ClockChủ Nhật, 23/09/2018 14:49

Cuốn sách không chỉ dành cho doanh nhân

TTH - Để có một vị trí hoàn hảo xây dựng sân golf ở Scotland, Trump đã tham quan 200 địa điểm ở châu Âu trong 5 năm.

Trăm năm sách lụaRa mắt sách danh nhân Trần Đình BáRa mắt sách nghiên cứu về tượng thờ Hindu giáoQuà tặng là sách

Bìa sách “Chạm tay hóa vàng”

Trước hết, xin nói chuyện “ngoài lề” một chút. Một bạn văn thấy tôi đọc cuốn sách dạy cách làm giàu (cuốn sách có tiêu đề phụ là “Tại sao một số doanh nhân trở nên giàu có - còn những người khác thì không?) của 2 tác giả - 2 doanh nhân Mỹ nổi tiếng, trong đó có một người là đương kim Tổng thống Mỹ - tỏ ra rất ngạc nhiên. Quả là việc tôi “chạm” tới cuốn sách này cũng là điều bất ngờ. Duyên do là trong dịp vô Đà Nẵng dự lễ khai trương Chi nhánh Nhà xuất bản Trẻ tại đây, mỗi khách mời được tặng một phiếu mua sách và phải mua tại Cửa hàng sách NXB Trẻ vừa khai trương. Thế là trong khoảng thời gian có hạn và số đầu sách để chọn lựa cũng có hạn, cái bìa sách khá ấn tượng với tên một tác giả là vị Tổng thống tỷ phú Mỹ liên tục làm cả thế giới ngạc nhiên vì những phát biểu và quyết định “bất nhất”, xoay trở như chong chóng đã khiến tôi “chạm tay” vào …

Cuốn sách có tiêu đề phụ tiếng Anh là MIDAS TOUCH, trong đó Midas là vị vua trong thần thoại Hy Lạp, có khả năng biến mọi thứ ông chạm vào thành vàng! Hai tác giả cuốn sách thì “phân tích” vai trò của “mỗi ngón” để “chạm tay hóa vàng” qua 5 chương sách: 1- Ngón cái – Sức mạnh tính cách; 2- Ngón trỏ – Tập trung; 3- Ngón giữa – Thương hiệu; 4- Ngón đeo nhẫn – Các mối quan hệ; 5- Ngón út – Những điều nhỏ nhưng quan trọng. Trong “Lời giới thiệu”, hai tác giả viết: “Năm ngón tay tượng trưng cho 5 nhân tố chính mà mỗi doanh nhân có mơ ước thành công đều cần phải nắm vững. Những nhân tố này không được dạy trong trường học… Bàn tay Midas là một ẩn dụ lý tưởng để thể hiện những đức tính quan trọng đối với thành công của một doanh nhân…”

Chỉ riêng “Ngón giữa- Thương hiệu” đã có bao điều đáng suy ngẫm. Xin dẫn một ví dụ nhỏ: Một ngày, thấy Robert Kiyosaki đeo chiếc đồng hồ Rolex vừa mua ở Hồng Kông về, người cha giàu hỏi: “Nó có phải là Rolex thật không?” – “Dạ vâng.” Nhưng rồi bị người cha cật vấn, chàng phải thú nhận là mua Rolex giả vì giá chỉ 5 đôla! Mặc Robert cố bào chữa, người cha vẫn phê phán gay gắt, “Con biết sự khác biệt của chúng... Nó là một cái đồng hồ giả, rẻ tiền, một vật ăn cắp. Nếu con sẵn sàng mua một thứ bị đánh cắp, điều đó sẽ nói gì về con?... Nếu con muốn trở thành một doanh nhân thành công, tốt hơn con nên biết tôn trọng một thương hiệu…”.

Rút cục, khi người cha xòe bàn tay ra về phía người con và Robert cởi chiếc đồng hồ đặt vào đó thì ông bỏ “chiếc đồng hồ lên sàn nhà và giẫm chân nghiền nát nó...”.

Đây là chuyện nhiều năm trước. Từ đó, Robert đã trở thành một doanh nhân, một nhà giáo dục và một nhà đầu tư, nổi tiếng với bộ sách “Dạy con làm giàu”… Sau câu chuyện về chiếc đồng hồ giả bị giẫm nát, ông viết: “…Một thương hiệu là vô giá. Một thương hiệu là lời hứa của doanh nhân với khách hàng. Một thương hiệu thực sự bắt nguồn từ tâm hồn của doanh nhân và kết nối với tâm hồn của khách hàng. Đó là một mối quan hệ chứ không phải một giao dịch…”. Chính vì thế, khi đã nổi tiếng, có công ty đề nghị ông chứng thực cho một sản phẩm của họ và họ sẽ trả ông 4 triệu đôla trong 4 năm, nhưng ông đã từ chối vì như thế là “phản bội độc giả, một kẻ hai mặt, một người sẵn sàng làm bất cứ điều gì để có một triệu đôla một năm, thậm chí  cả việc bán rẻ công ty của anh ta và bán rẻ linh hồn anh ta…”.

Cũng như Robert, khi bàn về “thương hiệu”, Donald J.Trump nhắc đến những bài học mà ông thu nhận từ buổi đầu cùng làm việc với người cha có danh tiếng rất vững chắc, nhờ “sự chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết và sự toàn diện ở mọi cấp độ” nhằm tạo nên những sản phẩm có chất lượng tuyệt vời. Ông viết: “Thương hiệu tượng trưng cho danh tiếng… Thương hiệu Trump tượng trưng cho tiêu chuẩn vàng trên toàn thế giới và đó là một lời hứa rằng chúng tôi sẽ nỗ lực để giữ đúng điều đó, cũng giống như cha tôi đã làm…”.

Để có một vị trí hoàn hảo xây dựng sân golf ở Scotland, Trump đã tham quan 200 địa điểm ở châu Âu trong 5 năm. Đặc biệt hơn là việc phải bảo đảm môi trường với yêu cầu rất cao của đất nước này với vô số điều khoản in đầy 2 cuốn sách dày đến 12cm! Chỉ nghe con số đã giật mình! Vậy mà Trump bỏ ra 3 năm để thương lượng, nghiên cứu đến mức “gần như trở thành một chuyên gia địa mạo học (nghiên cứu các chuyển động địa  mạo), do những đụn cát mênh mông trên bất động sản trước đại dương này…

Một nhà văn người Scotland đã viết một cuốn sách về quá trình mà tôi đã trải qua – “Theo đuổi thiên đường” của David Ewen với phụ đề “Donald Trump và trận chiến vì sân golf tuyệt vời nhất thế giới”. Để có được điều này, Trump phải bỏ ra gần một tỷ bảng Anh không chỉ phải “thuê những nhà địa mạo học để nghiên cứu các đụn cát, mà còn tiến hành những bước cải tiến quan trọng trong kế hoạch để bảo môi trường sinh thái địa phương: xây dựng ba cái hang rái cá nhân tạo… tạo môi trường sống mới cho chim thú, xây dựng các tổ chim, tổ dơi, tạo những khu vực di dời cây cỏ và động vật, thu thập hạt giống để bảo trì những môi trường cát vôi trẻ.

Doanh nhân có thể gọi là “khổng lồ” này gắn với nhiều công trình thuộc loại khổng lồ, còn bởi vì ông “chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết” với “một tuyên bố sứ mệnh khá ngắn gọn: “Tốt nhất trong tất cả”... và nó phải được áp dụng hàng ngày”.

Có lẽ chỉ nên trích dẫn theo cách “ví dụ” này thôi; để các bạn còn tìm sách đọc.

Bài, ảnh: NGUYỄN KHẮC PHÊ

(Nhân đọc “Chạm tay hóa vàng” của Donald J.Trump và Robert T.Kiyosaki – NXB Trẻ, 2018)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp
Nhiều ý kiến hay từ một cuốn sách về văn hóa Huế

Cuối năm 2023, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế ra mắt cuốn sách “Văn hóa Huế - Nhận diện các giá trị và hướng phát triển” (Nxb Đại học Huế, ấn hành tháng 11/2023). Sách dày 430 trang, với 36 công trình nghiên cứu của 36 tác giả, nhóm tác giả. Theo lời giới thiệu, đây là cuốn sách tập hợp các tham luận từ hai cuộc hội thảo do Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế tổ chức: “Văn hóa Huế - Nhận diện giá trị bản sắc và hướng phát triển” (năm 2020) và “Phát huy giá trị các thiết chế văn học nghệ thuật trong phát triển du lịch ở Thừa Thiên Huế” (năm 2019).

Nhiều ý kiến hay từ một cuốn sách về văn hóa Huế
Doanh nhân thời kỳ mới: Tri thức - Sức mạnh của 'tay chèo'

Để đứng vững trên thị trường trong nước và tạo sức ảnh hưởng, vươn tầm khu vực và thế giới, nhiều doanh nhân đang nỗ lực không ngừng để xây dựng nền móng vững chắc, củng cố đội ngũ và hệ thống vận hành, thúc đẩy mạnh mẽ sản xuất kinh doanh, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp với kỳ vọng bứt phá, tạo kỳ tích trong thời kỳ hội nhập.

Doanh nhân thời kỳ mới Tri thức - Sức mạnh của tay chèo
Return to top