ý tưởng đẹpTừ mô hình “Biến rác thành tiền”

Các lực lượng tham gia thu gom rác khu vực bờ kè xã Hải Dương

Dọc con đường từ cầu Tam Giang về bờ biển Hải Dương và đến các thôn không còn hình ảnh rác thải vứt bừa bãi. Hai bên đường, trong các khu dân cư, rác được tập kết đúng nơi quy định.

Bí thư Đảng uỷ xã Hải Dương Nguyễn Hận hồ hởi: “Điều đáng mừng là từ khi phong trào vệ sinh môi trường có sự lan toả rộng khắp đến các khu dân cư, hộ gia đình, người dân xã Hải Dương không chỉ chờ dịp cuối tuần mới ra quân mà hàng ngày vẫn nhắc nhau làm vệ sinh khu vực xung quanh nhà ở, thu gom, dọn dẹp rác để đường làng ngõ xóm sạch đẹp. Nhà này làm, nhà bên cạnh cũng “xắn tay áo” làm theo.

Các đoàn thể cũng phân chia rõ ràng tuyến đường nào của cựu chiến binh đảm nhận; khu vực nào do đoàn viên thanh niên phụ trách hay hội phụ nữ thực hiện việc dọn dẹp vệ sinh... Nhờ đó đã góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường.

Là xã biển duy nhất của Hương Trà, Hải Dương có gần 2km bờ biển được đánh giá là bãi biển đẹp, còn hoang sơ, có tiềm năng phát triển du lịch biển. Tuy nhiên, khác với khu vực dân cư đã dần “sạch đẹp”, khu vực bờ biển Hải Dương vẫn chưa xử lý triệt để được tình trạng ô nhiễm vì rác. 

Nguyên nhân theo nhìn nhận của lãnh đạo xã là do địa phương chưa có phương tiện xử lý rác thải sinh hoạt hàng ngày cộng với rác tồn dư sau những đợt lũ để lại. Lượng rác này tấp vào bờ, “cư ngụ” trong rừng dương, chen chúc trong các kẽ đá của bờ kè. Vì có quá nhiều rác nên lâu nay việc quản lý bị bỏ ngỏ và người dân xử lý bằng cách đào hố để chôn. Hậu quả là dọc bờ biển tồn tại những hố rác lộ thiên bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Trước nguy cơ ô nhiễm bờ biển do rác thải, chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều đợt ra quân, kêu gọi người dân và các tổ chức, đoàn thể hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, tổ chức thu gom và xử lý rác thải. Nhiều đơn vị, hội, nhóm cũng về “chung tay” dọn rác khu vực bãi biển, bờ kè đã phần nào làm giảm tình trạng ô nhiễm do rác tại đây.

Vừa qua, trong đợt kiểm tra công tác xử lý môi trường khu vực bãi biển Hải Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu xã cần quyết liệt hơn để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực bờ biển.

Theo ông Hận, xã đã họp dân và thống nhất mỗi hộ ở đây sẽ đóng 20 ngàn đồng (tổng số gần 260 hộ dân khu vực bờ kè, hộ kinh doanh) và bà con trong thôn sẽ tự thu, tự hợp đồng thu gom rồi xã sẽ tính đường vận chuyển. Hiện một âu thuyền chứa rác đã được đưa về đặt tại đây. Hàng tuần sẽ tổ chức lực lượng thu gom rác đưa về âu thuyền. Riêng các hố rác tự phát trước mắt sẽ được xử lý đốt tại chỗ.

“Tuy nhiên, do vị trí đặt âu thuyền hiện ở cuối đường lâm sinh, hơi xa so với khu vực trung tâm bờ kè nên chúng tôi đang đề xuất thị xã hỗ trợ xây dựng điểm đặt âu thuyền phù hợp, thuận tiện cho việc thu gom, vận chuyển rác thải”, ông Hận nói.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Không chủ quan với rét đậm, rét hại

Dự báo đợt rét đậm, rét hại có thể kéo dài “xuyên tết”, mấy ngày nay lực lượng cán bộ chăn nuôi-thú y đến tận cơ sở, hướng dẫn người dân chủ động bảo vệ an toàn cho đàn gia súc, gia cầm (GSGC) nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm cho dịp Tết Cổ truyền.

Không chủ quan với rét đậm, rét hại

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top