ClockThứ Bảy, 18/02/2017 12:56

Cùng tham gia để "thắp sáng" Huế

TTH - Tại hội nghị toàn quốc bàn về phát triển du lịch vào ngày 9/8/2016 tổ chức tại Hội An, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nêu: "Ai làm du lịch? Đúng là toàn dân làm du lịch… Tôi tâm huyết, đó là muốn làm du lịch thành công thì đầu tiên thể chế, chính sách, pháp luật phải tạo điều kiện cho ngành. Điều quan trọng nữa, đó là cộng đồng người dân làm du lịch, tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách du lịch…”. Thủ tướng Chính phủ cũng đưa ra mục tiêu: Các địa phương phải thực hiện đến năm 2020 ngành du lịch đóng góp 10-20% GDP.

Huế đẹp hơn về đêm sẽ thúc đẩy phát triển du lịch. Ảnh: Lê Tấn Thanh

Đối với Huế, ý tưởng của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành về bật đèn sáng các đường phố và nhà người dân vào cuối tuần, ngày lễ…dù có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng đó là chủ trương tâm huyết. Mục đích làm cho Huế đẹp hơn, tô điểm cho Huế rực rỡ nhằm thu hút và phát triển du lịch. Cần xây dựng Huế không chỉ thành phố xanh-sạch-đẹp mà phải xanh-sạch-sáng-đẹp mới cạnh  tranh và thu hút du khách ở lại đêm nhiều hơn với Huế. Đây cũng là hình thức xã hội hóa, cộng đồng chung tay làm du lịch, mỗi nhà một ít cũng tạo ra sức mạnh tổng hợp và rồi trong mỗi chúng ta, dù trực tiếp hay gián tiếp sẽ có phần lợi khi du lịch Huế phát triển.

Chúng ta đang hướng đến mục tiêu xây dựng Huế là thành phố du lịch, di sản và thành phố festival quốc gia. Vậy làm thế nào để phô trương lợi thế đó? Đã đến lúc “thêm sáng” là hợp lý. Ánh sáng để tô điểm thêm đặc trưng  xanh- sạch - đẹp; nổi bật đền đài với sông Hương thơ mộng. Cái lợi của ánh sáng trước mắt thì đã rõ: tội phạm dễ phơi bày hành vi; trật tự giao thông qua ý thức người dân sáng tỏ; phố xá buôn bán xôn xao, du khách phấn chấn…

Tuy nhiên, không phải chủ trương vận động nào mà đụng vào túi tiền của dân đều thuận lợi cả. Nên có lộ trình, trước mắt là ở khu vực, đường phố nào thực hiện rồi dần dần mở rộng. Cần có đợt tuyên truyền, vận động và làm điểm để biết được sự tiêu tốn về điện, tiền bạc…Khi thấy được sự hợp tình, hợp lý và mục đích ý nghĩa vì lợi ích chung, trong đó có mình, thôn xóm và bà con ta thì dù có tốn thêm tiền người dân cũng vui vẻ góp phần.

Huế là đất du lịch, muốn thu hút du lịch thì cần có ý tưởng, dựa vào thế mạnh vốn có để tạo điểm nhấn và độc đáo mới hấp dẫn du khách. Huế có lợi thế sông Hương đi qua trung tâm thành phố - là điểm nhấn độc đáo.  Dựa vào sông Hương để khai thác, phát triển du lịch thì có nhiều việc để làm. Ý tưởng có thể làm được là tạo cảnh quan, môi trường mát mẻ cho Huế vào mùa du lịch hè, nhằm  tôn vinh Huế- thành phố festival quốc gia, thành phố xanh-sạch-đẹp-sáng- mát mẻ, thân thiện với môi trường. Cơ sở để thực hiện ý tưởng nàylà nguồn nước sông Hương dồi dào, khó khô kiệt.

Từ lợi thế trên, nên chăng xây dựng một số đài phun nước, vừa có mục đích trang trí làm đẹp, vừa tạo cảnh quan mát mẻ tại các điểm cần thiết và lắp đặt hệ thống phun sương  nương theo cây xanh, ở cự ly hợp lý dọc các tuyến đường chính, những điểm phục vụ du lịch nhằm tạo ra vùng vi khí hậu TP. Huế với cảnh quan môi trường mát mẻ, cây cỏ xanh tươi, hoa lá mơn mởn, tô thêm vẻ đẹp Huế giữa mùa hè mà ít nơi có điều kiện làm được. Tất nhiên cần có đề án, dự án, tính toán cụ thể và làm điểm rồi nhân rộng. Lâu dài có thể xây dựng một nhà máy nước riêng phục vụ cho việc phun sương với qui mô hợp lý, xử lý nước ít tốn kém hơn so với nước sinh hoạt.

Chủ tịch UBND TP.Huế Nguyễn Văn Thành cho hay, thành phố đã có chủ trương và giao Công ty CP Môi trường & Công trình đô thị Huế xây dựng một số đài phun nước, bước đầu đã làm được, cũng đang chỉ đạo có dự án cụ thể để triển khai nhân rộng. Về hệ thống phun sương dọc các tuyến đường tạo cảnh quan môi trường  nhằm phục vụ du lịch, người dân Huế là ý tưởng mới sẽ quan tâm tính toán đến.

Với mục tiêu phát triển ngành du lịch kinh tế mũi nhọn của tỉnh mà TP. Huế là hậu cứ phục vụ cho các loại hình du lịch: tham quan, nghỉ dưỡng, sinh thái, tâm linh trên địa bàn toàn tỉnh thì việc đầu tư, kêu gọi tài trợ, vận động cộng đồng chung tay và dựa vào lợi thế của mình là việc làm tất yếu. Không có sự phát triển nào lại thiếu đầu tư, tốn kém và trải nghiệm. Vấn đề là trong cái khó phải ló cái khôn và cần mạnh dạn, đột phá thông minh để đánh thức Huế trở thành thành phố festival quốc gia xanh-sạch-đẹp-sáng-cảnh quan mát mẻ, thân thiện môi trường nhằm nâng tầm thương hiệu du lịch Huế.

ĐÀO QUANG CƠ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3: Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

Mặc dù Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa lâu, song những định hướng của bản quy hoạch dường như đã được tỉnh “thực tiễn hóa” khá sớm, đặc biệt các phương án phát triển kinh tế - xã hội.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3 Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

TIN MỚI

  • Nhà cung cấp đèn năng lượng DMT Solar
Return to top