ClockThứ Tư, 22/06/2016 14:15

Cùng xây dựng nếp sống văn minh đô thị

TTH - Với những việc làm cụ thể, thiết thực, sau hơn một năm thành lập, CLB xây dựng nếp sống văn minh đô thị (VMĐT) phường Tứ Hạ (Hương Trà) góp phần thay đổi nhận thức cũng như hành động của người dân.

Tứ Hạ là phường trung tâm của thị xã Hương Trà với hơn 2.200 hộ dân. Trước đây, việc xử lý rác thải sinh hoạt khá tùy tiện. Hầu hết các hộ tự “xử lý” bằng cách tự chôn, lấp, đốt; hoặc vô tư vứt rác ra bờ ruộng, mương, ven đường. Cách làm này đã làm ô nhiễm môi trường và trở thành nỗi bức xúc của nhiều người. Nay, hình ảnh “xấu xí” này không còn nữa, thay vào đó là bộ mặt khang trang, sạch đẹp trên các tuyến đường, nếp sống văn minh đô thị của người dân được nâng lên.

Ông Nguyễn Trọng  Khâm, Chi hội trưởng CLB xây dựng nếp sống VMĐT phường Tứ Hạ cho biết: “Tuy mới thành lập, số hội viên ít (35 người) nhưng qua những buổi sinh hoạt, tuyên truyền về xây dựng VMĐT, hiện, không chỉ hội viên mà kể cả người dân cũng hình thành thói quen xây dựng nếp sống văn minh”.

Hàng tuần, bà con tự giác tham gia làm vệ sinh đường phố, ngõ xóm. Tài sản công, cây xanh vỉa hè cũng được giữ gìn, bảo quản và chăm sóc tốt. Tình trạng treo dán quảng cáo, bày bán hàng hoá bừa bãi, không đúng nơi quy định giảm đáng kể. Việc đậu đỗ xe lấn chiếm lòng lề đường, bán hàng rong và ăn xin trên địa bàn cũng không còn”. Ông Khâm chia sẻ thêm, trước đây, nhận thức của người dân còn kém, ai vứt rác thì mặc ai. Hình ảnh vỏ chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật được vứt bừa bãi trên đồng, dọc đường không phải là hiếm. Từ khi CLB thành lập, được phường đầu tư thùng rác, đặt đúng nơi quy định thì người dân đều tự giác bỏ vào thùng. Ruộng đồng cũng sạch, đẹp hơn. Ý thức hội viên đã góp phần hình thành thói quen xây dựng nếp sống VMĐT lan tỏa cả cộng đồng.

Chủ tịch Hội Nông dân phường Tứ Hạ, Hoàng Tấn Son cho hay: Người dân phát huy được tính dân chủ, sống và làm việc theo pháp luật, theo quy ước văn hoá của cộng đồng. Khi tham gia giao thông, người dân, nhất là lớp thanh niên đều chấp hành việc đội mũ bảo hiểm, không đánh võng, lạng lách.

Chị Khánh Hồng, người dân phường Tứ Hạ vui vẻ: “Qua các buổi sinh hoạt của CLB, ý thức của người dân trong việc thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình cũng được nâng cao. Hội viên tham gia về “rỉ tai” chỉ bảo cho chị em khác. Nhờ đó đã góp phần giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, cân bằng giới được ổn định”.

“CLB vừa mới thành lập cũng gặp rất nhiều khó khăn, bỡ ngỡ về mô hình tổ chức, kinh phí còn eo hẹp và hầu như không có quỹ hỗ trợ. Sự hưởng ứng, đồng thuận của hội viên và người dân đã góp phần đưa CLB ngày một đi lên”, ông Khâm cho biết. Lối sống vì cộng đồng luôn được mọi thành viên trong CLB hưởng ứng, cùng giúp nhau trong phát triển sản xuất, nhờ thế, nhiều gia đình đã thoát nghèo vươn lên trong cuộc sống. Từ khi có CLB, mọi hoạt động dù là nhỏ nhất vẫn được mọi người cùng tham gia, tích cực hoạt động, không chỉ là việc của riêng ai, mà đó như là ngôi nhà chung để mọi người cùng học hỏi, chia sẻ”.

TRÚC NGUYỄN - ĐOÀN TÂN 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy xây dựng tuyến phố văn minh đô thị

Ngày 9/12, nhiều địa phương trên địa bàn TX. Hương Thủy đồng loạt ra quân xây dựng tuyến phố đạt chuẩn văn minh đô thị giai đoạn 2023-2025, trong đó, P. Phú Bài được chọn làm điểm triển khai hoạt động này.

Hương Thủy xây dựng tuyến phố văn minh đô thị
Nếp sống văn minh nơi giảng đường

Giảng đường là “ngôi nhà” thứ hai của mỗi giảng viên và sinh viên. Xây dựng văn minh ở giảng đường tạo nếp sống lành mạnh, tác phong chuyên nghiệp cho sinh viên sau khi ra trường.

Nếp sống văn minh nơi giảng đường
Sạt lở nghiêm trọng bờ sông Bồ đoạn qua phường Tứ Hạ:
Cần có phương án kịp thời, an toàn cho người dân

Mưa lớn trong những ngày vừa qua làm cho tình trạng sạt lở dọc bờ sông Bồ trên địa bàn thị xã Hương Trà diễn biến phức tạp. Mới đây nhất trong ngày 23/10, đoạn sông Bồ qua địa bàn TDP3, phường Tứ Hạ xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng, gây an nguy đến các hộ dân nơi đây.

Cần có phương án kịp thời, an toàn cho người dân
Loại trừ nạn phóng uế bậy nơi công cộng

Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, một việc nữa không thể không làm là phải tăng cường phát hiện, chế tài xử phạt thật nghiêm, thật nặng đối với bất kỳ ai thiếu ý thức, cố tình xâm hại môi trường công cộng.

Loại trừ nạn phóng uế bậy nơi công cộng
Gắn xây dựng Đảng với xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Là địa bàn trung tâm của TP. Huế, đồng thời là “điểm nóng” về trật tự đô thị (TTĐT), an toàn giao thông (ATGT), Đảng ủy phường Đông Ba đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về TTĐT, TTATGT và triển khai các nhiệm vụ quan trọng góp phần xây dựng đời sống văn hóa và nếp sống văn minh đô thị (VMĐT).

Gắn xây dựng Đảng với xây dựng nếp sống văn minh đô thị

TIN MỚI

Return to top