ClockThứ Hai, 22/07/2019 14:02

Cũng là một thứ “rác”

TTH - Nhiều người không khỏi bức xúc khi xem hình ảnh một người đàn ông lăng mạ cảnh sát giao thông khi người này bị thổi phạt vì điều khiển xe máy đi ngược chiều trên đường Phan Đăng Lưu, TP.Huế, được chia sẻ trên Facebook mấy ngày qua. Đây không phải là lần đầu, tình trạng coi thường pháp luật, chống đối lực lượng thực thi công vụ mới xảy ra.

Bắt nhóm thanh niên có hành vi tụ tập và đua xe trái phépGây tai nạn bỏ chạy – hành vi đáng lên án

Mới đây, một trinh sát của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội Công an TP.Huế bị gãy 2 ngón chân, khi truy bắt đối tượng Phạm Ngọc Thành Đạt (trú phường Vĩnh Ninh, TP. Huế) nhưng đối tượng đã tăng ga cho xe chạy nhanh để tẩu thoát dẫn đến va chạm.

Vấn đề chống đối lực lượng thực thi công vụ, không chấp hành luật lệ giao thông đang là vấn đề nhức nhối, không chỉ gây nguy hiểm cho những người xung quanh mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh văn minh đô thị. Một nhạc sỹ từ TP. Hồ Chí Minh ra dự Festival Huế từng nói với tôi, để Huế ấn tượng hơn, tạo thiện cảm hơn nữa trong lòng du khách thì một trong những điều đáng quan tâm là người dân cần có ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông, biết nhường nhịn du khách khi đi trên đường...

Quả thật, hình ảnh vi phạm trật tự an toàn giao thông là một thứ “rác” làm xấu hình ảnh đô thị. Hàng ngày ra đường không khó bắt gặp những trường hợp không đội mũ bảo hiểm, đi vào đường ngược chiều, phóng nhanh vượt ẩu....

Chúng ta đang tập trung xây dựng đô thị văn minh, thành phố xanh – sạch – sáng, với nhiều thành quả nổi bật được các cấp chính quyền và người dân đồng tình ủng hộ, được Thủ tướng Chính phủ ghi nhận. Rất đáng tiếc khi cảnh quan môi trường sạch đẹp nhưng hành vi ứng xử của một bộ phận người dân, nhất là vấn đề văn hóa khi tham gia giao thông vẫn chưa được như mong muốn.

Hiện nay, Công an TP.Huế đang tổ chức ra quân đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị và trật tự công cộng trên địa bàn, theo tinh thần Chỉ thị 31-CT/TU ngày 07/01/2019 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Theo đó, bình quân mỗi đêm, lực lượng tuần tra kiểm soát đã phát hiện trên dưới 30 thanh thiếu niên điều khiển các phương tiện xe máy các loại đã qua độ chế, lắp đặt ống pô lớn, gây ồn ào trong đô thị. Tuy nhiên, đây chỉ là bề nổi của tảng băng chìm; bởi sự vi phạm chỉ mới phát hiện trên những tuyến đường trọng điểm.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu đẩy mạnh tuần tra kiểm soát trên nhiều tuyến đường, con số vi phạm chắc chắn sẽ nhiều hơn thế. Nguyên nhân là lực lượng mỏng, khó quán xuyến hết. Nên ngoài việc tuần tra kiểm soát, cần tăng cường phạt nguội qua hình ảnh. Hiện, UBND tỉnh đã có chủ trương tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường, vệ sinh nơi công cộng... Cần có sự phối hợp trong tuyên truyền và  xử lý vi phạm, để nâng cao hiệu quả chung.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương, số vụ thanh, thiếu niên phạm tội ngày càng gia tăng với tính chất và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhận thức pháp luật kém, tâm lý đám đông, công tác quản lý của gia đình chưa chặt chẽ.

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên
Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã và đang ngày đêm bám, nắm địa bàn, dựa vào dân để tấn công, trấn áp tội phạm, giữ vững sự bình yên cuộc sống người dân, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm
Trốn lệnh truy nã, khó thoát

Tưởng chừng sau nhiều năm lẩn trốn lệnh truy nã, cơ quan chức năng sẽ “quên”. Thế nhưng, các đối tượng đã bị lực lượng công an nhanh chóng phát hiện, bắt giữ khi tìm cách trở về địa phương.

Trốn lệnh truy nã, khó thoát
Hương Thủy xây dựng tuyến phố văn minh đô thị

Ngày 9/12, nhiều địa phương trên địa bàn TX. Hương Thủy đồng loạt ra quân xây dựng tuyến phố đạt chuẩn văn minh đô thị giai đoạn 2023-2025, trong đó, P. Phú Bài được chọn làm điểm triển khai hoạt động này.

Hương Thủy xây dựng tuyến phố văn minh đô thị
Ngăn chặn đua xe trái phép: Từ nhiều phía

Anh H. trú tại phường Thủy Xuân (TP. Huế) hốt hoảng khi mới đây, cậu con trai mà ai cũng nói là ngoan hiền của mình bị lực lượng công an tạm giữ, xử lý về hành vi độ xe, chạy lạng lách, đánh võng trên đường gây náo loạn, bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Ngăn chặn đua xe trái phép Từ nhiều phía

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top