ClockThứ Năm, 30/03/2017 05:51

Cuộc chiến đẩy lùi ma túy

TTH - Toàn tỉnh hiện có khoảng 470 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó 73% ở độ tuổi từ 18- 30, chủ yếu sử dụng ma túy tổng hợp. Tệ nạn ma túy diễn biến hết sức phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng và có xu hướng gia tăng, lan rộng, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của một bộ phận thanh, thiếu niên.

Sân khấu hóa tuyên truyền ma túy của sinh viên Đại học Huế

Ngày càng phức tạp

Theo số liệu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trên địa bàn hiện có khoảng 470 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, giảm 1,26% (chủ yếu là chết hoặc chuyển sang địa phương khác sống); trong đó, nam chiếm 99,1%, dưới 18 tuổi 1,28%, 18-30 tuổi chiếm 73%, trên 30 tuổi 25,7%.

Phân tích của cơ quan công an, tình hình tội phạm về ma túy và người nghiện ma túy đang có xu hướng trẻ hóa. Nguy hiểm nhất là đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp (ma túy đá) có xu hướng ngày càng gia tăng, vì loại ma túy này gây ảo giác mạnh hơn các loại ma túy tự nhiên như trước đây, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.

Bác sĩ CK 2 Nguyễn Hoài An, Giám đốc Trung tâm Giám định pháp y tỉnh quan ngại, các chất ma túy tổng hợp có tác dụng kích thích mạnh và nhanh hơn các chất ma túy tự nhiên, tạo ảo giác hoang tưởng. Người dùng loại ma túy này sẽ gặp tình trạng rối loạn tâm thần, rối loạn tâm sinh lý và nhiều chức năng khác của cơ thể. Khi lên cơn nghiện, đối tượng sẽ “ngáo đá” và không thể kiểm soát hành vi, sẵn sàng phạm pháp để thỏa mãn cơn nghiện.

Sử dụng cần sa là con đường ngắn nhất dẫn đến nghiện ma túy.  Trong ảnh: Một lượng lớn cần sa bị công an tỉnh thu giữ

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, tội phạm về ma túy liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, địa bàn hoạt động và mang tính quốc tế cao hơn. Số người sử dụng các loại ma túy tổng hợp, tân dược gây nghiện và các loại ma túy mới có xu hướng gia tăng, tập trung vào đối tượng là thanh thiếu niên ở khu vực đô thị. Nếu không có những giải pháp đồng bộ, lâu dài thì tệ nạn ma túy có thể vượt ra khỏi tầm kiểm soát, để lại hậu quả nghiêm trọng, khó lường cho xã hội. Tình hình tội phạm ma túy ngày càng trở nên phức tạp và một điều tất yếu là gia tăng tội phạm ma túy sẽ kéo theo nhiều tệ nạn cũng như các loại hình tội phạm khác, đe dọa đến tình hình an ninh, trật tự quốc gia, đến cuộc sống lành mạnh của người dân và sự băng hoại đạo đức của xã hội.

Hiện trên địa bàn tỉnh vẫn chưa lập được hồ sơ nào để đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc do quá trình lập hồ sơ phải qua nhiều cơ quan và thủ tục phiền phức. Hơn nữa, theo quy định, chỉ cần lập hồ sơ cai nghiện tại nhà hoặc cộng đồng thì không phải vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Cá biệt, việc phát sinh số đối tượng nghiện  ma túy tổng hợp (ngày càng tăng) không thể đưa đi cai nghiện vì chưa có phác đồ điều trị.

Ông Phan Cảnh Tú, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội cho biết, việc cai nghiện tại gia đình và cộng đồng chưa đạt hiệu quả cao do thiếu đội ngũ chuyên trách trong việc cắt cơn, cai nghiện phục hồi. Chưa xây dựng được nguồn ngân sách hỗ trợ giúp gia đình và bản thân người nghiện, người sau cai nghiện tạo việc làm ổn định, đảm bảo cuộc sống làm giảm nguy cơ tái nghiện.

Cần sự chung tay

Nhằm đấu tranh, trấn áp có hiệu quả tội phạm ma túy, lực lượng công an toàn tỉnh thực hiện phương châm “phát hiện đến đâu xử lý đến đó”.  Qua đó, mỗi năm đã kịp thời phát hiện, bắt hàng chục vụ với hàng trăm đối tượng phạm tội ma túy, thu giữ nhiều hêrôin, cần sa, ma tuý tổng hợp; đồng thời, triệt phá nhiều đường dây vận chuyển ma tuý liên tỉnh, xuyên quốc gia, nhiều chuyên án có tính chất, quy mô lớn. Những kết quả, thành tích mà lực lượng công an tỉnh đạt được góp phần quan trọng kiềm chế tội phạm ma túy, tệ nạn ma tuý trên địa bàn, không để lây lan trong học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên, không để hình thành các tụ điểm phức tạp về ma tuý gây dư luận xấu, bức xúc trong Nhân dân.

Sinh viên các trường đại học hưởng ứng tháng hành động đẩy lùi ma túy

Nói về những giải pháp phòng chống ma túy trong thời gian tới, Đại tá Đặng Ngọc Sơn cho biết thêm, ngành công an tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác phòng chống ma túy. Chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tiến hành rà soát, thống kê các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; xây dựng kế hoạch tổ chức đấu tranh triệt xóa làm giảm các điểm, tụ điểm phức tạp nhằm chuyển biến cơ bản tại các tuyến, địa bàn phức tạp về ma túy, kết hợp với việc triển khai các biện pháp chuyển hóa địa bàn xã, phường, thị trấn trọng điểm về trật tự an toàn xã hội; tăng cường quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện để phòng ngừa và kịp thời phát hiện ngăn chặn tội phạm lợi dụng tổ chức mua bán và sử dụng trái phép các chất ma túy.

Đấu tranh phòng, chống ma túy thực sự trở thành nhiệm vụ cấp bách mỗi cấp ủy Đảng, chính quyền, sự chung tay của các đoàn thể xã hội và của mọi người dân.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH

Ông Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh đoàn:

Xây dựng nếp sống lành mạnh trong thanh thiếu niên 

Thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về “Phối hợp hành động phòng, chống ma tuý trong thanh thiếu niên”, thời gian tới, Tỉnh đoàn chỉ đạo tổ chức Đoàn các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu niên có lối sống lành mạnh, trong sáng, tiết kiệm, có ý thức vươn lên lập thân, lập nghiệp. Đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền trực tiếp với từng đối tượng thanh niên nhất là nhóm thanh niên có nguy cơ cao đến tận các gia đình, các thôn, xóm, cơ quan, trường học; tăng cường tổ chức các cuộc thi, hội thi, hội diễn, diễn đàn thanh niên về phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy. Tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, sử dụng các thiết chế văn hóa của Đoàn, Hội nhằm đưa hoạt động đến với thanh thiếu niên một cách hiệu quả.

Ông Hà Văn Tuấn, Giám đốc Sở Lao động- Thương Binh và Xã hội:

Cần thành lập cơ sở điều trị cắt cơn nghiện cấp xã

Hiện ở 60 xã, phường, thị trấn có người nghiện vẫn chưa thành lập được cơ sở điều trị cắt cơn nghiện ma túy tại cộng đồng theo thông tư liên tịch số 03 của Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội cùng Bộ Công an do không có kinh phí để xây dựng cơ sở riêng biệt. Do đó, UBND tỉnh cần quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ kinh phí triển khai thực hiện công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và quản lý sau cai nghiện. Bên cạnh đó, cần nhân rộng mô hình thí điểm “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện và quản lý sau cai nghiện tại cộng đồng” ở các địa phương. Chỉ đạo Sở Y tế tổ chức tập huấn, cấp chứng chỉ về chẩn đoán, điều trị, hỗ trợ cắt cơn nghiện cho y bác sỹ tại trạm y tế cấp phường, xã; phác đồ điều trị cho người nghiện ma túy cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng.  

Ông Nguyễn Tân, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT:

Trang bị kỹ năng “Nói không với ma túy cho học sinh”

Hiểu rõ mối đe dọa lớn cho tuổi trẻ học đường, những năm qua, lãnh đạo sở đã chỉ đạo các trường THPT tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh về ma túy, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy xâm nhập.

Tại các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các học sinh, phụ huynh được chuyên viên tư vấn thông tin về tác hại của ma túy, nhận biết các loại ma túy tổng hợp mới, kỹ năng phòng tránh ma túy, ứng phó với các tình huống nguy cơ dẫn đến hành vi sử dụng ma túy, giúp học sinh thực hiện kỹ năng nói “không” với ma túy. Bên cạnh đó, thông tin cho phụ huynh những kỹ năng hỗ trợ con cái ứng phó trước các tình huống nguy cơ sử dụng ma túy; dấu hiệu nhận biết khi con sử dụng ma túy và kỹ năng giúp đỡ con trước những tình huống, nguy cơ sử dụng ma túy. Trước diễn biến ngày càng phức tạp của tệ nạn xã hội, công tác tuyên truyền phải tiến hành đồng bộ, kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và xã hội để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong phòng, chống ma túy.

THÁI SƠN (ghi)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Gia tăng nhu cầu lao động ngành logistics

Logistics đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, nên nhân lực trong ngành này có xu hướng gia tăng, không chỉ trong nước mà cả nước ngoài.

Gia tăng nhu cầu lao động ngành logistics
Trộm xe máy gia tăng, người dân cần lưu ý

Thời gian gần đây, xuất hiện nhóm đối tượng ở Quảng Trị vào địa bàn TP. Huế để trộm cắp tài sản. Lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế xác định, đây là nhóm đối tượng chuyên trong việc trộm cắp tài sản, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Trộm xe máy gia tăng, người dân cần lưu ý
Return to top