ClockChủ Nhật, 23/06/2019 08:46

“Cuộc chiến” dễ thương

TTH - Dù chưa phải là số đông, nhưng rõ ràng đã có những chuyển động tích cực trong việc sử dụng chai thủy tinh để chứa nước uống nhiều lần thay cho chai nhựa.

Điều này xuất phát trước hết từ các cơ quan Nhà nước, bắt đầu từ UBND tỉnh và lan ra rộng hơn đến các cơ quan công quyền, doanh nghiệp và cũng đã tiệm cận các cơ sở du lịch. Thông tin cũng cho thấy, một số tỉnh, thành phố lớn cũng đã bắt đầu hành động này sau Thừa Thiên Huế. Tôi không muốn dùng từ phong trào, và có lẽ ngay những người phát động phong trào này cũng thế. Mục đích của hành động, là để xây dựng một cuộc sống có chất lượng hơn, xanh hơn. Đương nhiên là nó bao gồm rất nhiều việc làm khác, hành động khác để “tuyên chiến” với rác thải nhựa – một vấn nạn được nhìn nhận ở quy mô toàn cầu.

Những thông số tiêu cực về chất thải nhựa, có lẽ chưa bao giờ lại gây nên nỗi bất an như thế cho con người. Tôi đã dừng lại rất lâu trước con số 1,8 triệu tấn chất thải nhựa được tạo ra ở Việt Nam/năm khi click vào một trang báo trên màn hình. Nhưng đó chưa phải là con số cuối cùng khi theo Tổ chức Lương nông Liên Hiệp Quốc lượng nhựa tiêu thụ mỗi năm của chúng ta ước tăng 16-18%. Bên cạnh đó là năng lực hạn chế về quản lý và xử lý chất thải nhựa mà chúng ta vẫn đang phải loay hoay đối mặt. Nội hàm của sự hạn chế này không chỉ nằm ở thu gom, phân loại, tái chế, cả độ trễ trong việc đưa ra những sản phẩm thân thiện hơn cho môi trường nhưng an toàn cho người sử dụng. Quan trọng hơn là độ trễ trong nhận thức để thay đổi thói quen ở người tiêu dùng.

Chúng ta đang nói về sự thay đổi và lan tỏa của sự thay đổi. Dù không kỳ vọng có ngay sự thay đổi ở số đông, nhưng nếu quan sát, chúng ta vẫn có thể nhận thấy sự thờ ơ ở phía người cung cấp. Điều này được đánh giá từ lượng túi nhựa, ly nhựa, hộp xốp, ống hút được tiêu dùng ngay bên cạnh chúng ta mỗi ngày. Trong chúng ta mỗi ngày. Ví như các tiểu thương vẫn mua túi ni lông nhựa theo kg để đựng hàng cho khách. Trong túi/giỏ của những người từ chợ về nhà vẫn có ít nhất 1-2 túi ni lông nhựa. Những món ăn từ đặt hàng hay tự con trẻ của chúng ta mua về vẫn được đặt trong đồ chứa bằng nhựa. Rác thải này trong các quán ăn, quán café, trà sữa, ở các tụ điểm giới trẻ thường lui tới như rạp chiếu phim, điểm du lịch, ở các lễ hội, sự kiện và ngay cả ở trong trường học vẫn là điều phổ biến.

Chỉ khi nào cái phổ biến ấy trở thành lạc lõng, không giống ai… thì mới có thể nghĩ về chất lượng của sự thay đổi của nhận thức và hành động. Còn nếu không, nó vẫn là hiện trạng từ những cái tặc lưỡi từ từ đã, người ta vẫn thế chứ có riêng tôi đâu; làm gì đủ cho chất liệu thay thế; chừng nào đánh thuế ni lông rồi hay; chờ khi nào người ta chế tài rồi thay đổi cũng chẳng muộn…

Đã có những thay đổi ở một phần những người trẻ khi họ bắt đầu cùng nhau với những thử thách mới, như “Đừng dùng cốc nhựa”, như “WeDo - Cuộc chiến “trộm” nhựa để hô biến bãi rác, xóa bỏ ống hút, tẩy chay túi ni-lông, đánh tráo các món đồ dùng một lần thành túi vải; thìa đũa gỗ mà kênh 14.vn – một trang điện tử dành cho giới trẻ đang phát động. Đó là những cuộc chiến dễ thương, cũng giống như cách mà nhiều bạn trẻ ở Huế đã bắt đầu vào cuộc bằng những dấu cộng khi sử dụng các vật dụng khác thay cho đồ làm từ nhựa, sử dụng cỏ bàng làm ống hút và đặt mình vào những hoạt động của ngày chủ nhật xanh.

Vì tôi hy vọng, sau trào lưu sẽ là xu hướng, sự thay đổi.

MINH HÀ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ma túy - “cuộc chiến” không ngừng nghỉ

Liên tục quét xóa các đối tượng, tụ điểm ma túy, nhưng tình trạng mua bán, sử dụng, tàng trữ ma túy trên địa bàn tỉnh, nhất là TP. Huế vẫn xảy ra. Lực lượng công an đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan.

Ma túy - “cuộc chiến” không ngừng nghỉ
Có một ngày mưa ở Huế

Lần nào tôi ra Huế cũng bắt gặp những điều dễ thương và đặc biệt. Có lẽ hữu duyên và may mắn nên… cuộc đời vẫn còn thương.

Có một ngày mưa ở Huế
RACE TO ZERO Ở CHÂU Á - THÁI BÌNH DƯƠNG:
Hy vọng của chúng ta trong cuộc chiến với khí hậu

Báo cáo tổng hợp mới nhất từ Ủy ban liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) vừa đưa ra một kết quả đáng kinh ngạc: Mỗi phần nhỏ của mức độ nóng lên đều đi kèm với các mối đe dọa leo thang, từ những đợt nắng nóng chết người đến những cơn bão, hạn hán nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tất cả các nền kinh tế và cộng đồng.

Hy vọng của chúng ta trong cuộc chiến với khí hậu
Rút ngắn khoảng cách công nghệ số

Tiếp cận với internet và sử dụng một số thao tác trên nền tảng này đối với 2/3 dân số cả nước có lẽ đã là điều bình thường.

Rút ngắn khoảng cách công nghệ số

TIN MỚI

Return to top