ClockThứ Tư, 20/06/2018 14:13

Cùng xây tổ ấm

TTH - Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường An Cựu (TP. Huế) ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành phong trào sâu rộng, giúp chị em nâng cao đời sống vật chất, tinh thần…

Triển khai đề án hỗ trợ phụ nữNếu phụ nữ tỏa sáng, kinh tế có tỏa sáng theo?

Chăn nuôi gà giúp gia đình chị Loan cải thiện thu nhập

Gia đình chị Nguyễn Thị Loan (tổ 8) là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn được Hội LHPN phường giúp đỡ tích cực. Chị Loan chia sẻ, chồng chị mắc bệnh hiểm nghèo, thu nhập gia đình bấp bênh, được hội tư vấn định hướng phát triển chăn nuôi và giúp đỡ tiếp cận các nguồn vốn vay nên chị đã mạnh đầu tư chăn nuôi gà. Hiện đàn gà của chị đã phát triển gần 100 con, giúp gia đình cải thiện kinh tế, mang lại thu nhập ổn định.

Bà Hà Thị Mai Hiên, Chủ tịch Hội LHPN phường An Cựu cho biết, để thực hiện tốt nhiệm vụ vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững, hội xác định phải tập trung nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên.

Theo đó, hội chú trọng vận động phụ nữ phát triển kinh tế, có nguồn thu ổn định bền vững thông qua việc định hướng, tư vấn phát triển chăn nuôi, đào tạo nghề đan len và đảm bảo đầu ra sản phẩm. Với những hội viên thiếu vốn sản xuất kinh doanh, hội đứng ra làm cầu nối để tiếp cận các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Đông Á, Quỹ Vì người nghèo… Sáu tháng đầu năm 2018, thông qua kênh Hội LHPN, có 33 lượt hội viên của địa phương được vay các nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình. Hội cũng mạnh dạn vận động thành lập tổ tiết kiệm tự nguyện tại các chi hội bắt đầu từ năm 2013, tạo nguồn vốn vay phát triển sản xuất. Đến nay, có 20/21 chi hội tham gia mô hình, với số tiền hơn 330 triệu đồng/166 chị vay.

Bên cạnh công tác giúp đỡ chị em phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, từ năm 2017, Hội LHPN phường An Cựu còn thành lập CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc. Với việc duy trì sinh hoạt đều đặn theo định kỳ, CLB đã trở thành địa chỉ tin cậy để chị em chia sẻ, học tập kinh nghiệm chăm sóc, giáo dục con cái, góp phần giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng, bệnh tật, tử vong ở trẻ em, hạn chế tình trạng vi phạm đạo đức, pháp luật, mắc tệ nạn xã hội ở trẻ vị thành niên và giải quyết các mâu thuẫn gia đình; hướng dẫn nhau thực hiện đầy đủ các tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Gia đình văn hoá”...

Chị Phan Thị Kim Cúc (tổ 7) hồ hởi, khi CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc của phường được thành lập, chị là người tiên phong vận động chồng cùng tham gia. Lúc đầu ông xã còn ngại nên từ chối, nhưng “mưa dầm thấm lâu” nên cuối cùng cũng đồng ý. Thông qua CLB, gia đình chị đã học được nhiều điều bổ ích như phương pháp nuôi dạy con và được hỗ trợ phát triển kinh tế bằng các nguồn vốn vay.

“Hiện CLB có 22 thành viên, trong đó có sự tham gia của các cặp vợ chồng. Chính họ là những hình mẫu về gia đình hạnh phúc nhằm tuyên truyền, tạo sức lan tỏa để các gia đình khác học tập theo”, bà Hiên cho biết.

Bà Hiên chia sẻ, hội đã hòa giải thành công nhiều trường hợp gia đình xảy ra xung đột, có nguy cơ tan vỡ. Trong đó, trường hợp bà nhớ nhất là gia đình chị N.T.H.V. Hai vợ chồng chị thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, người chồng thường xuyên đánh đập vợ và không chịu làm ăn. Bà đã cùng các chị em khác trong hội đến tận nhà vận động, phân tích, nhờ đó người chồng đã sửa đổi tính nết, gia đình trở lại hòa thuận.

Vào ngày lễ lớn, nhất là Ngày Gia đình Việt Nam, hội tổ chức các hội thi làm bánh, bữa cơm gia đình và các chuyến tham quan dã ngoại nhằm tạo sức lan tỏa, vận động hội viên nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc.

Với nhiều cách làm hay và mô hình CLB hoạt động hiệu quả, Hội LHPN phường An Cựu là một trong những điển hình của tỉnh trong thực hiện tốt nhiệm vụ vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
Áo dài Huế, một nét rất riêng

“Áo dài trở thành một nét văn hóa của phụ nữ Việt Nam nói chung. Với phụ nữ Huế nói riêng, áo dài là niềm tự hào, bởi áo dài Huế đã là một thương hiệu được “đóng đinh” trong lòng mọi người. Để áo dài được thăng hoa, tôn vinh thì sự lan tỏa, quảng bá của chị em, của hội viên phụ nữ trên toàn tỉnh là điều hết sức cần thiết. Hình ảnh người phụ nữ Huế trong chiếc áo dài truyền thống chính là một nét đẹp, một nét văn hóa rất riêng của Huế”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chia sẻ tại buổi gặp mặt phụ nữ Thừa Thiên Huế nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Áo dài Huế, một nét rất riêng
Những “đôi vai mềm” ở chợ đầu mối

Ở chợ Phú Hậu - chợ đầu mối lớn nhất Thừa Thiên Huế, không khí bán buôn bắt đầu tấp nập từ lúc 2 giờ sáng, khi ngày mới vừa chớm qua. Tiếp sau những chuyến xe hàng chở nông sản từ các miền Nam, Bắc ghé chợ là công việc bốc dỡ và vận chuyển hàng giúp các tiểu thương của các chị cửu vạn. Công việc vất vả, nhưng tiền công mỗi chuyến chở hàng nông sản của các chị cũng chỉ được vài ngàn đồng. Có phần nhẹ nhàng hơn nhưng cũng bám chợ vất vả không kém là chị em tiểu thương có sạp hàng ổn định hay các chị “chạy hàng” nhỏ lẻ. Dẫu vậy, khi nói về “ngày của mình”, các chị cũng chỉ đơn giản: Mong gia đình bình an và bản thân đủ sức khỏe để theo chợ, bám việc mỗi ngày.

Những “đôi vai mềm” ở chợ đầu mối

TIN MỚI

Return to top